Bản tin Thủy sản ngày 30/5/2024: Nghêu Bến Tre đạt tiêu chuẩn MSC

Nghề sản xuất, quản lý và khai thác nghêu Bến Tre đạt tiêu chuẩn MSC; Giải quyết vướng mắc về thủ tục hành chính để phát triển thủy sản bền vững.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 30/5/2024: Nghêu Bến Tre đạt tiêu chuẩn MSC

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 30/5/2024: Nghêu Bến Tre đạt tiêu chuẩn MSC

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Giải quyết vướng mắc về thủ tục hành chính để phát triển thủy sản bền vững

Thưa quý vị và bà con, tại buổi tiếp và làm việc với bà Mona Sur, Giám đốc ngành Môi trường, tài nguyên và Kinh tế biển của Ngân hàng Thế giới mới đây, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chia sẻ, hiện nay, cơ sở hạ tầng ngành thủy sản Việt Nam vẫn còn lạc hậu, Dự án Phát triển thủy sản bền vững vay vốn Ngân hàng thế giới có thể đặt nền móng vững vàng cho lĩnh vực này trong tương lai. Bộ NN-PTNT sẽ đôn đốc các tỉnh Thái Bình, Thanh Hóa khẩn trương hoàn thành công tác lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết để đáp ứng tiến độ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi toàn dự án. Đồng thời, trực tiếp giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho việc nhận hỗ trợ vốn cho dự án.

  • Nghề sản xuất, quản lý và khai thác nghêu Bến Tre đạt tiêu chuẩn MSC

Một tin vui cho lĩnh vực thủy sản, thưa quý vị, Sở NN-PTNT Bến Tre thông tin, nghề sản xuất, quản lý và khai thác nghêu Bến Tre đã được Hội đồng Quản lý Biển Quốc tế công nhận đạt tiêu chuẩn chứng nhận MSC. Thời gian chứng nhận từ 23/5/2024-22/5/2029. Tiêu chuẩn MSC là chứng nhận do Hội đồng Quản lý Biển Quốc tế cấp cho “một đơn vị nghề cá” khai thác bền vững nguồn lợi thủy sản tự nhiên. Chứng nhận tiêu chuẩn MSC có giá trị như một “giấy thông hành,” đảm bảo phát triển thủy sản an toàn và là thương hiệu bảo hộ cho các sản phẩm thủy sản Việt Nam. Hiện nay, Bến Tre có diện tích nghêu hơn 2.850ha, đây là lần thứ ba nghề quản lý và khai thác nghêu Bến Tre đạt chứng nhận này.

  • Hà Tĩnh ‘mạnh tay’ xử lý khoanh nuôi thủy sản bất hợp pháp

Với hoạt động thực thi pháp luật về thủy sản, Theo Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, thời gian qua, người dân tại một số địa phương tự ý thả nuôi các loài thủy, hải sản không nằm trong vùng quy hoạch và không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Trước thực trạng đó, địa phương đã có các giải pháp ngăn chặn nuôi trồng thủy sản bất hợp pháp. Đơn cử như tại huyện Cẩm Xuyên, từ cuối tháng 4 đến nay, lực lượng chức năng đã triển khai 2 đợt ra quân, qua đó tháo dỡ hơn 40 cọc tre, 35 phao nổi, 37m lưới mà người dân tự ý khoanh nuôi trên biển. Còn tại huyện Nghi Xuân cũng xuất hiện 2 bè nuôi hàu thử nghiệm với diện tích hơn 1.200m2 chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trước thực trạng này, chính quyền địa phương cũng kiểm tra và yêu cầu chủ mô hình phải hoàn thiện các thủ tục liên quan.

  • Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá ngạnh

Đối với phát triển các loại cá nước ngọt, nhằm đưa loài nuôi mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ Lào Cai đã triển khai dự án “Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá ngạnh trong ao”, thử nghiệm tại Trại thực nghiệm vùng thấp xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng. Dự án được triển khai thực hiện từ năm 2021 với nguồn giống cá bố mẹ 300 con. Sau hơn 2 năm, đã có những kết quả khả quan khi nhân giống thành công với tổng đàn lên đến hơn 30.200 con, đồng thời xây dựng thành công ao nuôi cá thương phẩm quy mô 7.000 m2 với khối lượng đạt từ 540 - 550 gam/con sau 12 tháng nuôi. Tổng sản lượng đạt hơn 5,1 tấn.

  • Gần 17.000 lồng, bè nuôi trồng thủy sản ở vùng không còn quy hoạch

Với hoạt động nuôi biển, thời gian qua, các địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh Phú Yên rất quan tâm đến việc sắp xếp lại các vùng nuôi trồng thủy sản ở các đầm, vịnh. Tuy nhiên, việc giải tỏa, sắp xếp lồng, bè đến nay vẫn chưa hoàn thành, công tác giao đất mặt nước để nuôi trồng thủy đang gặp một số khó khăn, vướng mắc. Theo Sở NN&PTNT Phú Yên, tại khu vực vịnh Vũng Rô, TX Đông Hòa không còn quy hoạch nuôi trồng thủy sản, tuy nhiên đến nay địa phương vẫn chưa giải tỏa xong số lồng bè thủy sản ở đây. Hiện vịnh Vũng Rô có khoảng 390 hộ nuôi trồng thủy sản với khoảng 16.850 lồng, trong đó người dân thị xã là gần 200 hộ với khoảng hơn 7.700 lồng, còn lại là người ngoài địa phương.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 30/5/2024: Nghêu Bến Tre đạt tiêu chuẩn MSC

Nghề sản xuất, quản lý và khai thác nghêu Bến Tre đạt tiêu chuẩn MSC; Giải quyết vướng mắc về thủ tục hành chính để phát triển thủy sản bền vững.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Nông nghiệp hiện đại sẽ tiến xa khi tận dụng nền tảng công nghệ
Thời sự

Bước sang nửa cuối năm, những thách thức đối với sự phát triển của ngành nông nghiệp sẽ càng khó khăn, không thể dự báo, đòi hỏi toàn ngành chủ động nhiều giải pháp.

Nông nghiệp hiện đại sẽ tiến xa khi tận dụng nền tảng công nghệ
Bản tin Lâm nghiệp ngày 5/7/2024: Xuất khẩu gỗ, lâm sản thu gần 8 tỷ USD
Thời sự

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu gần 8 tỷ USD; Thiếu đường lâm nghiệp, việc trồng và chăm sóc rừng khó khăn; Hà Tĩnh nâng cao chất lượng giống cây lâm nghiệp.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 5/7/2024: Xuất khẩu gỗ, lâm sản thu gần 8 tỷ USD