| Hotline: 0983.970.780

Bangladesh: Sản xuất lúa gạo chậm hơn tốc độ tăng trưởng dân số

Thứ Ba 02/07/2024 , 13:46 (GMT+7)

Sản xuất gạo ở Bangladesh hiện không đáp ứng được nhu cầu do dân số tăng nhanh, gây ra lo ngại về khủng hoảng lương thực và tăng giá gạo.

Sản xuất gạo ở Bangladesh hiện không đáp ứng được nhu cầu do dân số tăng nhanh. Ảnh: IRRI.

Sản xuất gạo ở Bangladesh hiện không đáp ứng được nhu cầu do dân số tăng nhanh. Ảnh: IRRI.

Theo Báo cáo Triển vọng Lương thực Thế giới của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), sản lượng gạo của Bangladesh được dự báo tăng 1,2% lên mức 39,5 triệu tấn trong niên vụ 2024 - 2025 (từ mức 39 triệu tấn của niên vụ 2023 - 2024). FAO cũng dự báo Bangladesh có thể sẽ phải nhập khẩu 0,4 triệu tấn gạo trong năm 2024. 

Dân số Bangladesh đang tăng với tốc độ 1,3% mỗi năm, theo đó nhu cầu gạo cũng tăng. Trong 3 năm qua, tốc độ tăng sản lượng gạo ở mức 0,52%/năm không đáp ứng được tốc độ tăng dân số. Giá gạo trong nước tăng khi sản lượng gạo thấp hơn mức kỳ vọng.

Theo nhà kinh tế nông nghiệp Jahangir Alam Khan, nhu cầu gạo hàng năm của Bangladesh vào khoảng 36 - 37 triệu tấn. Trong đó, 30 triệu tấn cần cho nhu cầu tiêu dùng của con người và 6 - 7 triệu tấn cho các mục đích không tiêu dùng như làm giống, thức ăn chăn nuôi và chế biến.

Nền sản xuất Bangladesh đã phát triển, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng nội địa, nhưng cũng đối mặt với khủng hoảng trong trường hợp nhà máy xay xát, HTX hoặc nông dân bắt đầu tích trữ gạo.

Trước tình hình đó, ông Wahida Akter, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Bangladesh khẳng định nước này đã có vụ thu hoạch bội thu trong vụ mùa, bất chấp lũ quét và khả năng ảnh hưởng của bão Remal.

“Chúng tôi nỗ lực sản xuất lúa gạo phục vụ nhu cầu trong nước và quốc tế, bất chấp điều kiện khí hậu bất lợi. Sản lượng gạo của chúng tôi cao hơn nhu cầu, do đó Bangladesh sẽ không xảy ra khủng hoảng gạo”, Bộ trưởng khẳng định.

Theo Bộ Lương thực, Chính phủ Bangladesh có lượng gạo dự trữ là dưới 1 triệu tấn tính đến ngày 23/6/2024.

Trong danh sách các nước sản xuất gạo lớn nhất, Bangladesh giữ vị trí thứ 3 trong nhiều năm qua, đứng sau Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo Daily Sun

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Cá sấu lang thang trên đường phố Ấn Độ sau mưa lớn

Một con cá sấu lang thang trên đường phố dọc theo bờ biển ở thị trấn Chiplun, bang Maharashtra, Ấn Độ, khi mưa lớn kéo dài khiến mực nước sông dâng cao.