Nghiên cứu giải quyết tổng thể bài toán về thiên tai tại ĐBSCL

Nghiên cứu giải quyết tổng thể bài toán thiên tai tại ĐBSCL; Hiệu suất các công trình nước sạch nông thôn chỉ đạt khoảng 1/3; Sản lượng sầu riêng Cần Thơ tăng gấp 2,5 lần.

Quỳnh Anh  | 

Nghiên cứu giải quyết tổng thể bài toán về thiên tai tại ĐBSCL

Tự động

Nghiên cứu giải quyết tổng thể bài toán về thiên tai tại ĐBSCL

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 22/5 sẽ có những nội dung chính sau: 

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 22/5/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Nghiên cứu giải quyết tổng thể bài toán về thiên tai tại ĐBSCL

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã nghe một số đơn vị thuộc Bộ báo cáo về tình hình biến đổi khí hậu, sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng đồng bằng sông Cửu Long để chuẩn bị cho việc xây dựng Đề án tổng thể về 6 vấn đề của thiên tai, biến đổi khí hậu tại khu vực. Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, việc xây dựng đề án là nhiệm vụ quan trọng mà Bộ NN-PTNT được Chính phủ giao. Nội dung Đề án cần nêu cụ thể thực trạng của vùng để cùng tìm ra giải pháp, giải quyết bài toán về thiên tai, biến đổi khí hậu trong vùng. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Hiệu suất các công trình nước sạch nông thôn chỉ đạt khoảng 1/3

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh có 91 công trình cấp nước nông thôn nhưng hiện tại, chỉ có 57 công trình hoạt động với tổng công suất thực tế so với công suất thiết kế đạt khoảng 46%. Nếu tính tổng công suất hoạt động thực tế so với công suất thiết kế thì các công trình cấp nước sạch nông thôn hiệu suất chỉ khoảng 1/3. Trong 3 năm trở lại đây, Sở NN-PTNT Đồng Nai đã đầu tư mới được 5 công trình cấp nước tập trung nông thôn với kinh phí hơn khoảng 645 tỷ đồng; sửa chữa và nâng cấp 5 công trình với kinh phí khoảng 53 tỷ đồng. Cùng với đó, các công ty cấp nước và địa phương dành khoảng 583 tỷ đồng đầu tư các tuyến ống đấu nối hệ thống cấp nước đô thị về cho người dân. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung đạt 39%.

  • Lúa gần đường cao tốc chết bất thường

Trong 2 vụ liên tiếp là vụ đông xuân 2023-2024 và vụ hè thu 2024, ruộng lúa cạnh công trình cao tốc Bắc Nam của 9 hộ dân ở ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang bị chết do nguồn nước nhiễm mặn bất thường không rõ nguyên nhân. Trước tình trạng này, Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn khảo sát hiện trạng bằng máy đo mặn. Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện đơn vị thi công và chủ đầu tư thống nhất xác định lúa bị ảnh hưởng do nồng độ mặn cao, nhưng chưa thể xác định được nguồn mặn từ đâu. Hiện tại, ngành chức năng tỉnh Hậu Giang vẫn đang tiến hành kiểm tra để tìm ra nguyên nhân, giúp người dân khắc phục và yên tâm sản xuất.

  • Sản lượng sầu riêng Cần Thơ tăng gấp 2,5 lần

Theo số liệu từ Sở NN-PTNT thành phố Cần Thơ, 6 tháng đầu năm nay, tổng diện tích trồng sầu riêng trên địa bàn đạt khoảng hơn 4.500 ha, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, diện tích cho trái đạt hơn 3.100 ha, sản lượng sầu riêng ước trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 18.640 tấn, tăng hơn gấp 2,5 lần so với cùng kỳ. Nguyên nhân sản lượng sầu riêng tăng cao là do diện tích trồng mới tăng nhanh. Hiện nông dân đang trong giai đoạn thu hoạch rộ vụ sầu riêng năm 2024 với giá bán sầu riêng giống RI 6 đạt từ 45.000 đến 55.000 đồng/kg, cao hơn cùng kỳ từ 5.000 đến 10.000 đồng/kg. Mức giá này chỉ còn chưa được một nửa so với đầu vụ do bước vào thời điểm thu hoạch rộ nhưng sau khi trừ các chi phí, nông dân vẫn đạt lợi nhuận bình quân từ 50-60%

  • An Giang đặt mục tiêu có hơn 44.000 ha lúa chất lượng cao

UBND tỉnh An Giang vừa triển khai kế hoạch thực hiện "Đề án phát triển bền vững một triệu héc ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 tại An Giang"; với mục tiêu tổ chức lại hệ thống sản xuất lúa theo chuỗi giá trị, áp dụng các quy trình canh tác bền vững nhằm nâng cao thu nhập của người trồng lúa. Theo kế hoạch, đến năm 2025 An Giang hình thành hơn 44.000 ha vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp và đến năm 2030, là gần 152.200 ha. Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, tỉnh tập trung quy hoạch, tổ chức lại sản xuất. Từ đó, đảm bảo đủ điều kiện để sản xuất ít nhất 2 vụ lúa/năm hoặc có thể sản xuất 2 vụ lúa, có xen canh hoặc luân canh rau màu, thủy sản đảm bảo tiêu chí xây dựng vùng lúa chất lượng cao.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất nông - ngư nghiệp của cả nước nhưng lại đang phải hứng chịu tất cả những loại hình thiên tai như lũ lớn, hạn hán khắc nghiệt, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông, bờ biển và sụt lún đất. Không những vậy, thiên tai tại ĐBSCL đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng, tính chất cực đoan và ngày càng bất thường, khó dự đoán. Trước thực tế đó, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NN-PTNT đang nghiên cứu xây dựng Đề án tổng thể về 6 vấn đề của thiên tai, biến đổi khí hậu tại vùng đồng bằng sông Cửu Long. Về nội dung này, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết:

Băng:

Thanh Sơn

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 22/5/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự kỳ họp thứ 7 Quốc hội.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Tiếp và làm việc với Đại sứ Nauy. Sau đó, Họp thống nhất trình tự trình và tiếp nhận Dự án theo Nghị định số 114 năm 2021 của Chính phủ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam tiếp tục chuyến công tác tại ĐBSCL.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Họp Chi bộ

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị    Nghe báo cáo kết quả giải đoán ảnh viễn thám về hiện trạng rừng khu vực Tây Nguyên. Sau đó, Nghe báo cáo dự thảo Nghị định nuôi trồng phát triển cây dược liệu trong rừng.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Làm việc với Công ty CP Thuốc thú y Trung ương Navetco.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Nghiên cứu giải quyết tổng thể bài toán về thiên tai tại ĐBSCL

Nghiên cứu giải quyết tổng thể bài toán thiên tai tại ĐBSCL; Hiệu suất các công trình nước sạch nông thôn chỉ đạt khoảng 1/3; Sản lượng sầu riêng Cần Thơ tăng gấp 2,5 lần.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Báo chí và nghề nông
Thời sự

Thành công của nông nghiệp Việt Nam hôm nay, hành trình tri thức hóa nông dân và sự kết nối, tiêu thụ nông sản đều có dấu ấn của báo chí, truyền thông.

Báo chí và nghề nông
Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến
Thời sự

Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến; Báo chí cùng ‘dãi nắng, dầm mưa’ với nông dân; Người thuê đất 'bẻ kèo' vì cam rớt giá.

Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến