Bản tin Thủy sản ngày 18/6/2024: Nuôi tôm nhiều giai đoạn năng suất tới 20 tấn/ha/vụ

Phần lớn cơ sở nuôi cá nước lạnh phải nhập khẩu trứng cá để ương giống; Gần 140ha nuôi tôm nhiều giai đoạn; Nuôi nghêu tạo thu nhập ổn định cho hàng nghìn ngư dân.

Quỳnh Anh  | 11:11 18/06/2024

Bản tin Thủy sản ngày 18/6/2024: Nuôi tôm nhiều giai đoạn năng suất tới 20 tấn/ha/vụ

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 18/6/2024: Cơ sở nuôi cá nước lạnh phải nhập khẩu trứng

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Phần lớn cơ sở nuôi cá nước lạnh phải nhập khẩu trứng cá để ương giống

Thưa quý vị và bà con, Theo Cục Thủy sản, mặc dù đạt được những tiến bộ lớn sau khi thử nghiệm và nuôi thành công cá nước lạnh tại Việt Nam, song ngành này vẫn đang gặp phải những khó khăn. Trong đó, nhiều địa phương gặp khó trong vấn đề quy hoạch phát triển cá nước lạnh bền vững; việc thực thi pháp luật còn hạn chế. Lũy kế đến tháng 5 năm nay, mới có 9/31 cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống cá tầm được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện; có 32/845 cơ sở nuôi cá tầm thương phẩm được cấp mã số nuôi. Khó khăn lớn nhất là phần lớn các cơ sở phải nhập khẩu trứng cá thụ tinh về để ương thành cá giống, làm giá thành sản phẩm tăng cao, khó cạnh tranh với cá nhập khẩu…

  • Gần 140ha nuôi tôm nhiều giai đoạn

Với hoạt động nuôi tôm, hàng năm, người dân Nghệ An nuôi thả hơn 2.300 ha tôm nước lợ, sản lượng đạt gần 10.000 tấn. Những năm gần đây, mô hình nuôi tôm công nghệ cao ngày càng được người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh quan tâm đầu tư, mở rộng. Hiện nay, Nghệ An đã có 81 cơ sở áp dụng mô hình nuôi tôm nhiều giai đoạn với diện tích gần 140 ha. Trong đó có 21 cơ sở nuôi tôm trong lồng nổi với hơn 35ha, làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, năng suất tôm đạt từ 15-20 tấn/ha/vụ. Để thuận tiện trong công tác quản lý giám sát quá trình sản xuất nhiều cơ sở sản xuất, nuôi trồng thủy sản có quy mô lớn đã lắp thiết bị camera, cập nhật dữ liệu trên hệ thống máy tính.

  • Nuôi nghêu tạo thu nhập ổn định cho hàng nghìn ngư dân

Còn tại Bến Tre, từ đầu năm đến nay, ngành nuôi trồng, đánh bắt thủy sản ở huyện Bình Đại của tỉnh đạt mức tăng trưởng cao. Đặc biệt mô hình nuôi nghêu thương phẩm thuận lợi, giúp ngư dân ổn định cuộc sống. Theo UBND huyện Bình Đại, diện tích nuôi trồng nhuyễn thể của huyện hiện có hơn 3.100 ha. Trong 6 tháng qua, sản lượng khai thác khoảng 10.600 tấn,  Những tháng đầu năm nay, có xảy ra hiện tượng nghêu chết do độ mặn và nhiệt độ tăng cao, nhưng nhờ áp dụng các biện pháp ứng phó có hiệu quả, đầu ra con nghêu thuận lợi với giá trên dưới 30.000 đồng/kg nên mô hình nuôi nghêu có lãi khá, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng nghìn ngư dân.

  • Bảo vệ thủy sản trong mùa mưa bão

Về nội dung bảo vệ thủy sản nuôi trồng, Sở NN-PTNT Kiên Giang vừa có công văn gửi các địa phương và các đơn vị chuyên môn trực thuộc về việc tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trong điều kiện thời tiết bất lợi, nhất là vào mùa mưa, bão. Theo đó, cần tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ vùng nuôi, cập nhật thông tin kết quả quan trắc môi trường nước và cảnh báo dịch bệnh trên thủy sản của cơ quan chuyên môn để kịp thời thông báo đến người nuôi thủy sản. Cử cán bộ chuyên môn bám sát địa bàn, hướng dẫn cơ sở nuôi trồng thủy sản thực hiện tốt các giải pháp kỹ thuật, các biện pháp phòng chống và khắc phục thiệt hại do nắng nóng, mưa bão, hạn hán, xâm nhập mặn và biến động bất thường của thời tiết gây ra để ổn định sản xuất.

  • Không để tàu cá ra khơi nếu chưa có chứng nhận an toàn thực phẩm

Trong lĩnh vực khai thác, Là địa phương có nghề cá đang phát triển, sản lượng khai thác thủy sản hằng năm của tỉnh Sóc Trăng đạt trên 70.000 tấn. Với thế mạnh này, việc trang bị kiến thức cần thiết về an toàn vệ sinh thực phẩm rất quan trọng. Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng cho biết, đến nay toàn tỉnh có hơn 800 tàu cá, trong đó có hơn 300 tàu có chiều dài trên 15m. Đơn vị đã cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cho trên 340 tàu cá, đạt 99,4%. Để chuẩn bị phục vụ đoàn kiểm tra lần thứ 5 của Ủy ban châu Âu - EC, Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng kiên quyết không giải quyết cho các tàu cá chưa có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm được hoạt động trên biển.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 18/6/2024: Nuôi tôm nhiều giai đoạn năng suất tới 20 tấn/ha/vụ

Phần lớn cơ sở nuôi cá nước lạnh phải nhập khẩu trứng cá để ương giống; Gần 140ha nuôi tôm nhiều giai đoạn; Nuôi nghêu tạo thu nhập ổn định cho hàng nghìn ngư dân.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại hơn 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng
Thời sự

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng; Nhiều công trình nước sinh hoạt hư hỏng nặng; Bến Tre có Ban chỉ đạo phát triển ngành hàng nghêu.

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại hơn 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng
Thời tiết nông vụ ngày 27/09/2024: Nam bộ mưa to, Bắc bộ khô ráo
Thời sự

Từ Phú Yên đến Bình Thuận, nam Tây Nguyên và Nam bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, vài nơi mưa to.

Thời tiết nông vụ ngày 27/09/2024: Nam bộ mưa to, Bắc bộ khô ráo