Bản tin Thủy sản ngày 22/3/2024: Xuất khẩu cá tra tăng trưởng âm

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng âm trong tháng 2; Quan trắc môi trường 45 vùng nuôi tôm tập trung; Tình trạng nuôi hàu trái phép trên sông Hoàng Mai diễn ra phức tạp.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 22/3/2024: Xuất khẩu cá tra tăng trưởng âm

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 22/3/2024: Xuất khẩu cá tra tăng trưởng âm trong tháng 2

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Xuất khẩu cá tra tăng trưởng âm trong tháng 2

Thưa quý vị và bà con, theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 2 năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt hơn 90 triệu USD, giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá tra trong tháng 2 tăng trưởng âm ở hầu hết các thị trường và hầu hết các phân khúc sản phẩm. Mặc dù sụt giảm 2 con số, nhưng lũy kế xuất khẩu cá tra tính đến hết tháng 2 vừa qua sang các thị trường vẫn tăng 6% so với cùng kỳ và đạt 255 triệu USD. Sự gia tăng này chủ yếu là do giá trị xuất khẩu trong tháng 1/2024 tăng kỷ lục khi nhiều thị trường tăng cường nhập khẩu để tích trữ cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

  • Quan trắc môi trường 45 vùng nuôi tôm tập trung

Với hoạt động nuôi trồng thủy sản, Chi cục Thủy sản tỉnh Hà Tĩnh vừa tiến hành quan trắc môi trường tại 45 vùng nuôi tập trung, thu 30 mẫu tôm tự nhiên tại 7 huyện, thị xã ven biển để kiểm tra mầm bệnh đốm trắng nhằm đưa ra các khuyến cáo kỹ thuật chi tiết, giúp người nuôi trồng sản xuất vụ tôm xuân hè thắng lợi. Kết quả phân tích cho thấy, các chỉ tiêu PH đất, độ mặn, PH nước và độ kiềm có giá trị nằm trong giới hạn cho phép. Các mẫu tôm tự nhiên không phát hiện mầm bệnh đốm trắng. Đây là các yếu tố thuận lợi để người nuôi tôm tiến hành thả giống.

  • Tình trạng nuôi hàu trái phép trên sông Hoàng Mai diễn ra phức tạp

Tại tỉnh Nghệ An, sông Hoàng Mai có chiều dài hơn 18 km, là tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia và là khu neo đậu, tránh trú bão cho các tàu thuyền trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, tiêu thoát lũ chính của thị xã và tiêu thoát nước khi xả tràn hồ Vực Mấu. Tuy nhiên thời gian qua, tình hình lấn chiếm lòng sông để đăng đáy, nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi hàu ngày càng diễn ra phức tạp. Dù chính quyền địa phương đã kiểm tra vận động, tuyên truyền người dân tháo dỡ bè nuôi hàu trái phép nhưng tình trạng này vẫn chưa thể giải quyết. Hiện khu vực dọc sông, luồng lạch thuộc phường Quỳnh Lập, Quỳnh Phương, Mai Hùng... có rất nhiều đăng đáy, bè mảng nuôi hàu chi chít cọc tre đóng hai bên bờ sông. Một số đoạn cọc chìm trong nước, gây nguy hiểm với tàu thuyền qua lại.

  • Thực hiện tốt mô hình Tổ tàu thuyền an toàn

Trong lĩnh vực khai thác thủy sản, những năm qua, nhiều địa phương tại tỉnh Cà Mau đã duy trì tốt mô hình Tổ tàu thuyền an toàn trên địa bàn. Hoạt động của mô hình này đã tương trợ ngư dân trong khai thác, đánh bắt hải sản đúng quy định; đồng thời, ngư dân sẵn sàng hỗ trợ nhau khi gặp sự cố xảy ra trên biển, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biên giới biển. Với 2 tổ tàu thuyền an toàn, 20 phương tiện, 150 thuyền viên, từ khi thành lập đến nay, các tổ thường xuyên cung cấp, trao đổi nhiều thông tin với Ðồn Biên phòng địa phương, góp phần quan trọng bảo vệ an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

  • Thừa Thiên - Huế đề xuất đầu tư 350 tỷ đồng cho hạ tầng nghề cá

Về hạ tầng nghề cá, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đơn vị đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung cho tỉnh khoảng 350 tỷ đồng, để tiếp tục đầu tư một số công trình nâng cấp hạ tầng nghề cá. Các công trình đề nghị bổ sung vốn gồm: Dự án nâng cao năng lực khai thác giao thông đường thủy khu vực cửa Tư Hiền (huyện Phú Lộc) với kinh phí dự kiến 220 tỷ đồng; dự án nâng cấp khu neo đậu tránh bão xã Phú Thuận (huyện Phú Vang) với kinh phí 50 đồng; dự án nạo vét tuyến luống, tuyến thủy đạo phục vụ tàu thuyền vào khu neo đậu và ngăn lũ bảo vệ vùng nuôi trồng thủy sản ven phá khu vực huyện Phú Vang với kinh phí 80 tỷ đồng.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 22/3/2024: Xuất khẩu cá tra tăng trưởng âm

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng âm trong tháng 2; Quan trắc môi trường 45 vùng nuôi tôm tập trung; Tình trạng nuôi hàu trái phép trên sông Hoàng Mai diễn ra phức tạp.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Thời sự

Sớm ban hành đề án về thị trường carbon; Cháy lớn gây thiệt hại hơn 10ha rừng phòng hộ ven biển; Xã hội hóa trồng rừng: Thúc đẩy kinh tế lâm nghiệp.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 6/5/2024: Sớm ban hành đề án về thị trường carbon
Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây
Thời sự

Hoàn thành việc vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây; Việt Nam vươn lên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore; Biện pháp chống nóng cho tôm.

Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây