Tập đoàn TH: Bước chân biến đất hoang thành đất lành ở Viễn Đông

Trong ngày vui đó, chính quyền vùng Primorsky cùng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam, Tập đoàn TH và người lao động tụ hội tại Nikolo-Mikhailovka cho lễ khởi công dự án Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa có tổng vốn đầu tư lên đến hơn 19 tỷ Rub (5.200 tỷ đồng).

 

 

Vùng đất biên giới biển Primorsky, Liên bang Nga có đặc điểm địa hình khá đa dạng với vùng đồi núi sát biển và bình nguyên rộng lớn ở phía trong, nơi có những mảnh đất khá bằng phẳng trù phú. Nhưng đi sâu hơn nữa, đất đai bị chia cắt bởi sông, hồ. Nhiều vùng đất bị cô lập, ngập úng vào mùa tuyết tan.

Con đường đi tới làng Nikolo-Mikhailovka dường như là nỗ lực của chính quyền về phát triển giao thông vùng. Các đoạn đường cao tốc đang được nâng cấp, đường liên vùng đang dần được trải nhựa nhưng càng đi, đường càng gập ghềnh và cuối cùng chỉ còn là con đường cấp phối bụi mù chạy dài hun hút.

Anh Konstantin  Vasiliev - Phóng viên thường trú của hãng tin TASS tại Vladivostok, sau khi trải qua quãng đường 330km đầy thử thách đã bật ngay ra câu hỏi “Vì sao Tập đoàn TH lại chọn vùng đất này để làm Dự án chăn nuôi bò sữa lớn nhất vùng Primorsky và cũng là điểm nhấn của siêu dự án chăn nuôi bò sữa mà TH đang triển khai ở Liên bang Nga?”.

Đây cũng là câu hỏi mà nhiều chuyên gia ngành nông nghiệp hỏi lãnh đạo Tập đoàn TH khi khởi công Dự án ở tỉnh Moscow, Kaluga - nơi TH cũng đặt trang trại ở những vùng đất xa xôi. Nhớ những ngày đi khảo sát địa bàn dự án, đứng trước vùng đất mênh mông, hoang vu tại Moscow, Giám đốc Dự án của TH lo lắng phản ánh thực trạng muôn phần khó khăn khi “cây cối ở đây đã mọc 20 năm rậm rịt” với Nhà sáng lập Tập đoàn. Khi ấy, Anh hùng Lao động Thái Hương điềm tĩnh trả lời: “Hãy nỗ lực, có lòng quyết tâm là có tất cả!”.

Nhà sáng lập Tập đoàn còn truyền niềm tin vững chắc đến mọi cán bộ nhân viên tại Nga khi nhắc nhớ TH là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm triển khai thành công các dự án nông nghiệp tại khu vực điều kiện tự nhiên không thuận lợi như Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Yên... Đặc biệt, sự thành công của dự án chăn nuôi bò sữa tổng vốn đầu 1,2 tỷ đô la, khởi dựng tại Nghệ An đã làm nên tên tuổi của thương hiệu quốc gia TH true MILK và góp phần thực hiện thành công “cuộc cách mạng sữa tươi sạch” tại thị trường Việt Nam.

Vậy nên, hơn ai hết, Anh hùng Lao động Thái Hương cùng Tập đoàn TH tự tin vào kinh nghiệm và năng lực để đi đến quyết định tập trung mọi nguồn lực tốt nhất của TH nhằm khai hoang phục hóa, đánh thức tiềm năng đất đai ở những khu vực khó khăn của miền Viễn Đông nước Nga.

Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH đã trả lời phóng viên hãng tin TASS về lòng quyết tâm đó. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh: “Ngay từ rất sớm, bà Thái Hương với tư duy vượt trội và năng lực nắm bắt thời điểm vàng trong kinh doanh đã coi vùng Viễn Đông là một ưu tiên trong Dự án TH tại Liên bang Nga - dự án đầu tư được coi là nghĩa cử tri ân cao đẹp với đất nước đã từng không tiếc sức người sức của giúp đỡ Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh”.

Làng Nikolo-Mikhailovka, quận Yakovlevsky giữa những ngày xuân tháng 5 tươi sáng bỗng trở nên tưng bừng nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Khu vực này, TH đã khai hoang hàng trăm ha, tạo dựng được những cánh đồng liền thửa khá lớn. Xung quanh khu vực lễ khởi công, xe tải, xe cẩu, xe kéo… chuyên dụng phục vụ công tác khẩn hoang đồng đất và xây dựng trang trại đã chực chờ để triển khai công việc.

Ông Lê Khắc Cương - Giám đốc Phát triển Dự án Nông nghiệp TH tại Nga, chuyên gia hàng đầu của Tập đoàn TH trong lĩnh vực trồng trọt nhớ lại những ngày đầu tới tiếp nhận đất đai ở khu vực này. Ông cùng cộng sự đi nhiều ngày để khảo sát vùng đất mới. Chiều dài từ các thửa đất được bàn giao tính theo đường chim bay từ thành phố Arsenyev đến làng Krylovka khoảng 90 km, nằm bám theo hai con sông Ussuri và Reca Arsenyevka.

Phần lớn diện tích đất bị bỏ hoang lâu năm và trong tình trạng ngập úng do không có hệ thống kênh mương thoát nước hoặc hệ thống kênh mương cũ thời Liên Xô đã bị vùi lấp, cần được khai hoang, làm đập ngăn không để nước sông tràn vào diện tích sản xuất ở các thời điểm mùa tuyết tan, mùa mưa lũ. Nằm bao quanh các khu đất là những khu dân cư nhỏ, thưa thớt, chủ yếu là người già và trẻ em.

Theo thỏa thuận, chính quyền vùng bàn giao cho Tập đoàn TH tổng diện tích hơn 13.000 ha nhưng có những thửa đất được giao địa hình bao quanh bởi các dòng sông và thường ngập lụt vào mùa mưa sau khi được gieo trồng. Có những thửa đất do ngăn cách nên phương tiện chưa thể vào để khảo sát kiểm tra tình trạng địa chất. Bên cạnh đó cũng có những thửa đất nhỏ, cách nơi tập trung máy móc từ 50-90 km làm khoảng cách di chuyển xa, dẫn đến canh tác không hiệu quả.

Công ty và Tập đoàn phát triển Viễn Đông và Bắc Cực (KRDV) đang cùng làm việc, lập danh sách những thửa đất không phù hợp để trồng trọt để đổi lấy các thửa đất phù hợp hơn cho dự án của Tập đoàn TH và đánh thức những vùng đất đó.

Ngoài Dự án sữa, Tập đoàn TH sẽ đồng thời phát triển trồng trọt các loại cây như cỏ alfalfa, đậu tương để xuất khẩu tới các thị trường tiềm năng trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương mà cảng biển Vladivostok là nơi trung chuyển thuận tiện nhất. từ năm 2021, TH đã khai hoang và trồng đậu tương. Năm 2024, kế hoạch của Tập đoàn là triển khai trồng đậu tương trên diện tích 2.150 ha và khai hoang khoảng 5.200 ha đất. Năm 2025, sẽ khai hoang hơn 4.000 ha đất, đưa toàn bộ 13.000 ha đất được nhận vào trồng trọt.

Ngay cả vùng đất khởi công xây dựng trang trại, Tập đoàn TH cũng đã phải tính toán các phương án san lấp để có mặt bằng và tạo lập những cánh đồng.

Tiến trình này có thể nói là bộn bề gian khó, nhưng nhìn những cánh đồng dần hình thành, sức sống mãnh liệt của cây cỏ vươn lên trong nắng trưa vàng ruộm, chim chóc kéo về ríu rít, tất cả đều tin tưởng về một vùng đất lành đã hình thành nơi đây.

 

 

Tại lễ khởi công dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH, ông Korenchuk Alexey Alexandrovich - Quận trưởng quận Yakovlevsky, vùng Primorsky xúc động chia sẻ: “Sau quá trình tìm hiểu, đánh giá hồ sơ và trực tiếp làm việc với TH, tôi tự tin khẳng định, TH là nhà đầu tư nước ngoài hết sức chuyên nghiệp. Và tôi tin chắc dự án sẽ thành công. Thời điểm này tôi chỉ muốn thay mặt nhân dân ở quận Yakovlevsky cùng với nhân dân Nga gửi lời cảm ơn đến Tập đoàn TH đã đầu tư vào vùng đất quê hương chúng tôi”.

Sở dĩ người đứng đầu quận Yakovlevsky công khai chia sẻ lời cảm ơn trực tiếp với nhà đầu tư nước ngoài đến từ Việt Nam trước báo giới trong nước và quốc tế như vậy là bởi quận Yakovlevsky còn nhiều khó khăn. Nhân dân trong vùng chủ yếu làm nông nghiệp. Mặc dù vậy, năng suất không cao.

Những hạng mục đầu tiên của trang trại chăn nuôi bò sữa - ngôi nhà ấm áp của 6.000 bò vắt sữa trong tương lai gần sẽ nhanh chóng được triển khai. “Để thực hiện kế hoạch phát triển đàn, chúng tôi cam kết khai hoang toàn bộ 13.000 ha được nhận từ chính quyền Primorsky nhằm đảm bảo nguồn thức ăn cho cả đàn bò. Đến cuối năm 2027 khi nhà máy sữa được đưa vào hoạt động, nguyên liệu đầu vào sẽ được cung cấp 100% từ cụm trang trại và chính thức hình thành chuỗi sản xuất khép kín ứng dụng công nghệ cao “từ đồng cỏ tới bàn ăn”, đóng góp cho sự tăng trưởng của tổng sản phẩm vùng” - Ông Ngô Minh Hải chia sẻ về các mục tiêu cụ thể của dự án.

Với các giải pháp đầu tư, tổ chức sản xuất kinh doanh bài bản và chuyên nghiệp của mình, TH đang dần hiện thực hóa tầm nhìn - Primorsky là một trong những tỉnh vùng Viễn Đông thích hợp nhất để phát triển nông nghiệp nhằm mục đích vừa tăng cường an ninh lương thực cho nước Nga, vừa xuất khẩu sản phẩm ra quốc tế nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi của vùng Viễn Đông.

Vậy nên đương nhiên rồi, sự phát triển của ngành chăn nuôi bò sữa nói riêng cũng như ngành nông nghiệp của Yakovlevsky nói chung chắc chắn sẽ có nhiều đóng góp từ dự án của Tập đoàn TH” - ông Korenchuk Alexey Alexandrovich phân tích.

Bên cạnh hoạt động đầu tư xây dựng các cụm trang trại chăn nuôi bò sữa, nhà máy chế biến sữa…, về lâu về dài, Tập đoàn TH còn thực hiện nhiều biện pháp thu hút, tuyển dụng lao động phổ thông cũng như lao động chất lượng cao tại địa phương và rất nhiều vùng lân cận. Mục tiêu của TH Rus Primorsky - công ty thành viên của Tập đoàn TH tại Viễn Đông luôn là: “Mời những chuyên gia tốt nhất, có kinh nghiệm nhất ở Nga làm việc trong dự án. Lực lượng lao động chính mà Tập đoàn hướng đến là những người dân Primorsky. Chúng tôi sẽ cung cấp môi trường lao động chuyên nghiệp, quốc tế để mọi người lao động có cơ hội sống gắn bó và phát triển với mảnh đất này” - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH cho hay.

Lãnh đạo quận Yakovlevsky đánh giá: “Một trang trại quy mô 6.000 bò sữa cùng nhà máy chế biến sữa sẽ là nơi tạo ra rất công ăn việc làm cho lao động quanh vùng. Ngoài ra, nhà đầu tư này còn triển khai đồng bộ các hạng mục như xây nhà ở cho công nhân, xây trường học cho trẻ em… Có thể thấy song song với phát triển kinh tế, quận Yakovlevsky nói riêng cũng như vùng Primorsky nói chung sẽ có nhiều cơ hội phát triển mọi mặt đời sống xã hội nhờ lực lượng lao động đông đảo đã và đang đến với dự án của TH”.

Còn với những người dân của làng Nikolo - Mikhailovka, họ đã hành động ngay với niềm tin về sự đoàn tụ vừa được nhen nhóm.

Lão nông Alex Mikhailovka.

Lão nông Alex Mikhailovka.

Chúng tôi có dịp gặp gỡ vợ chồng lão nông Alex Mikhailovka – người đã sống ở vùng đất này gần 1 thế kỷ, chứng kiến bao thăng trầm của vùng đất, chứng kiến cả những dự án chăn nuôi - trong đó có chăn nuôi bò sữa - chưa thành công trên mảnh đất này, chứng kiến nhiều thế hệ thanh niên bỏ làng đi, trong đó có 3 người con của ông bà. Khi biết thông tin về Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của TH khởi công ở đây, ông bà chân thành chúc Dự án sẽ thành công, mang lại luồng sinh khí mới cho ngôi làng xa xôi này.

Một bình minh mới đang tỏa rạng trên miền biên viễn xứ sở Bạch Dương. Vùng Viễn Đông hoang hóa xưa kia sẽ chứng kiến hành trình “đất vỡ hoang” bền vững. Dưới mặt trời, những nông sản tinh túy từ bản hòa tấu kỳ diệu đất - nước - gió và tình người đậm đà thủy chung sẽ thăng hoa đua nở. Nhân duyên tốt lành, lòng kiên định, sự quyết tâm, nghị lực phi thường của người dẫn dắt và cộng sự đang vun xới niềm tin về hạnh phúc và thịnh vượng ở nơi đây.

An Lâm- An Thanh
Trương Khánh Thiện
TH true MILK