Bản tin Thủy sản ngày 12/1/2024: Tự giác trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Kêu gọi ý thức tự giác trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản; Đa dạng đối tượng nuôi để giải quyết hạn chế của mô hình lúa - tôm; Giá cá tra nguyên liệu tăng.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 12/1/2024: Tự giác trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 12/1/2024: Tự giác trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Kêu gọi ý thức tự giác trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Thưa quý vị và bà con, theo Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, tính từ đầu năm 2005 đến nay, lực lượng thanh tra chuyên ngành nông nghiệp tỉnh đã phát hiện 1.220 trường hợp vi phạm, tịch thu hơn 130 bình ắc quy, gần 1.140 kích điện, trên 4.450 m dây điện. Qua đó, xử phạt vi phạm hành chính, từ các tang vật thu nộp ngân sách trên 5,72 tỷ đồng. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện, bắt giữ và tịch thu tang vật gần 2.000 trường hợp sử dụng xung điện khai thác thuỷ sản cả trên biển và trong nội đồng. Trước thực trạng này, mới đây UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý các hoạt động khai thác nguồn lợi thuỷ sản có tính huỷ diệt, tận diệt trên địa bàn. Trong đó, kêu gọi ý thức tự giác của người dân trong việc khai thác đi đôi với bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

  • Đa dạng đối tượng nuôi để giải quyết hạn chế của mô hình lúa - tôm

Với mô hình tôm – lúa đang phổ biến tại các tỉnh ĐBSCL, theo Phòng NN-PTNT huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang, toàn huyện có diện tích nuôi trồng thủy sản hơn 47.000ha, trong đó nuôi theo mô hình tôm - lúa 39.000ha. Huyện đang hỗ trợ, khuyến khích các hộ dân trong vùng tôm - lúa mạnh dạn chuyển đổi sản xuất, đa dạng hóa nhiều đối tượng nuôi. Phấn đấu mở rộng diện tích nuôi cải tiến đạt từ 20.000ha trở lên với các đối tượng tôm sú, tôm càng xanh, tôm thẻ chân trắng và cua biển, đưa năng suất bình quân các loại tôm nuôi lên trên 700kg/ha/năm, năng suất cua biển trên 250kg/ha/năm. Qua đó, vừa để giải quyết khó khăn, hạn chế của loại hình nuôi tôm - lúa, vừa góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

  • Nuôi biển công nghệ cao tại vùng biển hở cho hiệu quả tích cực

Trong lĩnh vực nuôi biển, cuối tháng 5/2023, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Khánh Hòa triển khai mô hình thí điểm nuôi biển công nghệ cao tại vùng biển hở. Đến nay, Trung tâm đã triển khai được 8/10 mô hình với 8 hộ dân tham gia. Đối với 3 hộ thả nuôi đầu tiên, đến nay cá bớp, tôm hùm đã đạt kích cỡ thu hoạch. Đặc biệt, các hộ nuôi cá bớp được dự án đầu tư 2 lồng tròn HDPE, hiện tại sản lượng mỗi lồng khoảng 14 tấn cá, tổng doanh thu trên 4,5 tỷ, lợi nhuận trên 1 tỷ đồng/hộ. Theo đánh giá của các hộ nuôi, nếu trừ đầu tư 2 lồng tròn HDPE khoảng 530 triệu đồng thì tính ra vốn ban đầu không quá cao so với lợi nhuận mô hình mang lại. Do đó, Trung tâm Khuyến nông Khánh Hòa sẽ tuyên truyền, nhân rộng mô hình nuôi biển bằng lồng HDPE này.

  • Bến Tre: Người nuôi thuỷ sản có lãi trong bối cảnh khó khăn

Còn tại tỉnh Bến Tre, năm 2023, dù gặp nhiều khó khăn về thời tiết, môi trường và yếu tố thị trường nhưng ngành nuôi trồng thủy sảncủa tỉnh vẫn đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể trong năm qua, tổng diện tích nuôi thủy sản của tỉnh Bến Tre khoảng 47.800 ha, đạt hơn 100% so với kế hoạch của năm. Tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản của tỉnh được 336.200 tấn, tăng gần 7% so với năm trước đó. Đáng quan tâm là tỉnh Bến Tre có hơn 4.800 ha ao nuôi thủy sản có áp dụng tiêu chuẩn như: ASC, GLOBAL GAP,… Diện tích nuôi tôm nước lợ toàn tỉnh năm qua có trên 36.300 ha, trong đó nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao khoảng 3.110 ha, người nuôi có lãi từ 20.000 - 40.000 đồng/kg.

  • Giá cá tra nguyên liệu tăng

Cuối cùng là thông tin về thị trường thủy sản trong nước, thưa quý vị, Sau thời gian sụt giảm, hiện giá cá tra nguyên liệu tại Đồng Tháp đang tăng trở lại. Theo nhiều nông dân nuôi cá tra tại huyện Châu Thành, hiện cá tra nguyên liệu có giá dao động từ 26.000 - 26.500 đồng/kg với loại có kích cỡ từ 800g - 1,1kg, tăng 200 - 300 đồng/kg so với tuần trước. Giá cá tra tăng do thị trường có tín hiệu khởi sắc và doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đang trong quá trình khẩn trương hoàn tất các đơn hàng ký kết trước đó...

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 12/1/2024: Tự giác trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Kêu gọi ý thức tự giác trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản; Đa dạng đối tượng nuôi để giải quyết hạn chế của mô hình lúa - tôm; Giá cá tra nguyên liệu tăng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt