| Hotline: 0983.970.780

Cầu Vĩnh Tuy 2 vượt tiến độ khoảng 4 tháng và không đội vốn

Thứ Tư 30/08/2023 , 17:39 (GMT+7)

Cầu Vĩnh Tuy 2 có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng vừa được khánh thành sáng 30/8 có thể sẽ tiết kiệm được vốn sau khi quyết toán.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Ảnh: VGP.

Ngày 30/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức.

Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có tổng chiều dài tuyến (bao gồm cầu và đường dẫn) khoảng 3,5km; mặt cắt ngang cầu trên toàn tuyến rộng 19,25m. Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 9/1/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy có 8 làn ô tô.

Như vậy, sau khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thiện, đến nay kết nối hai bên bờ hữu ngạn và tả ngạn sông Hồng đoạn trên địa bàn thành phố Hà Nội có 8 cầu bắc qua gồm: cầu Văn Lang (nối Hà Nội sang Phú Thọ), cầu Vĩnh Thịnh (nối Hà Nội sang Vĩnh Phúc), cầu Thăng Long, cầu Nhật Tân, cầu Long Biên, cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và cầu Thanh Trì.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là công trình đóng vai trò quan trọng, góp phần giải quyết điểm nghẽn giao thông kết nối giữa hai bờ sông Hồng, nhằm hoàn thiện tuyến đường Vành đai 2 và kết nối với các tuyến vành đai khác của thành phố Hà Nội, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; tạo tiền đề cho việc hình thành không gian phát triển mới, chuỗi các đô thị phía bắc Thủ đô…

Dự án hoàn thành góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía bắc và đông bắc thành phố; giải quyết áp lực cho các tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Hà Nội theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thủ tướng biểu dương việc thi công công trình vượt tiến độ khoảng 4 tháng, không đội vốn. Ảnh: VGP.

Thủ tướng biểu dương việc thi công công trình vượt tiến độ khoảng 4 tháng, không đội vốn. Ảnh: VGP.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và biểu dương sự quyết tâm, nhạy bén, sáng tạo, tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, vượt qua khó khăn, thách thức của các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố Hà Nội, Ban quản lý và các nhà thầu, cán bộ, công chức, người lao động tham gia xây dựng công trình. Đặc biệt, Thủ tướng biểu dương việc thi công công trình vượt tiến độ khoảng 4 tháng, không đội vốn và có thể sẽ tiết kiệm được vốn sau khi quyết toán.

Thủ tướng nêu rõ, từ kết quả và ý nghĩa của công trình này càng củng cố thêm cho chúng ta những bài học kinh nghiệm quý trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển hạ tầng nói riêng. Bài học kinh nghiệm khác là Trung ương mạnh dạn phân cấp, phân quyền cho địa phương, đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi của cấp dưới, đồng thời, phải thiết kế các công cụ giám sát, kiểm tra, đôn đốc, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong triển khai các dự án.

Cùng với đó, cần chuẩn bị kỹ các khâu trong quá trình triển khai dự án; kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; các vấn đề thuộc thẩm quyền thì phải giải quyết, tránh đùn đẩy trách nhiệm. Các địa phương phải phát huy nội lực, tự lực, tự cường, tự vươn lên từ bàn tay khối óc của mình, dám nghĩ, dám làm, không trông chờ, ỷ lại.

Sau khi khánh thành dự án cầu Vĩnh Tuy 2, Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội phối hợp các bộ ngành khẩn trương nghiên cứu tổng thể giải pháp kết nối giao thông, nhất là các nút giao thông liên quan nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông; trình Chính phủ báo cáo Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư cầu Tứ Liên trong năm 2024, triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn 2025 - 2030. Các cơ quan phấn đấu sớm khởi công cầu Tứ Liên, Hồng Hà, Mễ Sở.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.