Bản tin Thủy sản ngày 9/4/2024: Tôm nuôi nhiễm bệnh chết hàng loạt

Tôm nuôi nhiễm bệnh chết hàng loạt; Thiệt hại hơn 370ha tôm nuôi do chênh lệch nhiệt độ; Hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề, phát triển thủy sản bền vững.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 9/4/2024: Tôm nuôi nhiễm bệnh chết hàng loạt

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 9/4/2024: Tôm nuôi nhiễm bệnh chết hàng loạt

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề, phát triển thủy sản bền vững

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về tình hình, kết quả chống khai thác IUU, thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu và các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU trên địa bàn tỉnh. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá, Bà Rịa- Vũng Tàu đã có những nỗ lực, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành để chống khai thác IUU. Chia sẻ với ngư dân về những khó khăn, rủi ro trong khai thác, đánh bắt hiện nay, Bộ trưởng nhấn mạnh Bộ ngành, Chính phủ đang có những chủ trương, chính sách, đề án để hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề, bảo vệ và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản, tránh khai thác tận diệt...

  • Tôm nuôi nhiễm bệnh chết hàng loạt

Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, vụ tôm nước lợ đầu năm nay, nhiều hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam liên tục hứng chịu thiệt hại khi tôm nuôi bất ngờ nhiễm bệnh chết hàng loạt. Đến nay, đã có trên 100ha ao nuôi tôm chết do nhiễm bệnh, chủ yếu là bệnh đốm trắng. Tôm chết ở thời điểm sau thả giống từ 15 ngày đến 1 tháng nên kích cỡ còn nhỏ. Do đó, chủ hồ chỉ còn cách vứt bỏ, vệ sinh lại ao hồ để nuôi lại cho kịp lịch thời vụ. Hiện nay, tỉnh Quảng Nam có khoảng 2.600ha diện tích nuôi tôm nước lợ chủ yếu ở vùng triều ven sông. Các khu vực nuôi tôm vẫn nham nhở theo hình thức tự phát. Hệ lụy dẫn đến ô nhiễm môi trường, dịch bệnh thường xuyên xảy ra.

  • Thiệt hại hơn 370ha tôm nuôi do chênh lệch nhiệt độ

Tương tự, Theo Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, từ đầu tháng 2, thời tiết trên địa bàn tỉnh nắng nóng rất gay gắt, đặc biệt hơn tuần nay, tại các vùng biển trong tỉnh có ngày nhiệt độ tăng đến 40 độ C từ khoảng 12 - 15 giờ, nhưng về đêm khuya nhiệt độ giảm thấp. Do chịu ảnh hưởng sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, diễn ra liên tục đã làm biến động xấu môi trường nước trên các nhánh sông và ao nuôi, ảnh hưởng lớn sức khỏe tôm nuôi, phát sinh nhiều diện tích tôm nuôi bị chết. Hiện toàn tỉnh đã có hơn 122 ha nuôi tôm sú bị thiệt hại, với gần 25 triệu con tôm bị chết, chiếm 6% lượng tôm giống đã thả nuôi; hơn 249 ha nuôi tôm thẻ chân trắng bị thiệt hại, với lượng con giống hơn 235 triệu con, chiếm gần 12% lượng con giống thả nuôi.

  • Hải sản đắt khách mùa du lịch, ngư dân phấn khởi vươn khơi

Thời điểm này, ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang rộn ràng vươn khơi khi nhu cầu tiêu thụ thủy, hải sản tăng cao. Hoạt động đánh bắt không chỉ đem về cho bà con nguồn thu khá mà còn tạo ra nguồn cung hải sản đa dạng, đáp ứng tối đa nhu cầu tiêu dùng của người dân và du khách khi về với Hà Tĩnh. Đơn cử như tại xã Cẩm Nhượng, tranh thủ thời tiết thuận lợi và đón thời điểm mùa du lịch nên bà con ngư dân trên địa bàn đang tích cực ra khơi. Hiện, toàn xã có hơn 200 tàu thuyền đang hoạt động đánh bắt. Qua nắm bắt, giá các loại hải sản tăng từ 10 -15% so với ngày thường, qua đó giúp bà con có nguồn thu khá.

  • 'Số hóa' thống kê sản lượng khai thác thủy sản

Thưa quý vị, Toàn tỉnh Cà Mau hiện chỉ có 3 cảng cá chỉ định nhưng lại có đến 72 bến cá, cảng cá tư nhân. Do đó, để đảm bảo việc thống kê, theo dõi, kiểm soát tàu cá, sản lượng khai thác thủy sản hiệu quả, đầy đủ, Sở NN-PTNT tỉnh này đã triển khai 'số hóa' trong thống kê sản lượng khai thác thủy sản. Ðồng thời, quản lý chặt chẽ bến, cảng cá tư nhân, hoạt động của tàu cá, góp phần chống khai thác IUU. Cách làm này đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, nâng cao tỷ lệ thủy sản khai thác của tỉnh được thống kê, từ chiếm 27% trên tổng sản lượng khai thác của tỉnh hiện đã tăng lên hơn 50%.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 9/4/2024: Tôm nuôi nhiễm bệnh chết hàng loạt

Tôm nuôi nhiễm bệnh chết hàng loạt; Thiệt hại hơn 370ha tôm nuôi do chênh lệch nhiệt độ; Hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề, phát triển thủy sản bền vững.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt