| Hotline: 0983.970.780

Ký nghị định thư, xuất khẩu dừa có thể tăng thêm 200 - 300 triệu USD trong năm 2024

Thứ Hai 19/08/2024 , 15:48 (GMT+7)

Tiếp nối thanh long, nhãn, xoài, mít, chuối, sầu riêng... dừa tươi chính thức được Trung Quốc mở cửa thị trường từ hôm nay 19/8.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chứng kiến lễ ký. Ảnh: TTXVN.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chứng kiến lễ ký. Ảnh: TTXVN.

Ngày 19/8, Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) ký nghị định thư về kiểm dịch với sản phẩm dừa tươi xuất khẩu. Lễ ký được 2 nhà lãnh đạo Tô Lâm và Tập Cận Bình chứng kiến.

Dừa tươi được đánh giá là ngành hàng "tỷ đô", có triển vọng xuất khẩu lớn. Hiện Việt Nam là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu dừa lớn trên thế giới, với diện tích trồng khoảng 175.000ha, tập trung chủ yếu ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Với ký nghị định thư, mở cửa thị trường Trung Quốc, dự kiến kim ngạch xuất khẩu dừa tươi có thể tăng thêm 200-300 triệu USD ngay trong năm 2024 và có thể tăng trưởng mạnh trong các năm kế tiếp.

Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), đơn vị tham mưu kỹ thuật cho nghị định thư, đánh giá xuất khẩu dừa tươi không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn tạo động lực cho ngành dừa Việt Nam phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Hiệp hội Dừa Việt Nam thống kê, cả nước có khoảng 100 doanh nghiệp liên quan đến dừa, trong đó hơn 40 doanh nghiệp sản xuất chế biến sâu. Bên cạnh sản xuất, các doanh nghiệp còn khai thác một số nguyên liệu, phế phụ phẩm từ dừa, phục vụ các ngành thực phẩm, y tế, mỹ phẩm.

Bến Tre được xem là thủ phủ dừa của cả nước. Ngoài ra, tại Tây Ninh, Hậu Giang, Long An, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bình Định, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ, vùng trồng nguyên liệu hữu cơ hướng đến xuất khẩu. Tính đến hết năm 2023, có khoảng 15 trang trại trồng dừa chuyên canh, với diện tích trên 100ha.

Một năm sau khi được Hoa Kỳ mở cửa thị trường, dừa tươi của Việt Nam đã được cấp phép sang Trung Quốc.

Một năm sau khi được Hoa Kỳ mở cửa thị trường, dừa tươi của Việt Nam đã được cấp phép sang Trung Quốc.

Dừa là một trong số ít loại cây trồng mà tất cả bộ phận của cây đều có thể sản xuất ra sản phẩm. Trong các năm 2022, 2023, kim ngạch xuất khẩu của các sản phẩm từ dừa và liên quan dừa liên tục đạt ngưỡng khoảng 1 tỷ USD. 

Hồi tháng 8/2023, Hoa Kỳ đã chính thức mở cửa thị trường cho quả dừa tươi của Việt Nam.

Ngoài dừa tươi, Việt Nam còn xuất khẩu hơn 10 mặt hàng rau quả gồm: thanh long, nhãn, vải, chôm chôm, xoài, dưa hấu, mít, chuối, măng cụt, sầu riêng, khoai lang. Cùng với đó, là tạm thời xuất khẩu chanh leo và ớt.

Bộ NN-PTNT thời gian tới sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng Trung Quốc để đảm bảo quá trình triển khai thuận lợi, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân Việt Nam tận dụng tối đa cơ hội từ các nghị định thư này.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Tình quân dân ấm áp trong mùa mưa lũ

Trong lúc nguy nan nhất, lực lượng chức năng từ trung ương đến địa phương đã lăn xả hết mình, không quản gian khổ, để trở thành điểm tựa vững chắc cho người dân.