Báo Nông nghiệp Việt Nam luôn hoàn thành sứ mệnh của mình

Ngày 4/12/1945, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ký Nghị định số 129 thành lập Báo Tấc đất - Cơ quan cổ động sản xuất của Bộ Canh nông (nay là Bộ Nông nghiệp & PTNT). Báo Tấc đất ra số đầu tiên ngày 7/12/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trực tiếp viết bài “Gửi nông gia Việt Nam”. Điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng, của Bác Hồ, của Nhà nước đối với công tác tuyên truyền trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trong 75 năm hình thành và phát triển, để phù hợp với từng giai đoạn Cách mạng, Báo Tấc đất (nay là Báo Nông nghiệp Việt Nam) nhiều lần được đổi tên gọi, tuy nhiên tờ báo vẫn giữ được 2 trụ cột lớn. Đầu tiên là sự phát triển của chính tờ báo. Từ một tờ báo viết đơn lẻ, qua 75 năm đã duy trì, phát triển, trở thành một tờ báo lớn với các hình thức báo viết, báo hình, báo mạng. Báo Nông nghiệp Việt Nam trở thành tờ báo được đông đảo bạn đọc, không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp mà tất cả các thành phần xã hội khác quan tâm, hưởng ứng. Điều đó cho thấy sự phát triển liên tục của tờ báo.

Trụ cột thứ 2, báo luôn luôn tuân thủ tôn chỉ mục đích. Trải qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam đều nổi lên như vai trò chủ đạo thì chính tờ báo đã đảm bảo tốt sứ mệnh của mình. Đó là truyền đạt những chủ trương, chính sách lớn của Đảng, của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đi vào cuộc sống.

Tờ báo cùng với bà con nông dân đã nêu lên được những tấm gương sáng để lan tỏa, góp phần đắc lực vào việc hoàn thành các mục tiêu lớn của khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đặc biệt, trong những năm gần đây, từ khi công cuộc đổi mới trong hơn 30 năm, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã góp một phần quan trọng trong việc xoay chuyển cục diện nông nghiệp.

Từ một đất nước thiếu ăn, đến nay chúng ta trở thành quốc gia có sức sản xuất nông nghiệp đáp ứng cơ bản nhu cầu lương thực, thực phẩm cho 100 triệu dân.

Năm 2019, Việt Nam còn lọt vào vị trí 15 toàn cầu về xuất khẩu nông sản, đi đến 185 nước trên thế giới với giá trị lên tới 40,55 tỷ USD và thặng dư tuyệt đối vào khoảng trên 8 tỷ USD, cho thấy sự phát triển vượt bậc của ngành Nông nghiệp.

Bên cạnh đó, chúng ta đã xây dựng Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để thực hiện Nghị quyết 26 của Trung ương. Qua 10 năm tổ chức thực hiện, Việt Nam đã có hơn 60% số xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở khu vực nông thôn được cải thiện từng ngày.

Đến nay, so với năm 2009, thu nhập của người dân ở nông thôn đã tăng lên 4 lần, từ xấp xỉ 10 triệu lên 43 triệu đồng/người. Đời sống tinh thần cũng được cải thiện rất đáng kể, từng bước đảm bảo các vùng nông thôn xanh, sạch và bản sắc.

Có thể nói, để có được những thành quả đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã góp một phần quan trọng trong việc truyền đạt các chủ trương, chính sách của Đảng, của Nhà nước cũng như động viên bà con nông dân hay chia sẻ các mô hình hay để thúc đẩy sự nghiệp nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Thời gian tới, báo cần bám sát và thực hiện theo “Đề án Phát triển và Quản lý Báo Nông nghiệp Việt Nam đến năm 2025, định hướng 2030”. Đây là một trong những đòi hỏi của thực tiễn, trên cơ sở đó, chúng ta phát huy tốt nhất cơ sở vật chất, ứng dụng những công nghệ mới nhất trong lĩnh vực truyền thông, thông tin, để tờ báo không ngừng phát triển.

Là tờ báo đa phương tiện, do đó Báo Nông nghiệp Việt Nam cần tận dụng tất cả các hình thức chuyển tải, từ viết, báo mạng, báo hình, ứng dụng những công nghệ mới nhất, làm sao để lan tỏa không chỉ trong cộng đồng, xã hội trong nước mà còn hội nhập quốc tế sâu rộng.

Một mặt, chúng ta truyền đạt những thông điệp để nêu bật chủ trương Việt Nam chủ động hội nhập trong các khu vực kinh tế, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp. Bên cạnh đó lan tỏa hình ảnh nông thôn Việt Nam, con người Việt Nam với bản sắc dân tộc, với những nét đẹp từ thiên nhiên, con người cho đến những góc cạnh của 15 vỹ độ, 7 vùng kinh tế xã hội của Việt Nam.

Từ đó cho thấy Việt Nam luôn chủ động hội nhập trên toàn cầu, luôn muốn làm bạn với mọi quốc gia trên thế giới để phát triển một cách đa dạng trong bức tranh chung nhưng vẫn giữ hình ảnh đặc sắc Việt Nam.

Nhìn lại quá khứ, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn và có những giai đoạn rất khó khăn, kể cả về kinh tế. Thế nhưng, phải thừa nhận một trong những đặc trưng bao trùm của đội ngũ phóng viên mang thương hiệu Nông nghiệp Việt Nam là luôn luôn giữ được cốt cách, tuân thủ tôn chỉ mục đích, phục vụ sự nghiệp nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Kể cả những giai đoạn khó khăn về kinh tế, kể cả những thời điểm chịu áp lực rất lớn của nền kinh tế thị trường, Báo Nông nghiệp Việt Nam vẫn giữ vững được tôn chỉ mục đích của mình. Các thế hệ lãnh đạo, phóng viên của báo, từ trước đến sau, truyền nối nhau, duy trì được truyền thống tốt đẹp này.

Tôi tin tưởng rằng, tới đây tờ báo chắc chắn vẫn duy trì được truyền thống tốt đẹp, có như vậy mới có thể đi sâu, chiếm được cảm tình của độc giả, khẳng định được vị thế, có chỗ đứng trong môi trường đa dạng phương thức truyền tải thông tin như hiện nay.

Từ đó, đáp ứng được sự mong mỏi của Đảng, của Nhà nước, của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Báo Nông nghiệp Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc đến tập thể cán bộ, biên tập viên, phóng viên, người lao động của báo luôn luôn có một sức khỏe dồi dào, nhiệt tình, đam mê, khát vọng cháy bỏng để tiếp tục duy trì thương hiệu của một tờ báo lớn, được đội ngũ quản lý nông nghiệp từ Trung ương đến địa phương, các thành phần xã hội, đặc biệt là nông dân yêu mến.

Chúc các bạn có sức khỏe, nhiệt huyết, trau đồi ngòi bút để tiếp tục có những tác phẩm sắc sảo, phục vụ cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Việt Nam.

Qua đây, tôi gửi lời chúc đến tất cả độc giả, khán giả của Báo Nông nghiệp Việt Nam có niềm tin, nhiệt tình, để cùng chung tay, xây dựng một nền nông nghiệp Việt Nam tiếp tục phát triển hiện đại, hội nhập sâu rộng.

Từ đó, đem lại đời sống trước hết là ấm no, tiến tới là khá giả, sau đó là giàu có cho bà con nông dân. Bên cạnh đó, xây dựng nông thôn Việt Nam xanh, sạch, đẹp, giàu bản sắc.

Mai Xuân Nghiên - Tùng Đinh (ghi)

Ảnh: Tùng Đinh