| Hotline: 0983.970.780

Mark Johanson là một cây viết của tờ Theguardian, ông ta đã có những tải nghiệm tại El Impenetrable, công viên quốc gia ở tỉnh Gran Chaco, vùng đất rộng lớn ở cực bắc Argentina.

Mark Johanson cho biết, tại đây, người ta có thể chèo thuyền qua một đầm lầy đầy hoa huệ và sẽ tình cờ bắt gặp một dinh thự đồ sộ cổ kính từng nằm trong trang trại ở vùng đất Estancia La Fidelidad thuộc tỉnh Gran Chaco.

Chính tại Estancia La Fidelidad, người chủ trang trại Manuel Roseo đã bị bọn tội phạm giết hại vào năm 2011 với mục đích chiếm đoạt tài sản lớn của ông. Nhờ có sự can thiệp kịp thời của những nhà bảo tồn Argentina, các quan chức cấp tỉnh và chính phủ liên bang mà sự việc đó đã trở thành dấu hiệu của sự ra đời một công viên quốc gia mới cho một vùng đất hoang dã Nam Mỹ bị lãng quên.

Vườn quốc gia El Impenetrable mở cửa cho khách tham quan vào tháng 8 năm 2017. Với diện tích 128.000 ha, đây hiện là công viên quốc gia lớn nhất ở miền Bắc Argentina và là cầu nối cho toàn bộ Gran Chaco, nơi dẫn vào Paraguay, Bolivia và Brazil. Đây cũng là hệ sinh thái rừng lớn thứ hai của miền Nam nước Mỹ đứng sau Amazon.

Trong khi Amazon – “lá phổi xanh của trái đất” được kêu gọi ủng hộ bởi các nhà bảo vệ môi trường thì những cây tơ tằm dạng củ, những cây xương rồng cao chót vót và những bụi rậm của Chaco đang dần biến mất trong im lặng. Vì chưa bao giờ nổi tiếng cũng như không được bảo vệ như rừng Amazon, Chaco nhanh chóng trở thành lãnh địa của các trại chăn nuôi gia súc và trang trại đậu nành.

Trước khi bàn đến những giải pháp để làm sống lại vườn quốc gia El Impenetrable của vùng đất hoang dã Gran Chaco, công ty du lịch Gran Chaco đã dẫn một số vị khách du lịch đi khám phá vùng đất, vườn quốc gia huyền bí, hoang sơ này.

Khi máy bay hạ cánh xuống thành phố Resistencia, tỉnh Chaco (qua thủ đô Buenos Aires), điều đầu tiên các vị khách tham quan được nhìn thấy đó là một thành phố tươi đẹp một cách đáng ngạc nhiên được ví như một bảo tàng nghệ thuật ngoài trời.

Tại đây, những con phố gọn gàng và quy củ của Resistencia là nơi trưng bày khoảng 630 tác phẩm điêu khắc công cộng, nhờ có cuộc thi điêu khắc nghệ thuật “Bienal Internacional de Esculturas” do Unesco hỗ trợ diễn ra hai năm một lần. Ngoài ra còn có El Fogón de los Arrieros, một trung tâm văn hóa hội tụ những điều kì thú với bức tường được vẽ lên bởi nghệ thuật ngoại lai dành cho những đêm nhạc tango, jazz và opera.

 

 

Quãng đường di chuyển từ vùng đất nghệ thuật đến những vùng hoang dã của tỉnh Chaco là 250 dặm (tương đương 402.336 km) và sẽ tách biệt hẳn những tiện nghi của nền văn minh hiện đại. Ở đó có một tuyến đường di sản mang tên La Ruta de la Cultura Qom được ra mắt vào năm 2013 để thúc đẩy du lịch đến các khu vực ít được ghé thăm của Qom, một nhóm bản địa có nguồn gốc từ những khu rừng này.

Những người thợ dệt địa phương phải đi qua những khu rừng đầy gai để thu thập lá cọ mà họ dùng để đan lát, làm nên những chiếc giỏ, đồ thủ công của họ. Khi đi dạo qua thảm thực vật dày đặc, những người thợ dệt chỉ ra những cây thuốc mà họ sử dụng như: lá cây chùm ngây giúp chữa các vấn đề về túi mật, một loại trà làm từ lá cây chùm ngây làm dịu chứng viêm phế quản và một loại rêu có tác dụng chữa bệnh, mùi hôi chân hàng ngày.

Ông Juan Honorio Arguelles, làm việc tại Fundación Gran Chaco - một tổ chức phi chính phủ hiện đang phối hợp với các cộng đồng bản địa địa phương về các dự án tái trồng rừng và phát triển bền vững giải thích: “Rừng luôn cung cấp những thứ cần thiết cho cộng đồng bản địa của Chaco. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho họ những công cụ cần thiết để tự tổ chức, chia sẻ văn hóa của họ và có một sự tồn tại bền vững ngay tại đây. Bởi vì rừng chính là tương lai”.

Có thể thấy, El Impenetrable là một vùng rừng rậm bán khô hạn ở ven sông rộng lớn với hương thơm thảo mộc và các loại cây cối tự nhiên mọc lên. Các con sông Bermejo và Bermejito giáp với công viên, khiến nó trở thành một ốc đảo ẩm ướt ở vùng khô hạn.

"Chaco là một trong những khu vực có sự đa dạng sinh học nhất không chỉ ở Argentina mà ở toàn bộ Nam Mỹ", ông Leonardo Juber, giám đốc Vườn quốc gia El Impenetrable nhấn mạnh.

World Land Trust - một tổ chức từ thiện quốc tế bảo tồn rừng nhiệt đới và các vùng đất quan trọng về mặt sinh học khác, chỉ ra rằng cứ mỗi phút lại có một ha rừng Gran Chaco bị mất đi. Tuy nhiên vẫn còn những vùng đất rộng lớn nơi năm loài động vật hoang dã của Nam Mỹ vẫn tự do lang thang như: báo đốm, gấu trúc, heo vòi, thú ăn kiến khổng lồ và tê tê khổng lồ. Để đến được đó, phải băng qua những con đường đất xuyên qua những bụi cây dại của khu rừng "bất khả xâm phạm" này.

Ngoài ra, quan sát chim là điểm thu hút hàng đầu ở đây với khoảng 350 loài. Và để phát hiện thêm một số loài chim thì cắm trại dưới bóng râm của những cây algarrobo 300 năm tuổi tại Campamento Los Algarrobos - một khu cắm trại ven sông gần làng Nueva Población ở rìa Tây Nam của công viên là một ý tưởng không tồi.

Vườn Quốc gia Ba Vì được đánh giá là một tài nguyên quý hiếm của thiên nhiên và lịch sử để lại cho nhân dân Thủ đô Hà Nội. Ở nơi đây, nhiệt độ trung bình quanh năm chỉ 23,4 độ C, cảnh quan từ những điểm cao ở Đỉnh Vua (1.296m), Đỉnh Tản Viên (1.081m), Đỉnh Ngọc Hoa (1.131m)…đã ưu ái cho Ba Vì trở thành nơi lý tưởng để đầu tư các dự án nghỉ dưỡng. Với nguyên tắc, bảo tồn để phát triển – phát triển để bảo tồn”, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Tập đoàn Melia Hotels International hiện đang bàn về vấn đề Phát huy giá trị phế tích tại Vườn Quốc gia Ba Vì. Căn cứ vào những gì mà giai đoạn I dự án đã thực hiện tại Melia Ba Vi Mountain Retreat, hoàn toàn có thể tin tưởng Melia Hotels International sẽ “đánh thức” Ba Vì xứng đáng với tiềm năng mà tạo hóa và lịch sử đã ban tặng.

Nếu chèo thuyền kayak xuống sông Bermejito xanh âm u thì sẽ phát hiện ra những con diều hâu đen lớn, những chú chim Cattle Tyrants vàng nhỏ (chim đớp ruồi), những chú chim cổ rắn và những con chim săn mồi phương nam trông giống như thời tiền sử. Trở lại vùng đất màu san hô ta có thể tình cờ bắt gặp giống lợn mõm trắng, loài cá sấu yacare đang tắm nắng hay loài mèo geoffroy di chuyển nhanh và một cái hố khổng lồ được đào bởi một con tê tê khổng lồ.

Ông Leonardo Juber cũng chia sẻ rằng nhiều loài động vật ở đây đã quá quen với việc bị săn bắt đến nỗi chúng chưa quen với việc sống trong môi trường chỉ có khách tham quan chỉ quan sát và không làm hại chúng. Ông dự định mở một loạt các khu ẩn náu động vật kèm theo các khu cắm trại dọc theo ít nhất hai đầm phá của công viên để giúp việc tham quan động vật hoang dã trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn.

Ông Adrián Contreras đến từ Buenos Aires là người phụ trách kế hoạch tổng thể của El Impenetrable - một dự án biến khu vực chưa phát triển này thành một trung tâm du lịch bền vững. Ông cho biết bước đầu tiên là xây dựng một trung tâm phiên dịch tương tác ở Miraflores, một ngôi làng gần lối vào công viên, và để cộng đồng địa phương Qom và Wichí chăm sóc bốn nhà nghỉ sinh thái mới ở rìa công viên.  Các cộng đồng này sẽ được nhận sự đào tạo, các thiết bị (như thuyền kayak và bếp) và không gian phù hợp để bán đồ thủ công của họ.

Contreras thừa nhận rằng vẫn còn nhiều công việc phía trước để trang bị cho cơ sở hạ tầng của El Impenetrable để thu hút nhiều hơn nữa những vị khách du lịch. Tuy nhiên, đó là một kế hoạch đầy tham vọng và đó có thể là những gì Gran Chaco đang chờ đợi: một động lực kinh tế mới coi rừng là tài sản đáng để gìn giữ.