Giá sản phẩm chăn nuôi phục hồi tốt trong 5 tháng đầu năm

Giá sản phẩm chăn nuôi phục hồi tốt trong 5 tháng đầu năm; Mở rộng bản đồ du lịch quốc gia tới không gian rộng lớn của nông thôn.

Quỳnh Anh  | 

Giá sản phẩm chăn nuôi phục hồi tốt trong 5 tháng đầu năm

Tự động

Giá sản phẩm chăn nuôi phục hồi tốt trong 5 tháng đầu năm

  Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đang theo dõi bản tin Nông Nghiệp Tuần Qua của Kênh Nông Nghiệp radio. Bây giờ sẽ là những nội dung chính sẽ có trong bản tin ngày hôm nay.

Headline ( 45 giây)

  • Mở rộng bản đồ du lịch quốc gia tới không gian rộng lớn của nông thôn
  • Giá sản phẩm chăn nuôi phục hồi tốt trong 5 tháng đầu năm
  • Hợp tác công tư không chỉ là một điểm
  • Thêm 4 xã ở Quảng Ninh xuất hiện dịch tả lợn châu Phi
  • Châu chấu có khả năng gây hại mạnh trên cây trồng vụ hè thu
  • Khoai lang vượt mốc 1,8 triệu đồng/tạ, nông dân lãi cao
  • Hòa Bình hỗ trợ hơn 4 tỷ đồng cho 3 hợp tác xã
  • Vận động người dân sản xuất sắn bền vững theo quy hoạch

Sau đây là nội dung chi tiết:

  • Mở rộng bản đồ du lịch quốc gia tới không gian rộng lớn của nông thôn

Thưa quý vị và bà con, Nhằm phát huy tối đa nguồn lực, phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn và tăng cường phối hợp giữa 2 Bộ, Bộ NN-PTNT và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa bộ tổ chức tọa đàm “Hai là một – Một của hai”. Tại Tọa đàm, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ, giá trị du lịch nông nghiệp là giá trị tích hợp trên một mảnh đất. Sự tích hợp  mềm mại giữa nông nghiệp, giữa du lịch, giữa văn hóa, phải lồng vào với nhau, là một thực thể. Bộ trưởng cho rằng cần mở rộng bản đồ du lịch quốc gia, không chỉ dừng ở những địa danh đã nổi tiếng mà còn ra miền không gian rộng lớn của nông thôn, di sản phi vật thể, nơi những người nông dân đang lặng lẽ bồi đắp sức sống cộng đồng.

  • Giá sản phẩm chăn nuôi phục hồi tốt trong 5 tháng đầu năm

Thông tin về tình hình sản xuất của ngành nông nghiệp trong 5 tháng đầu năm nay, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: 5 tháng đầu năm, ngoài những khó khăn chung của nền kinh tế, ngành nông nghiệp nước ta phải đối mặt với áp lực lớn từ biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn. Tuy nhiên, dưới sự điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và Bộ NN-PTNT, nông nghiệp đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. 5 tháng đầu, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt hơn 24 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất siêu nông lâm thủy sản ước đạt hơn 6,5 tỷ USD, tăng gần 65%. Đặc biệt, nguồn cung thực phẩm đảm bảo và giá sản phẩm chăn nuôi từ sau Tết Nguyên đán tới nay đều có lợi cho người dân, doanh nghiệp. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Hợp tác công tư không chỉ là một điểm

Tại tọa đàm “Kết nối và hợp tác công - tư trong nghiên cứu chọn tạo và thương mại giống lúa” diễn ra trong tuần qua, ông Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Chủ tịch HĐQT Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế đánh giá ngành giống cây trồng của Việt Nam đã có nhiều thành tựu, nhất là giống lúa và đã đưa được những thành tựu này đến với nông dân. Về chủ đề tọa đàm, ông Cao Đức Phát cho rằng, hợp tác công - tư ở đây không chỉ là một điểm mà là một chuỗi. Mặc dù đã có những cải tiến, thành tựu chứng minh chuỗi đã vận hành nhưng vẫn còn những điểm vướng mắc mà chúng ta phải tìm cách tháo gỡ, giúp chuỗi thông suốt hơn. Theo đó, khi hợp tác mạnh mẽ hơn, chuỗi thông suốt hơn thì các thành tựu khoa học cũng đến sớm hơn, đi vào cuộc sống nhanh hơn, thành công hơn, từ đó tạo ra những động lực để thúc đẩy nghiên cứu.

  • Thêm 4 xã ở Quảng Ninh xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh, qua xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm, đến nay, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh có 88 con lợn dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi, thuộc 4 xã Quảng Long, Đường Hoa, Quảng Minh, Quảng Thành. Nguyên nhân phát sinh dịch bệnh được Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh nhận định, phần lớn là do tại các địa phương chăn nuôi nông hộ vẫn chiếm tỉ lệ lớn, không bảo đảm các yêu cầu chăn nuôi an toàn sinh học. Bên cạnh đó, thời tiết diễn biến phức tạp, gây bất lợi cho sức khỏe đàn vật nuôi và tạo điều kiện thuận lợi cho virus sinh sôi và gây bệnh.

  • Châu chấu có khả năng gây hại mạnh trên cây trồng vụ hè thu

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang cho biết, những ngày gần đây trên địa bàn xã Khâu Tinh xuất hiện tình trạng châu chấu gây hại trên cây trồng với diện tích khoảng 2ha. Trong đó, châu chấu xuất hiện dày nhất trên cây ngô với mật độ trung bình từ 20 - 30 con/m2, có điểm mật độ từ 50 - 70 con/m2, nơi cao cục bộ trên 400 con/m2. Châu chấu là sinh vật gây hại có khả năng di chuyển nhanh, sức phá hại lớn và khó kiểm soát khi lớn tuổi. Dự báo thời gian tới, trứng châu chấu sẽ còn tiếp tục nở, đến cuối tháng 5 - đầu tháng 6 châu chấu sẽ vào giai đoạn trưởng thành, có khả năng di chuyển nhanh, gây hại mạnh trên cây trồng nông nghiệp của vụ hè thu nếu không phòng trừ kịp thời.

  • Khoai lang vượt mốc 1,8 triệu đồng/tạ, nông dân lãi cao

Bình Tân là huyện có diện tích trồng khoai lang lớn nhất tỉnh Vĩnh Long. Nông dân nơi đây từng rơi vào cảnh lao đao do thị trường nước ngoài ngừng nhập khẩu khoai lang. Thế nhưng những năm qua, không ít hộ vẫn gắn bó với cây trồng này. Năm nay nông dân Bình Tân rất phấn khởi vì giá khoai lang đang ở mức cao. Nhiều bà con cho biết, hiện khoai tím Nhật có giá 1,2 triệu đồng/tạ, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ chi phí, nông dân lãi từ 400 - 500 triệu đồng mỗi ha. Đặc biệt, thời điểm này nông dân cũng chưa thu hoạch rộ. Giá khoai lang lên cao được cho là do nhu cầu tiêu thụ ở thị trường trong nước và xuất khẩu tăng mạnh. Trong khi đó nguồn cung giảm, nông dân không trồng ồ ạt như trước đây.

  • Hòa Bình hỗ trợ hơn 4 tỷ đồng cho 3 hợp tác xã

UBND tỉnh Hòa Bình vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt danh mục công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng Nông thôn mới tỉnh Hòa Bình năm 2024, đợt 2. Trong đó, có 3 dự án được hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng và chế biến sản phẩm dành cho 3 hợp tác xã tại các huyện Mai Châu, Tân Lạc, Yên Thủy. Được biết, nguồn vốn dự kiến hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021 - 2025 với mức 4,05 tỷ đồng. UBND tỉnh Hòa Bình giao các huyện Mai Châu, Tân Lạc, Yên Thủy bố trí nguồn lực theo tỷ trọng quy định để thực hiện có hiệu quả chương trình, dự án.

  • Vận động người dân sản xuất sắn bền vững theo quy hoạch

Thực hiện Đề án “Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường quản lý vùng trồng sắn, gắn với chế biến tiêu thụ sản phẩm sắn trên địa bàn. Trong đó, Sở NN-PTNT được giao Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân sản xuất sắn bền vững theo quy hoạch và định hướng của tỉnh. Tăng cường sử dụng giống mới sạch bệnh, giống có năng suất cao, chất lượng tốt đưa vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Thường xuyên kiểm tra nắm bắt thông tin, tình hình sinh trưởng phát triển của cây trồng, theo dõi tình hình thiên tai, sâu bệnh và biến động của thị trường để có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, bảo vệ kết quả sản xuất.

Nhạc cắt

Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, 5 tháng đầu năm nay, ngoài những khó khăn chung của nền kinh tế, ngành nông nghiệp nước ta phải đối mặt với áp lực lớn từ biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn. Tuy nhiên, dưới sự điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và Bộ NN-PTNT, nông nghiệp vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu chính của ngành đều phát triển tốt, có sự tăng trưởng và đem lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp… Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến thông tin về tình hình sản xuất, xuất khẩu nông, lâm thủy sản trong 5 tháng đầu năm:

Băng

Bảo Thắng

Nhạc

Nội dung vừa rồi cũng kết thúc bản tin Nông nghiệp hôm nay. Xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau!

Tự động

Giá sản phẩm chăn nuôi phục hồi tốt trong 5 tháng đầu năm

Giá sản phẩm chăn nuôi phục hồi tốt trong 5 tháng đầu năm; Mở rộng bản đồ du lịch quốc gia tới không gian rộng lớn của nông thôn.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Nửa đầu năm 'tạo đà' tốt của ngành Nông nghiệp
Thời sự

6 tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tiếp tục tạo dấu ấn với 7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.

Nửa đầu năm 'tạo đà' tốt của ngành Nông nghiệp
Bản tin Lâm nghiệp ngày 28/6/2024: Ưu tiên đào tạo nhân lực chế biến lâm sản
Thời sự

Khánh Hòa ưu tiên đào tạo nhân lực ngành chế biến lâm sản; Ngành gỗ Việt Nam đang đi đúng hướng; Nhiều chỉ tiêu bảo vệ, phát triển rừng bền vững cơ bản hoàn thành.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 28/6/2024: Ưu tiên đào tạo nhân lực chế biến lâm sản