Từng bước quản lý sức khỏe đất để phát triển trồng trọt bền vững

Từng bước quản lý sức khỏe đất để phát triển trồng trọt bền vững; Thủy điện Thác Bà xả lũ, 49 nhà dân và 30 xưởng gỗ bị ngập.

Quỳnh Anh  | 

Từng bước quản lý sức khỏe đất để phát triển trồng trọt bền vững

Tự động

Từng bước quản lý sức khỏe đất để phát triển trồng trọt bền vững

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 7/8 sẽ có những nội dung chính sau: Từng bước quản lý sức khỏe đất để phát triển trồng trọt bền vững; Thủy điện Thác Bà xả lũ, 49 nhà dân và 30 xưởng gỗ bị ngập; Lâm Đồng phấn đấu đạt hơn 71.000 ha sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 7/8/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Từng bước quản lý sức khỏe đất để phát triển trồng trọt bền vững

Thưa quý vị và bà con, hôm qua Bộ NN-PTNTtổ chức cuộc họp nghe báo cáo và góp ý về dự thảo Chỉ thị tăng cường công tác quản lý sức khỏe đất hướng tới sản xuất trồng trọt bền vững. Theo đó, ngay sau khi được Bộ NN-PTNT giao nhiệm vụ, Cục trồng trọt đã có văn bản xin ý kiến các đơn vị liên quan và các địa phương về xây dựng dự thảo chỉ thị này để đảm bảo sát với thực tiễn. Đến nay, Cục đã nhận được nhiều phản hồi và đang trong quá trình tiếp thu, xin ý kiến để hoàn thiện. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung nhấn mạnh, quản lý sức khỏe đất là vấn đề đang được cả thế giới quan tâm, sức khỏe đất không chỉ là dinh dưỡng cho cây trồng mà bao gồm cả hệ sinh vật trong đất, tính chất lý, hóa học trong đất và các vấn đề liên quan tới biện pháp cải tạo đất, xem xét loại hình đất… Đây là một khái niệm rộng và chúng ta cần phải từng bước thực hiện. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Thủy điện Thác Bà xả lũ, 49 nhà dân và 30 xưởng gỗ bị ngập

Ngày 5/8, Bộ NN-PTNT tiếp tục có Công điện về việc mở cửa xả mặt thứ 3 hồ thủy điện Thác Bà vào hồi 14 giờ. Thực hiện công điện này, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái cũng ban hành Công văn số 40 yêu cầu đảm bảo an toàn hạ du khi hồ thủy điện Thác Bà xả lũ. Tuy nhiên, quá trình xả lũ vẫn gây ngập úng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, thủy sản và sản xuất của người dân ở một số xã, thị trấn của tỉnh. Theo đó 49 nhà dân và 30 xưởng gỗ, 47 ha diện tích nông, lâm nghiệp bị ngập úng; 400 con gia cầm bị chết; ngập tràn 5 ao cá... Nhiều vị trí dọc theo sông Chảy bị sạt lở.

  • 540ha cây trồng bị ảnh hưởng do mưa lớn kéo dài

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài, hệ thống sông, khe suối dâng nhanh khiến nhiều diện tích cây trồng nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn bị ngập úng, đất đá vùi lấp, gây ảnh hưởng đến năng suất. Theo thông tin của ngành chức năng, từ ngày 29/7 đến ngày 2/8, toàn tỉnh có khoảng 540ha cây trồng nông nghiệp, lâm nghiệp bị ảnh hưởng... Hiện nay các địa phương tiếp tục thống kê thiệt hại, rất có thể con số vẫn còn tăng. Sở NN&PTNT đã có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục như khơi thông các dòng chảy, tiến hành tra dặm lại khi còn trong thời vụ hoặc chuyển sang các loại cây màu phù hợp. Chú trọng chăm sóc theo hướng dẫn của cơ quan chức năng để cây trồng hồi phục, phát triển./.

  • Người dân miền núi Hà Tĩnh trồng chanh có thu nhập cao

Với lợi thế dễ trồng, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao nên từ việc trồng tự phát, đến nay, cây chanh đã được người dân xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh chọn là cây trồng chủ lực của địa phương. Thời điểm này, trên những sườn đồi của xã miền núi Đức Lĩnh, người trồng chanh đang tất bật vào vụ thu hoạch. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên chanh sai quả. UBND xã Đức Lĩnh cho biết, trên địa bàn hiện có hơn 300ha chanh đang cho thu hoạch. Năm nay chanh được mùa, tổng sản lượng cả vụ của xã ước đạt khoảng hơn 5.200 tấn. Chanh chính vụ năm nay giá bán cao và ổn định, thương lái vào tận vườn mua liên tục nên bà con rất phấn khởi.

  • Lâm Đồng phấn đấu đạt hơn 71.000 ha sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Ngành Nông nghiệp Lâm Đồng đang phát động thi đua đến năm 2025 đạt 71.200 ha sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, chiếm gần 22% diện tích canh tác và tăng 2.190 ha so với năm nay. Qua đó toàn tỉnh duy trì, phát triển sản xuất trên diện tích khoảng 328.500 ha đất canh tác, diện tích gieo trồng đạt 418.755 ha; giá trị thu hoạch bình quân trên 300 triệu đồng/năm/ha canh tác. Đồng thời, phấn đấu đưa diện tích có giá trị dưới 50 triệu đồng/ha còn khoảng 17.300 ha, giảm gần 14.000 ha so với năm 2024, tương ứng hơn 5% diện tích canh tác. Cùng thời gian này, toàn tỉnh phát triển 274 chuỗi giá trị trồng trọt, chăn nuôi với trên 35.000 hộ tham gia.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, trong bối cảnh chung của thế giới, Việt Nam cũng đang gặp những vấn đề nan giải về chất lượng, thoái đất, ô nhiễm đất. Trước thực trạng đó, Bộ NN-PTNT đã giao Cục Trồng trọt xây dựng dự thảo Chỉ thị tăng cường công tác quản lý sức khỏe đất hướng tới sản xuất trồng trọt bền vững để tạo căn cứ cho ngành nông nghiệp và các địa phương quy hoạch tổng thể phương án sử dụng, cải tạo đất nhằm quản lý tốt sức khỏe của đất, phục vụ cho ngành trồng trọt một cách bền vững. Trong quá trình xây dựng, Cục trồng trọt đã xin ý kiến của các địa phương, đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT và nhận được nhiều phản hồi, Bà Nguyễn Thị Thu Hương – Phó Cục trưởng Cục trồng trọt chỉ rõ các nội dung được quan tâm trong lĩnh vực này.

Băng:

Quanh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 7/8/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Nghe đề án Phát triển nguồn nhân lực ngành NN-PTNT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau đó, Tham dự cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm việc với Trung tâm giám sát tàu cá.

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp tục đi công tác nước ngoài.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam Họp Hội đồng thẩm định Trung ương xét công nhận Huyện Nông thôn mới huyện Văn Giang - tỉnh Hưng Yên. Sau đó Làm việc với Trường Cao đẳng Cơ điện - xây dựng và nông lâm Trung Bộ.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Họp tình hình triển khai, thực hiện dự án hồ Cánh Tạng, tỉnh Hòa Bình

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Nghe báo cáo sửa Thông tư quy định một số nội dung trong lĩnh vực lâm nghiệp.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Tiếp Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam. Sau đó, Họp Chi bộ tại Cục BVTV.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Từng bước quản lý sức khỏe đất để phát triển trồng trọt bền vững

Từng bước quản lý sức khỏe đất để phát triển trồng trọt bền vững; Thủy điện Thác Bà xả lũ, 49 nhà dân và 30 xưởng gỗ bị ngập.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất
Thời sự

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất; Bắc Giang công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi; Đồng Tháp mở rộng mô hình nuôi cá đồng.

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất
Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt
Thời sự

Do tác động của Bão số 4, từ nay đến đêm mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 100-300mm, có nơi trên 500mm.

Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt