Chữa bệnh bằng cây thài lài trắng

Thài lài trắng có tác dụng giải nhiệt, chống viêm, lợi tiểu, tiêu sưng, thường được dùng toàn cây để làm thuốc. Nông nghiệp Radio giới thiệu một số bài thuốc từ loại cây này.

Xuân Hào  | 

Chữa bệnh bằng cây thài lài trắng

Tự động

Chữa bệnh bằng cây thài lài trắng

CÂY THUỐC QUANH TA

  Thưa quý vị và bà con, qua hàng nghìn năm tích lỹ, bề dày y học cổ truyền nước nhà thông qua các bài thuốc dân gian đã để lại một kho tàng trong việc sử dụng các bài thuốc dân gian trong chữa bệnh. Điều đặc biệt ở nước ta đó là có thể gặp cây thuốc mọc ở khắp nơi. Trong cuộc sống đời thường, bao đời nay, người dân vẫn dùng các cây cỏ thân quen để làm thuốc chữa bệnh rất hiệu quả.

  Ngày hôm nay, Nông nghiệp radio sẽ giới thiệu đến quý vị và bà con công dụng chữa bệnh của cây Thài lài trắng

Nhạc

  Thưa bà con, Thài lài trắng còn có tên gọi khác là trai thường, thài lài, rau trai, cỏ lài trắng, rau trai trắng; cỏ chân vịt... có vị ngọt, nhạt, tính hàn. Thài lài trắng có tác dụng giải nhiệt, chống viêm, lợi tiểu, tiêu sưng, thường được dùng toàn cây để làm thuốc. Sau đây là một số bài thuốc từ cây thài lài trắng mời các bạn tham khảo.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận dạng cây Thài lài trắng ở một số đặc điểm sau:

  Thài lài trắng là cây thân thảo, mọc bò, cao từ 30 – 60 cm hoặc cao hơn. Thân cây nhẵn, gần như không có lông, có rễ ở các mấu. Lá mọc so le thành hai hàng, lá thon, chóp nhọn, bẹ có rìa lông ôm lấy thân, dài 2 – 6 cm, rộng 1 – 2 cm. Cụm hoa là một lá bắc rộng như mo, mỗi mo chứa 3 - 5 hoa nhỏ, xếp thành xim có cuống. Hoa nhỏ có màu lam. Quả nang, chứa 5 hạt đen. Mùa ra hoa và quả: Tháng 5 – 11.

Và bây giờ sẽ là một số bài thuốc từ cây thài lài trắng

  Chữa phỏng rạ (thủy đậu): bà con lấy cả cây khối lượng khoảng 40-60 g, cắt bỏ rễ và hoa, rửa sạch, phơi hay sấy khô. Lấy 20-30 g thái nhỏ, sắc với 400 ml nước còn 100 ml, uống làm 2 lần trong ngày. Đồng thời, lấy nửa còn lại đốt thành than, tán nhỏ, rồi rắc và xoa đều vào chỗ bị phỏng rạ. Ngày làm một lần.

  Điều trị viêm họng, viêm amidan: Dùng 90 – 120 g cây tươi, giã nát, vắt lấy nước uống. Hoặc thài lài trắng 30 g phơi khô sắc nước uống.

  Chữa viêm phần trên đường hồ hấp: Thài lài 30g, bồ công anh, dâu tằm 30g, sắc nước uống.

  Điều trị quai bị: bà con dung 60g Thài lài trắng tươi sắc lấy nước uống trong ngày. Các quan sát lâm sàng cho thấy, trung bình sau 1 - 2 ngày hết nôn; 1 - 4 ngày khỏi đau đầu; 2 - 6 ngày hết sưng và sốt; 4 - 6 ngày có thể khỏi.

  Trị yết hầu sưng đau: Dùng thài lài tươi đem dược liệu rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước cốt. Mỗi lần nhỏ vào họng, ngậm và nuốt từ từ.

  Điều trị thổ huyết: thài lài trắng tươi 60 - 90g, giã nát, vắt lấy nước cốt uống.

  Điều trị viêm cầu thận cấp, phù thũng, tiểu ít: Lấy thài lài trắng 30 g, cỏ xước 30 g, mã đề 30 g, đem sắc nước uống, mỗi ngày dùng 1 thang cho đến khi khỏi.

  Điều trị phong thấp, viêm khớp và phù tim: Bà con dùng 40g Thài lài trắng, rửa sạch, thái nhỏ và đậu đỏ 40 g. Đổ 800 ml nước ninh cho nhừ, sau đó cho Thài lài trắng vào rồi đun lửa nhỏ trong 10 phút, thêm chút đường, ăn cả cái và nước. Điều trị trong 5 - 10 ngày.

  Hỗ trợ chữa tăng huyết áp: Thài lài trắng tươi 60 - 90 g, hoa cây đậu tằm 12 g, đem rửa sạch, sắc với 800 ml nước còn 300 ml, uống trong ngày. Điều trị trong 10 - 15 ngày.

  Chữa viêm gan vàng da: Thài lài trắng tươi 120 g, thịt lợn nạc 60 g, nấu canh, ăn cả cái lẫn nước, dùng một lần hoặc chia ra nhiều phần ăn trong ngày.

  Điều trị kiết lỵ: bà con dùng 30g Thài lài trắng tươi (hoặc Thài lài trắng khô 10 g), đem rửa sạch, sắc với 700 ml nước, sắc còn 150 ml nước, chia 2 - 3 lần uống trong ngày, điều trị trong 5 ngày.

  Điều trị bí tiểu: bà con phối hợp Thài lài trắng tươi, mã đề tươi, mỗi vị 30 g, đem rửa sạch, giã nát và vắt lấy nước cốt, sau đó cho thêm chút mật ong vào, uống lúc đói bụng. Dùng liền trong 5 ngày.

  Có một điều cần lưu ý khi sử dụng cây Thài lài trắng đó là không dùng Thài lài trắng cho người những người tỳ vị hư hàn.

  Nông nghiệp radio hy vọng rằng với công dụng của cây thài lài trắng sẽ là một gợi ý để bà con có thể chữa bệnh cho mình và người thân.

  Xin cảm ơn quý vị và bà con đã để tâm lắng nghe, Nông nghiệp radio xin kính chào và hẹn gặp lại ở các nội dung sau.

Tự động

Chữa bệnh bằng cây thài lài trắng

Thài lài trắng có tác dụng giải nhiệt, chống viêm, lợi tiểu, tiêu sưng, thường được dùng toàn cây để làm thuốc. Nông nghiệp Radio giới thiệu một số bài thuốc từ loại cây này.

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng
Sức khỏe

Ung thư là bệnh lý diễn tiến âm thầm. Do đó, việc phát hiện sớm bệnh là yếu tố cực kì quan trọng, quyết định chất lượng điều trị bệnh.

Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng
Mùa hè bệnh dại bùng phát, đừng để chết vì chủ quan
Sức khỏe

Mặc dù bệnh dại đã có vacxin nhưng vẫn còn nhiều ca tử vong sau khi bị chó, mèo cắn. Phải chăng tâm lý chủ quan đã khiến cho người phải trả giá đáng tiếc.

Mùa hè bệnh dại bùng phát, đừng để chết vì chủ quan