Dự báo lũ tháng 7 không cao, sản xuất được đảm bảo

Dự báo lũ tháng 7 không cao, sản xuất được đảm bảo; Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo không gian thông thoáng; Lấn chiếm phạm vi công trình thủy lợi gia tăng.

Quỳnh Anh  | 

Dự báo lũ tháng 7 không cao, sản xuất được đảm bảo

Tự động

Dự báo lũ tháng 7 không cao, sản xuất được đảm bảo

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 3/7 sẽ có những nội dung chính sau: Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo không gian thông thoáng cho người dân; Lũ tháng 7 không cao, sản xuất vụ hè thu và thu đông được đảm bảo; Lấn chiếm phạm vi hành lang công trình thủy lợi gia tăng.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 3/7/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo không gian thông thoáng cho người dân

Thưa quý vị và bà con, tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2024 của Văn phòng BộNN-PTNT diễn ra vào hôm qua, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, những kết quả mà ngành nông nghiệp đạt được trong 6 tháng qua có sự đóng góp rất quan trọng của Văn phòng Bộ trong việc tổng hợp, tham mưu cho lãnh đạo Bộ chỉ đạo, điều hành, kịp thời đưa ra những chủ trương, chính sách, điều chỉnh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Thứ trưởng cũng lưu ý, 6 tháng cuối năm, Văn phòng Bộ tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, trong đó, đặc biệt quan tâm tới công tác kiểm soát, tham mưu cắt, giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số… tạo hành lang pháp lý, không gian thông thoáng cho các hoạt động của Bộ, ngành, người dân, doanh nghiệp.

  • Lũ tháng 7 không cao, sản xuất vụ hè thu và thu đông được đảm bảo

Theo Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam, mực nước lũ tháng 7 vùng ĐBSCL dự báo ở mức thấp và có xu thế tăng. Do lũ tháng 7 dự kiến không cao nên hầu như không ảnh hưởng đến các khu vực sản xuất lúa hè thu và thu đông, ngoại trừ các diện tích sản xuất ngoài ô bao cần thu hoạch trước thời gian này. Đến ngày 31/7, mực nước lũ trên dòng chính ĐBSCL khu vực đầu nguồn được dự báo ở mức cao nhất đạt 2 m tại Tân Châu, về cơ bản hệ thống ô bao, bờ bao đáp ứng bảo vệ sản xuất. Tuy nhiên, các khu vực sản xuất nằm ngoài đê bao trên địa bàn các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long như An Giang, Đồng Tháp, đặc biệt là trên địa bàn tỉnh Long An do diện tích sản xuất ngoài ô bao trên địa phương này còn khá nhiều cần theo dõi chặt chẽ và có giải pháp ứng phó kịp thời.

  • Lấn chiếm phạm vi hành lang công trình thủy lợi gia tăng

Thời gian qua, số vụ việc lấn chiếm phạm vi hành lang công trình thủy lợi tại tỉnh Hà Tĩnh đang có chiều hướng gia tăng. Theo đại diện Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam Hà Tĩnh, trên tổng tuyến kênh dài hơn 430 km thì có đến hàng trăm hộ dân lấn chiếm hành lang để xây dựng công trình kiên cố, tường rào, trồng cây lâu năm trái quy định. Ngoài ra, một bộ phận người dân còn thiếu ý thức trong việc đảm bảo dòng chảy cho các tuyến kênh, thường xuyên vứt rác thải làm tắc nghẽn kênh mương. Thậm chí, đập phá công trình kênh để lấy nước khiến công tác vận hành tưới của cán bộ thủy nông gặp rất nhiều khó khăn.

  • Công tác tiêm phòng vacxin cho đàn vật nuôi đạt mục tiêu

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, công tác tiêm phòng vacxin cho đàn vật nuôi được xem là chìa khóa để kiểm soát, quản lý dịch bệnh hiệu quả, tạo không gian thuận lợi để người dân từng bước mở rộng quy mô, gia tăng giá trị sản xuất. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Vĩnh Phúc cho biết, ngay từ đầu năm, Sở NN-PTNT tỉnh đã ban hành kế hoạch tiêm phòng vacxin cho đàn gia súc, gia cầm và khử trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi trong năm. Công tác tiêm phòng đợt 1 năm nay đối diện với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ từ tỉnh tới các thôn, xóm nên vẫn đạt mục tiêu đã đặt ra. Nhờ đó, về cơ bản các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm được khống chế, một số ổ dịch nhỏ kịp thời được phát hiện, xử lý, không để lây lan trên diện rộng.

  • Thanh Hóa chú trọng phát triển cây trồng mới

Nhằm phát huy tiềm năng về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, người dân huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng lựa chọn những loại cây trồng mới, năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Trong đó, những loại cây ăn quả được thị trường ưa chuộng, có tiềm năng mang lại hiệu quả kinh tế cao đã được người dân lựa chọn, mở rộng diện tích. Theo thống kê của UBND huyện Thường Xuân, tính đến tháng 6 năm nay, toàn huyện đã phát triển được trên 500ha cây ăn quả, đạt hơn 90% kế hoạch. Trong đó, diện tích cây ăn quả tập trung là hơn 110ha, còn lại là diện tích trồng cải tạo vườn tạp, nhỏ lẻ. Nhờ được đầu tư, hỗ trợ và định hướng phát triển, trên địa bàn huyện đã có một số mô hình trồng cây ăn quả gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, 6 tháng đầu năm nay, ngành nông nghiệp nói chung và lĩnh vực trồng trọt nói riêng triển khai nhiệm vụ trong điều kiện có những thuận lợi, thách thức đan xen. Trong đó, các yếu tố của biến động thị trường, đặc biệt là của thời tiết như nắng nóng gay gắt, hạn hán tại các địa phương vùng Tây Nguyên, miền Trung và xâm nhập mặn tại các tỉnh phía Nam đã tác động tới hoạt động sản xuất trồng trọt. Dù vậy, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Bộ NN-PTNT, sự chủ động của các địa phương và người dân, lĩnh vực này vẫn đạt kết quả tốt trong 6 tháng đầu năm với sự tăng trưởng về năng suất và sản lượng các loại cây trồng chủ lực. Về các yếu tố tác động tới sản xuất trồng trọt trong 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt chia sẻ:

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 3/7/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Tham gia Đoàn Công tác của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2024 của Cục Thủy sản. Sau đó, Kiểm tra tiến độ dự án một số đơn vị thuộc Phân viện chăn nuôi Nam Bộ

Thứ trưởng Trần Thanh Nam

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Họp về Dự thảo Nghị định Phòng thủ dân sự

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp nghe báo cáo tiếp thu giải trình Nghị định sửa đổi Nghị định số 156 năm 2018 của Chính phủ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung làm việc với tổ chức Croplife

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Dự báo lũ tháng 7 không cao, sản xuất được đảm bảo

Dự báo lũ tháng 7 không cao, sản xuất được đảm bảo; Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo không gian thông thoáng; Lấn chiếm phạm vi công trình thủy lợi gia tăng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 4/7/2024: Dự báo châu chấu tre tiếp tục hại cây rừng
Thời sự

Dự báo châu chấu tre tiếp tục hại cây rừng; Thoát nghèo, tăng thu nhập từ kinh tế đồi rừng; Nghệ An dự kiến mở hơn 450km đường lâm nghiệp trọng điểm.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 4/7/2024: Dự báo châu chấu tre tiếp tục hại cây rừng
Chất lượng nghiên cứu khoa học công nghệ phải không ngừng tăng lên
Thời sự

Chất lượng nghiên cứu khoa học công nghệ phải không ngừng tăng lên; Thực hiện công bố dịch bệnh động vật theo đúng quy định; Tìm giải pháp khắc phục tình trạng bỏ ruộng.

Chất lượng nghiên cứu khoa học công nghệ phải không ngừng tăng lên