| Hotline: 0983.970.780

Khởi tố 2 vụ án tàu cá vi phạm khai thác IUU

Thứ Tư 29/05/2024 , 18:02 (GMT+7)

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định khởi tố 2 vụ án tàu cá đánh bắt hải sản vi phạm khai thác IUU.

Ngày 28/5, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra thông báo kết luận của ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh về công tác xử lý vi phạm trong công tác chống khai thác IUU của tỉnh.

Trong thời gian qua, công tác chống vi phạm IUU được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ban ngành, lực lượng chức năng và địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Nhờ đó, các vụ việc liên quan đến chống khai thác IUU được triển khai trên tinh thần khẩn trương, quyết liệt hơn, toàn diện, thận trọng, không lơ là và bảo đảm không bỏ lọt vi phạm.

Thời gian qua, các lực lượng chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hiện và giao Công an tỉnh tổ chức điều tra và xử lý 6 vụ việc, đến nay đã xử lý. Cụ thể, ngày 27/3, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và 1 bị can về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại xã Phước Hưng, huyện Long Điền.

Ngày 27/5, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng khởi tố vụ án hình sự về tội “cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử” đối với vụ việc 19 tàu cá tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền tháo thiết bị giám sát hành trình (VMS) gửi trên tàu BTh-89576-TS.

2 tàu cá BV-90150-TS và BV-90628-TS bị lực lượng chấp pháp phát hiện và xử lý khi đang đánh bắt hải sản không theo quy định.

2 tàu cá BV-90150-TS và BV-90628-TS bị lực lượng chấp pháp phát hiện và xử lý khi đang đánh bắt hải sản không theo quy định.

Ngoài ra, cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh cũng xử lý 2/6 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự để xử lý theo quy định. Đó là các trường hợp có liên quan về xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản tại cảng cá Xí nghiệp cơ khí tàu thuyền và vụ việc 4 tàu cá BV-97057-TS, BV-97978-TS, BV-97607-TS và BV-95705-TS tháo gỡ và lưu giữ thiết bị giám sát hành trình đi khai thác hải sản không theo quy định.

Ngoài ra, 2 tàu cá BV-90150-TS và BV-90628-TS vi phạm khai thác hải sản không theo quy định và 3 tàu cá gồm BV-92380-TS, BV-92381-TS và BV-94640-TS có hành vi tự ý tháo thiết bị giám sát hành trình, Công an tỉnh tiếp tục củng cố hồ sơ, tài liệu để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tập trung mọi nguồn lực cho công tác chống khai thác IUU để gỡ “thẻ vàng” trước khi Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sang Việt Nam lần thứ 5.

Đến nay, tỉnh đã khắc phục, xử lý các tồn tại, hạn chế do đoàn thanh tra EC chỉ ra trong đợt kiểm tra lần thứ 4. Đó là xử phạt chủ tàu cá không có giấy phép khai thác, mất kết nối giám sát hành trình vẫn đi hoạt động. Các tàu cá "3 không" cũng được đăng kí và cấp số tạm, hoạt động đúng giấy phép. Từ năm 2018, tỉnh đã bắt đầu triển khai phòng chống khai thác IUU. Kết quả từ năm 2022 đến nay, không có tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài.

Xem thêm
Nuôi cua đá trên đảo Cồn Cỏ

Cua đá bị cấm đánh bắt nhưng thực khách lại rất ưa thích loại đặc sản này. Một số hộ dân đã đầu tư nuôi cua đá thương phẩm trên đảo Cồn Cỏ.

Cá ngừ Việt Nam đứng tốp đầu thế giới

Sau 10 năm liên tục phát triển, ngành hàng cá ngừ Việt Nam hiện đã đứng trong tốp 5 những nước xuất khẩu cá ngừ lớn nhất thế giới với kim ngạch tỷ đô.

Khám bệnh, tặng quà cho ngư dân Tiền Giang

Chương trình thực hiện nhiều hoạt động thiết thực tại tỉnh Tiền Giang như tặng quà cho 200 ngư dân, học bổng cho 200 thiếu nhi và khám chữa bệnh miễn phí 500 người dân.

Bình luận mới nhất