Bản tin Thủy sản ngày 26/6/2024: Hơn 29 tấn cá biển chết đột ngột

Hơn 29 cá biển chết đột ngột; Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc giảm dần qua từng tháng; Tích tụ, tập trung đất để phát triển nuôi trồng thủy sản.

Quỳnh Anh  | 11:34 26/06/2024

Bản tin Thủy sản ngày 26/6/2024: Hơn 29 tấn cá biển chết đột ngột

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 26/6/2024: Hơn 29 cá biển chết đột ngột

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc giảm dần qua từng tháng

Thưa quý vị và bà con, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam cho biết, trong những tháng đầu năm, dù kim ngạch xuất khẩu tôm tăng nhẹ, tuy nhiên một số thị trường lại ghi nhận xu hướng giảm nhập khẩu. Cụ thể tại Hoa Kỳ, tính đến hết tháng 5, dù tăng 1% so với cùng kỳ nhưng xuất khẩu chỉ ghi nhận mức tăng mạnh trong tháng 1, tháng 4, 5 đều giảm. Cũng trong 5 tháng đã qua, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Hồng Kông đạt 260 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, xuất khẩu vào hai thị trường này lại giảm dần qua từng tháng. Tại 2 thị trường lớn khác là Hàn Quốc và Nhật Bản, tình hình xuất khẩu tôm cũng chưa có dấu hiệu khả quan.

  • Hơn 29 cá biển chết đột ngột

Thông tin về sự cố trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, mới đây, tại khu vực thôn Hòa Phú, xã Xuân Cảnh thuộc đầm Cù Mông, tỉnh Phú Yên, cá biển nuôi lồng bè của người dân bị chết đột ngột với số lượng lớn. Theo người dân, thời điểm xảy ra tình trạng cá chết, nước trong khu vực nuôi có hiện tượng phân tầng nhiệt độ. Tại khu vực có cá chết có mùi hôi, màu nước trắng đục. Ngoài ra, các loại cá tự nhiên ngoài bè nuôi cũng bị chết. Khi phát hiện sự việc này, người nuôi tự xử lý, thu hoạch để bán nhằm giảm thiệt hại. Sở NN-PTNT Phú Yên thông tin, tính đến sáng 23/6 đã có hơn 29 tấn cá biển nuôi các loại gồm mú, bóp, chim, bè của 33 hộ nuôi bị thiệt hại, với trọng lượng từ 300g - 1000g/con, tùy loại.

  • Tích tụ, tập trung đất để phát triển nuôi trồng thủy sản

Với hoạt động phát triển hạ tầng nuôi thủy sản, Để phát huy lợi thế về diện tích vùng triều, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng hỗ trợ tái cơ cấu ngành thủy sản. Huyện đã vận dụng linh hoạt các chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và nguồn kinh phí địa phương để đầu tư hạ tầng các khu nuôi trồng và hỗ trợ người dân ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Đến nay, huyện phát triển được trên 1.700ha nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, hình thành được các vùng nuôi trồng nước lợ quy mô lớn, giá trị kinh tế cao, với các hình thức nuôi đa dạng. Trong đó, huyện đã phát huy hiệu quả của việc tập trung tích tụ đất đai, đầu tư vốn lớn, công nghệ siêu thâm canh trong nhà màng, nhà bạt gần 34ha bước đầu cho hiệu quả cao và từng bước được nhân rộng trên địa bàn.

  • Kiến nghị kiểm định chặt chẽ chất lượng của thiết bị VMS

Trong thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định - IUU, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị vừa kiến nghị với Cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT xem xét giải quyết một số vấn đề còn tồn tại, nhất là về thiết bị giám sát hành trình - VMS trên tàu cá. Theo ngành nông nghiệp Quảng Trị, cần tăng cường kiểm định chặt chẽ quy trình bảo đảm chất lượng của thiết bị VMS, trước khi công bố các đơn vị đủ điều kiện cung cấp thiết bị này cho ngư dân, để tránh xảy ra trục trặc hư hỏng. Yêu cầu đơn vị lắp đặt thiết bị VMS cần bổ sung, lắp đặt hệ thống cảnh báo khi thiết bị VMS bị hỏng và bị mất kết nối để thuyền trưởng dễ nhận biết, chủ động khắc phục và báo cáo vị trí về Chi cục Thủy sản tỉnh.

  • Cá ngừ đại dương, điểm nhấn của Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định 2024

Thưa quý vị, Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 với chủ đề “Bình Định - Khát vọng biển” là sự kiện giải trí, văn hóa, du lịch, ẩm thực sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định từ ngày 11 - 15/7 tới đây. Đây cũng là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động du lịch hè năm 2024 do tỉnh Bình Định tổ chức xuyên suốt từ tháng 6 - 8/2024. Tại lễ hội, Bình Định sẽ biểu diễn mổ phi lê cá ngừ đại dương, giới thiệu nghệ thuật ẩm thực cá ngừ đại dương Bình Định với khẩu vị châu Âu, Nhật Bản và Việt Nam, đồng thời phục vụ miễn phí 1.500 suất ăn trong suốt kỳ lễ hội dành cho người dân, du khách đến tham quan, thưởng thức.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 26/6/2024: Hơn 29 tấn cá biển chết đột ngột

Hơn 29 cá biển chết đột ngột; Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc giảm dần qua từng tháng; Tích tụ, tập trung đất để phát triển nuôi trồng thủy sản.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại hơn 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng
Thời sự

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng; Nhiều công trình nước sinh hoạt hư hỏng nặng; Bến Tre có Ban chỉ đạo phát triển ngành hàng nghêu.

Bão số 4 làm ngập úng, hư hại hơn 7.500ha lúa, hoa màu, cây trồng
Thời tiết nông vụ ngày 27/09/2024: Nam bộ mưa to, Bắc bộ khô ráo
Thời sự

Từ Phú Yên đến Bình Thuận, nam Tây Nguyên và Nam bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, vài nơi mưa to.

Thời tiết nông vụ ngày 27/09/2024: Nam bộ mưa to, Bắc bộ khô ráo