Số vụ phá rừng ở Bắc Kạn giảm

Nhờ chủ động ngăn chặn hành vi xâm hại rừng, năm nay, tình trạng phá rừng tại tỉnh Bắc Kạn vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng số vụ vi phạm đã giảm.

Ngọc Tú  | 

Số vụ phá rừng ở Bắc Kạn giảm

Tự động

Bắc Kạn chủ động ngăn chặn hành vi xâm hại rừng

MC 1: Kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình Phát triển lâm nghiệp.

Thưa quý vị và bà con, năm 2023 tình trạng phá rừng tại tỉnh Bắc Kạn vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng số vụ vi phạm đã giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó rừng đặc dụng được bảo vệ tốt, không hình thành điểm nóng.

Nội dung

MC 2: Ba Bể là huyện có diện tích rừng lớn, từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm huyện Ba Bể đã phát hiện, xử lý 37 vụ vi phạm, trong đó phát hiện 25 vụ phá rừng, 5 vụ vận chuyển lâm sản trái phép. Tổng diện tích rừng suy giảm hơn 19.000m2, trong đó có gần 9.400m2 do phá rừng, còn lại do các vụ cháy rừng.

Ông Trương Quốc Tuân, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Ba Bể cho biết:

(thời điểm cuối năm tập trung tham mưu tăng cường công tác PCCC, xác định thời điểm cuối năm mùa vụ nhàn rỗi khả năng xâm phạm rừng cao hơn nên với lực lượng tăng cường kiểm tra, tổ đội kiểm tra rừng, sẵn sàng lực lượng khi có tình huống phát sinh xảy ra).

Tỉnh Bắc Kạn có diện tích rừng rất lớn, độ che phủ rừng cao nhất cả nước, đạt 73,4%, trên địa bàn có nhiều khu rừng đặc dụng. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 541 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, lực lượng chức năng đã tịch thu 429m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách nhà nước trên 3,8 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 56 vụ, lâm sản tịch thu giảm 197m3 gỗ các loại.

Dù các vụ vi phạm còn nhiều nhưng chủ yếu quy mô nhỏ, do người dân phát, phá rừng tự nhiên lấy đất sản xuất. Cụ thể trong số 435 vụ phá rừng, diện tích rừng bị thiệt hại hơn 113ha, giảm 19 vụ so với cùng kỳ năm ngoái, diện tích rừng bị thiệt hại giảm 2,4ha.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn cho biết:

(Trong những năm qua thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ rừng từ tuyên truyền đến thực hiẹn các chính sách về lâm nghiệp, nhận thức nhân dân về bảo vệ dã được nâng lên, cộng đồng dân cư đã tích cực tham gia bảo vệ rừng, nhận khoán bảo vệ rừng, phát triển rừng).  

Để ngăn chặn tình trạng xâm hại rừng, ban quản lý các khu rừng đặc dụng phối hợp với chính quyền xã, tổ nhận khoán bảo vệ rừng tuần tra, kiểm tra. Từ đầu năm đến nay thực hiện 181 cuộc với 851 lượt người tham gia lượt người tham gia.  Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ cưa xăng, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận sử dụng 517/544 chiếc cưa xăng. Qua theo dõi, trong quá trình sử dụng các chủ sở hữu thực hiện theo đúng bản đăng ký, không dùng cưa xăng khai thác rừng trái phép. 

Thời điểm cuối năm, dự báo tình hình xâm hại rừng có thể diễn biến phức tạp, do đó lực lượng chức năng chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, giải đoán ảnh vệ tinh phát hiện các điểm có biến động để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Ông Hoàng Thăng Trình, Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Pác Nặm nói:

(Trong những tháng cuối năm đẩy mạnh tuyên truyền, cho các hộ dân ký cam kết bảo vệ rửng, nộp trước 30/11 để hạt theo dõi để hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra…)

MC 1:

Thưa quý vị và bà con, bên cạnh những giải pháp vừa được đưa ra, để bảo vệ và phát triển rừng hiệu quả nhất tỉnh Bắc Kạn cũng yêu cầu lực lượng kiểm lâm địa bàn giám sát, đôn đốc và phối hợp chặt chẽ với các tổ nhận khoán bảo vệ rừng tổ chức tuần tra, kiểm tra. Những nơi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra phá rừng được lực lượng kiểm lâm thống kê, rà soát, và có phương án ngăn chặn. Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Kạn cũng đã có văn bản chỉ đạo, đôn đốc các chủ rừng chủ động thực hiện các phương án, quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng trong thời gian cao điểm cuối năm, dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

MC 2: Bây giờ, mời quý vị và bà con cùng điểm qua một số tin vắn về lĩnh vực lâm nghiệp

MC 1: tin 1

Thưa quý vị và bà con,

Đại diện các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT, Đoàn thanh niên của Bộ NN-PTNT vừa phối hợp với Thị đoàn Sapa và Vườn quốc gia Hoàng Liên tổ chức Lễ ra quân thực hiện công trình thanh niên trồng cây bảo vệ môi trường. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ NN-PTNT nhằm hưởng ứng Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Mục tiêu của Chương trình này nhằm cải thiện các chỉ số môi trường, phục hồi chức năng sinh thái rừng, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”. Tại lễ phát động, Đoàn Thanh niên của Bộ NN-PTNT cùng với các đơn vị đã trồng 2.000 cây xanh trên 2ha rừng phòng hộ tại Vườn quốc gia Hoàng Liên.

MC 2: tin 2

Những năm gần đây, với định hướng phát triển của tỉnh, người dân ở Kon Tum đã trồng hàng nghìn ha cây thuốc quý, giúp bà con không những thoát nghèo mà còn bảo vệ nguồn gen các cây thuốc quý và bảo vệ rừng khỏi nạn chặt phá. Đến nay, Kon Tum là tỉnh có diện tích sâm Ngọc Linh lớn nhất cả nước với 1.800 ha và có các mô hình đa dạng, điển hình là mô hình liên kết với người dân, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số... Mỗi năm, Kon Tum có khả năng cung ứng hơn 1 triệu cây giống cho người dân. Một số sản phẩm từ dược liệu của Kon Tum đã được thị trường đón nhận. Để khai thác hết tiềm năng của nhiều loại dược liệu quý, UBND tỉnh này cũng đã ban hành Chỉ thị về đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu.

Mc 1: tin 3

Tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng thời gian qua đã được triển khai đồng bộ, từng bước nâng cao vai trò, trách nhiệm của địa phương, của chủ rừng. Các cấp chính quyền tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về các nội dung liên quan đến Luật Lâm nghiệp, các nghị định, các văn bản của cấp trên trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng, phòng chống cháy rừng tới người dân trên địa bàn. Đặc biệt, việc ký cam kết bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng giữa 170 trưởng thôn, bản với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn được thực hiện đồng bộ, góp phần quan trọng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở huyện biên giới này.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Phát triển Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Số vụ phá rừng ở Bắc Kạn giảm

Nhờ chủ động ngăn chặn hành vi xâm hại rừng, năm nay, tình trạng phá rừng tại tỉnh Bắc Kạn vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng số vụ vi phạm đã giảm.

Ngọc Tú

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 22/4/2024: Tiêu hủy hơn 650.000 con tôm giống chưa kiểm dịch
Pháp luật

Bắt quả tang xe tải chở hơn 650.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Chile tăng nhập khẩu cá ngừ Việt Nam trong 3 năm liên tiếp.

Bản tin Thủy sản ngày 22/4/2024: Tiêu hủy hơn 650.000 con tôm giống chưa kiểm dịch
Bản tin Lâm nghiệp ngày 14/3/2024: Cháy rừng khiến gần 250 cây thông bị thiêu rụi
Pháp luật

Cháy rừng khiến gần 250 cây thông bị thiêu rụi; 5ha rừng ngập mặn chết hoàn toàn; An Giang phân cấp lực lượng chịu trách nhiệm chỉ huy khi cháy rừng.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 14/3/2024: Cháy rừng khiến gần 250 cây thông bị thiêu rụi