Bước tiến mới trong thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc

Bước tiến mới trong thương mại nông sản Việt Nam – Trung Quốc; Sâu róm gây hại hơn 1.000 ha rừng thông; Cao Bằng hết dịch châu chấu tre lưng vàng.

Quỳnh Anh  | 

Bước tiến mới trong thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc

Tự động

Bước tiến mới trong thương mại nông sản Việt Nam – Trung Quốc

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 20/8 sẽ có những nội dung chính sau: Bước tiến mới trong thương mại nông sản Việt Nam – Trung Quốc; Sâu róm gây hại hơn 1.000 ha rừng thông; Cao Bằng hết dịch châu chấu tre lưng vàng.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 20/8/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Bước tiến mới trong thương mại nông sản Việt Nam – Trung Quốc

Thưa quý vị và bà con, hôm qua Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký kết 3 nghị định thư gồm: Nghị định thư về kiểm tra, kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc; Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dừa tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc và Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch và sức khỏe đối với cá sấu nuôi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đánh giá, việc ký kết 3 nghị định thư là kết quả của quá trình trao đổi, đàm phán tích cực của các đơn vị chuyên môn 2 phía. Bộ NN-PTNT kỳ vọng điều này sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu nông sản, đặc biệt là các sản phẩm vừa được ký kết sang thị trường Trung Quốc, góp phần vào tăng trưởng của ngành nông nghiệp Việt Nam.

  • Sâu róm gây hại hơn 1.000 ha rừng thông

Thông tin về các đối tượng sâu bệnh hại cây rừng, Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nghệ An, hiện trên các lâm phần thông của tỉnh, sâu róm thông thế hệ III/2024 đã phát sinh trên quy mô 1.070ha. Trong đó huyện Nghi Lộc là địa phương bị sâu róm gây hại rừng thông nặng nhất với hơn 750ha. Theo ghi nhận, sâu róm phá hại rừng thông tại Nghi Lộc nói riêng, Nghệ An nói chung đã có từ lâu nhưng mức độ không đáng kể, tuy nhiên từ cuối tháng 7/2024 lại gia tăng theo chiều hướng đáng báo động. Dự báo thời gian tới, sâu thế hệ III sẽ tiếp tục phát sinh gây hại nặng trên diện rộng, một số vùng đối diện nguy cơ bị sâu gây hại trụi lá, nếu không phòng trừ kịp thời sẽ "mở đường" cho sâu thế hệ IV phát sinh.

  • Cao Bằng hết dịch châu chấu tre lưng vàng

UBND tỉnh Cao Bằng vừa ban hành quyết định công bố hết dịch châu chấu tre lưng vàng gây hại trên địa bàn các huyện Nguyên Bình, Hòa An, Thạch An.  Từ cuối tháng 4, dịch châu chấu tre lưng vàng gây hại cây rừng và cây trồng nông nghiệp trên địa bàn các huyện này đã gây thiệt hại lớn đến sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Sở NN-PTNT tỉnh Cao Bằng đã thực hiện các biện pháp cấp bách phòng trừ châu chấu tre lưng vàng gây hại, chủ động trang bị máy phun thuốc động cơ dạng khói phục vụ công tác diệt trừ châu chấu tre cho các địa phương. Sau 4 tháng nỗ lực, đến nay đã hết dịch châu chấu tre lưng vàng trên địa bàn 3 địa phương có dịch.

  • Dừa Bến Tre hướng tới tham gia thị trường tín chỉ carbon

Theo thông tin tại hội thảo khoa học ngành hàng dừa với chủ đề “Bến Tre phát triển xanh và bền vững hướng tới Net Zero” vừa diễn ra, Bến Tre có diện tích dừa 79.000ha, giúp địa phương thu về gần 500 triệu USD mỗi năm. Hiện các sản phẩm từ dừa của Bến Tre đã xuất khẩu sang 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với diện tích dừa lớn nhất cả nước, Bến Tre có tiềm năng lưu trữ từ 1,9 - 5,8 triệu tấn CO2, chưa kể cây dưới tán dừa, có tiềm năng tham gia thị trường tín chỉ carbon, cũng như hướng đến nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chống biến đổi khí hậu. Do đó, ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre đang tập trung để tiếp tục phát triển nông nghiệp sinh thái, tuần hoàn, phát thải carbon thấp, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

  • Phát huy vai trò kinh tế tập thể

Hiện, toàn tỉnh Hà Giang có 495 HTX trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, có hơn 1.450 tổ hợp tác với trên 21 nghìn thành viên, hoạt động trên các lĩnh vực dịch vụ nông, lâm nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi. Theo đánh giá, mặc dù kinh tế tập thể có sự phát triển mạnh mẽ nhưng hiệu quả hoạt động của HTX, THT còn hạn chế; số lượng HTX tham gia liên kết, ứng dụng công nghệ cao còn ít. Liên kết chuỗi giá trị giữa hộ nông dân, THT, HTX với doanh nghiệp thiếu bền vững, chưa gắn kết hài hòa lợi ích và trách nhiệm của các bên tham gia. Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý còn nhiều bất cập…  Do đó, Hà Giang đang triển khai nhiều giải pháp phát huy vai trò Hội Nông dân các cấp để tạo “cú hích” cho kinh tế tập thể trong nông nghiệp.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, nửa đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng của nước ta đạt 1,32 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Hiện mùa vụ sầu riêng Tây Nguyên đang vào thu hoạch, đây được coi là một cơ hội để loại trái cây này bứt phá, khẳng định vị thế, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc. Thế nhưng ở khía cạnh khác, ngành hàng sầu riêng của nước ta đã và đang phải đối mặt với thực trạng đáng lo ngại về mức độ tăng trưởng nóng cũng như việc giả mạo mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói… Trước bối cảnh đó, ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho rằng, chúng ta cần tập trung nâng cao chất lượng không chỉ đối với sản phẩm sầu riêng mà cả chất lượng nguồn nhân lực cho ngành hàng này:

Băng:

Bảo Thắng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 20/8/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Tham gia đoàn công tác của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đi công tác địa phương.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đi công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Kiểm tra dự án Đê biển Đồ Sơn1 và làm việc với TP Hải Phòng về công tác đê điều và Phòng chống thiên tai.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Tiếp Đoàn Đảng Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung dự Hội nghị “Sơ kết sản xuất trồng trọt năm 2024; Triển khai kế hoạch sản xuất trồng trọt năm 2025 tại các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Bước tiến mới trong thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc

Bước tiến mới trong thương mại nông sản Việt Nam – Trung Quốc; Sâu róm gây hại hơn 1.000 ha rừng thông; Cao Bằng hết dịch châu chấu tre lưng vàng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng
Thời sự

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng; Thể chế hóa hợp tác nhằm thúc đẩy các dự án trong tương lai; Nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu gỗ sau bão số 3.

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng
Thời tiết nông vụ 17/09/2024: Vệ sinh ruộng đồng sau lũ, khôi phục sản xuất
Thời sự

Nhiều địa phương ở Bắc bộ nước lũ đã rút, bà con cần tích cực thực hiện công tác vệ sinh đồng ruộng, khôi phục sản xuất.

Thời tiết nông vụ 17/09/2024: Vệ sinh ruộng đồng sau lũ, khôi phục sản xuất