Bản tin Thủy sản ngày 14/6/2024: Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng nhanh từng tháng

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng nhanh qua từng tháng; Bảo vệ thủy sản mùa nắng nóng; Ngư dân Quảng Ngãi câu cá ngừ bằng lưới rê.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 14/6/2024: Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng nhanh từng tháng

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 14/6/2024: Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng nhanh từng tháng

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng nhanh qua từng tháng

Thưa quý vị và bà con, Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 5, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt gần 397 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp, cá ngừ đóng túi và cá ngừ nguyên con đông lạnh đều tăng gấp nhiều lần. Năm nay, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam có xu hướng tăng nhanh hơn qua từng tháng. Hiện các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã tiếp cận được hơn 65 thị trường. Trong đó, Mỹ, EU và Israel là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất. Xuất khẩu sang các thị trường này đều tăng trưởng cao, lần lượt là 88%, 35% và 141%. Riêng thị trường EU, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang các nước trong khối phần lớn đều tăng.

  • Bảo vệ thủy sản mùa nắng nóng

Về hoạt động bảo vệ thủy sản, Theo Sở NN-PTNT Thanh Hóa, toàn tỉnh hiện có 19.200ha nuôi trồng thủy sản. Hiện đang là vụ xuân hè - vụ nuôi chính trong năm. Tính đến tháng 6, toàn tỉnh đã cơ bản thả nuôi 14.000ha diện tích Nuôi trồng thủy sảnnước ngọt, với lượng giống đã thả 40 triệu con các loại. Ngoài ra, người nuôi cũng thả, di ương khoảng hơn 900 triệu con giống tôm sú, tôm thẻ chân trắng để bảo đảm diện tích và kế hoạch nuôi. Nhằm bảo vệ đối tượng thủy sản trong mùa nắng nóng, Chi cục Thủy sản tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo người nuôi phải thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, chủ động các biện pháp quản lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh cho các đối tượng nuôi. Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ vùng, cơ sở nuôi, thả giống với mật độ phù hợp và chăm sóc đúng kỹ thuật.

  • Ngư dân Quảng Ngãi muốn câu cá ngừ bằng lưới rê

Trong lĩnh vực khai thác, Câu cá ngừ đại dương là nghề truyền thống của ngư dân ở xã Phổ Châu, TX.Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi, tuy nhiên, những năm gần đây, hoạt động câu cá ngừ ngày càng sa sút. Do đó, để giữ nghề truyền thống, nhiều chủ tàu đã chuyển đổi từ câu cá ngừ bằng tay sang đánh bắt cá ngừ bằng lưới rê và mang lại hiệu quả, song chi phí đầu tư lớn, nhiều chủ tàu không đủ khả năng. Hiện trong tổng số 141 tàu hành nghề câu cá ngừ đại dương ở xã Phổ Châu thì có chưa đến 10 tàu chuyển đổi sang lưới rê. Chính quyền địa phương mong muốn Nhà nước tiếp tục có các chính sách về nguồn vốn lãi suất thấp để ngư dân vay đầu tư phát triển hoạt động đánh bắt hải sản, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

  • Chất lượng sản phẩm thủy sản sau thu hoạch tốt

Còn tại Quảng Nam, Theo Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Giang, huyện Núi Thành, đến đầu tháng 6, ngư dân trong xã khai thác được hơn 5.800 tấn hải sản các loại; trong đó có trên 4.950 tấn mực khô, đạt tổng giá trị trên 225,5 tỷ đồng. Nhờ thực hiện quy trình khép kín từ khâu khai thác đến phân loại, sơ chế và tiêu thụ nên chất lượng sản phẩm sau thu hoạch được bảo quản tốt. Đặc biệt, ra khơi với phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, bà con ngư dân làm ăn trên biển dễ dàng chia sẻ thông tin về ngư trường, giá tiêu thụ sản phẩm trên thị trường để có sự điều tiết thích hợp, nhờ vậy hiệu quả kinh tế của mỗi chuyến biển cao hơn so với trước đây. Tính đến tuần đầu của tháng 6, hầu hết tàu câu mực của xã Tam Giang đã thực hiện được 2 chuyến biển dài ngày.

  • Bình Thuận không phát sinh tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Về nội dung chống khai thác IUU, Đến nay, tỉnh Bình Thuận có 132 tổ đoàn kết khai thác thủy sản gồm hơn 1.300 tàu, hơn 6.000 thuyền viên và 5 nghiệp đoàn nghề cá. Đồng thời, tỉnh có 32 tàu dịch vụ hậu cần hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp và 17 tàu dưới hình thức hợp tác xã. Ngoài khuyến khích ngư dân vươn khơi khai thác vụ cá Nam, tỉnh Bình Thuận cũng đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và khuyến nghị của Ủy ban châu Âu - EC về phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định - IUU. Ngoài vụ việc 1 tàu cá bị Malaysia bắt giữ hồi đầu năm 2023 bị xử phạt 900 triệu đồng, đến nay Bình Thuận không phát sinh thêm tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 14/6/2024: Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng nhanh từng tháng

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng nhanh qua từng tháng; Bảo vệ thủy sản mùa nắng nóng; Ngư dân Quảng Ngãi câu cá ngừ bằng lưới rê.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 24/6/2024: Vườn Quốc gia Cát Tiên đạt Danh lục Xanh
Thời sự

Vườn Quốc gia đầu tiên ở Việt Nam đạt danh hiệu Danh lục Xanh; Đồng bào dân tộc thiểu số nhận khoán bảo vệ rừng; Hoàn thành trồng, chăm sóc rừng trong nửa năm.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 24/6/2024: Vườn Quốc gia Cát Tiên đạt Danh lục Xanh
Phủ xanh rừng nhờ chính sách trồng bổ sung cây bản địa
Thời sự

Khoảng 5 năm trở lại đây, tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ công tác bảo vệ rừng, trồng, làm giàu bổ sung rừng bằng cây bản địa.

Phủ xanh rừng nhờ chính sách trồng bổ sung cây bản địa