Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng

Ung thư là bệnh lý diễn tiến âm thầm. Do đó, việc phát hiện sớm bệnh là yếu tố cực kì quan trọng, quyết định chất lượng điều trị bệnh.

Lê Bình - Yến Nhi  | 

Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng

Tự động

Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng

Sapo: Ung thư là bệnh lý diễn tiến âm thầm. Đến khi có dấu hiệu rầm rộ, bệnh đã ở giai đoạn muộn. Do đó, việc phát hiện sớm bệnh là yếu tố cực kì quan trọng, quyết định chất lượng điều trị bệnh.

MC1:

Thưa quý vị và bà con, theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên toàn cầu có khoảng gần 20 triệu trường hợp mắc mới ung thư và trên 10 triệu ca tử vong vì căn bệnh này. 

Số liệu từ Hội nghị ung thư quốc tế về phòng chống ung thư năm 2022, tỷ lệ mắc ung thư tại Việt Nam cao thứ 2 thế giới. 

Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận có 200.000 ca mắc mới, số ca tử vong lên đến 82.000 trường hợp. Tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam là 73,5%, trong khi của thế giới ở mức 59,7%, các quốc gia đang phát triển 67,9%. Như vậy tỷ lệ tử vong do các bệnh ung thư ở Việt Nam ở mức cao, đa số được phát hiện muộn.

Để hiểu rõ hơn về câu chuyện ‘’tình cờ’’ phát hiện bệnh của những bệnh nhân mắc ung thư và tầm quan trọng của việc tầm soát, khám sức khoẻ định kỳ để phát hiện sớm bệnh   , mời quý vị cùng lắng nghe một đoạn ghi nhận ngắn do PV báo Nông nghiệp Việt Nam thực hiện:

MC2:

Ung thư đang trở thành gánh nặng bệnh tật rất lớn, ảnh hưởng đến nguồn lực lao động xã hội và sự phát triển kinh tế đất nước. Trong những năm gần đây, bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng.

Theo thống kê của Hội Ung thư Việt Nam, trong số các bệnh nhân ung thư, chiếm tỷ lệ nhiều nhất là nhóm đối tượng có thu nhập thấp, trong đó có nông dân. Đây là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi vì có ít thông tin và điều kiện tiếp cận y tế, ít người quan tâm, chăm sóc sức khỏe bản thân. Nông dân cũng ít được thăm khám định kỳ với những kĩ thuật y tế chuyên sâu. Bệnh nhân chỉ đến bệnh viện điều trị khi ung thư phát triển đến giai đoạn nặng.

Bên cạnh đó, có thể thấy thói quen ăn uống hiện nay của nhiều người dân đang là mối đe doạ với chính sức khoẻ của họ. Việc lạm dụng rượu bia, ăn uống không đúng giờ, ăn nhiều thức ăn muối chua, thức ăn nướng là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư. Người nông dân trồng trọt sử dụng nhiều hoá chất, thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật.. nhưng không có biện pháp bảo vệ tiếp xúc đúng đắn cũng là nguy cơ dẫn đến ung thư cao hơn so với bình thường.

Anh Lam, có người nhà đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM cho biết:

Phát băng

Phần lớn người bệnh ung thư đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém. Thói quen tự đi mua thuốc khi mắc bệnh, đặc biệt là các liều thuốc giảm đau, giảm triệu chứng khiến những dấu hiệu của ung thư đã dễ nhầm lẫn lại càng khó nhận biết hơn.

Cũng đang điều trị tại bệnh viện Ung bướu TPHCM, ông Nguyễn Văn Mẫn - một bệnh nhân ung thư dạ dày cho hay:

Phát băng

MC1:

Để hiểu rõ hơn về căn bệnh ung thư, nguyên nhân khởi phát,  dấu hiệu nhận biết bệnh cũng như cách để điều trị đúng bệnh. báo Nông nghiệp Việt Nam đã mời BS.CKI Nguyễn Đắc Nhân Tâm – Trưởng khoa Ung Bướu, Bệnh viện Thống Nhất tham gia để chia sẻ cho quý bà con.

Câu 1: Thưa bác sĩ, chúng ta định nghĩa như thế nào về ung thư và nguyên nhân dẫn đến bệnh là gì ạ?

Câu 2: Vậy việc chẩn đoán ung thư sẽ thế nào thưa bác sĩ?

Câu 3: Vậy thưa bác sĩ, việc điều trị ung thư sẽ phụ thuộc vào những yếu tố nào thưa bác sĩ? Tầm quan trọng của việc tầm soát và khám định kì trong việc phát hiện sớm bệnh ạ?

Câu 4: Nhiều bệnh nhân ung thư sau một thời gian điều trị thì vì yếu tố tâm lý lại bắt đầu hoài nghi về phương pháp điều trị bệnh của Tây Y, họ từ chối phẫu thuật, từ chối hoá, xạ trị mà quay về tự điều trị thuốc Nam, uống lá..Vậy bác sĩ có khuyến cáo gì cho bệnh nhân ạ?

Kết:

Thưa quý bà con, trong quan niệm dân gian, tứ chứng nan y bao gồm: phong, lao, cổ, lại. Tức gồm bệnh phong, bệnh lao, bệnh xơ gan cổ trướng và bệnh ung thư, là những bệnh nặng, nguy cơ tử vong cao. Vào giai đoạn y học chưa phát triển, mắc ung thư đồng nghĩa tử vong. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm ở xã hội hiện  đại.

Như bác sĩ Tâm có phân tích, bệnh nhân mắc  ung thư vẫn có thể được điều trị kéo dài thời gian sống, điều trị giảm đau, giảm các triệu chứng do khối u gây nên, đem lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho bệnh nhân. Trong ung thư, việc phát hiện sớm quyết định rất lớn đến hiệu quả điều trị bệnh. Do đó, việc tầm soát thăm khám sức khoẻ định kì là cực kì quan trọng.

Kết chương trình

Tự động

Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng

Ung thư là bệnh lý diễn tiến âm thầm. Do đó, việc phát hiện sớm bệnh là yếu tố cực kì quan trọng, quyết định chất lượng điều trị bệnh.

Lê Bình - Yến Nhi

Tin liên quan

Các chương trình

Mùa hè bệnh dại bùng phát, đừng để chết vì chủ quan
Sức khỏe

Mặc dù bệnh dại đã có vacxin nhưng vẫn còn nhiều ca tử vong sau khi bị chó, mèo cắn. Phải chăng tâm lý chủ quan đã khiến cho người phải trả giá đáng tiếc.

Mùa hè bệnh dại bùng phát, đừng để chết vì chủ quan
Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân đái tháo đường
Sức khỏe

Đái tháo đường là bệnh thường gặp ở người cao tuổi, tuy nhiên hiện nay tỷ lệ người mắc đái tháo đường đang tăng một cách nhanh chóng ở người trẻ.

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân đái tháo đường