| Hotline: 0983.970.780

Bắc Ninh có 31 giảng viên TOT-IPHM quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp

Thứ Năm 04/04/2024 , 14:07 (GMT+7)

Đây là các nhân tố tích cực để thực hiện thành công Kế hoạch thúc đẩy ứng dụng chương trình Quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) trên cây trồng chủ lực.  

Một số hoạt động thực hành tại khoá tập huấn TOT-IPHM. 

Một số hoạt động thực hành tại khoá tập huấn TOT-IPHM. 

Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) bảo đảm sức khỏe cây trồng, chủ động phòng chống sinh vật gây hại, nâng cao được giá trị sản phẩm trồng trọt, giảm chi phí đầu vào, giảm hóa chất độc hại, giảm phát thải khí nhà kính, Bộ NN-PTNT ban hành Quyết định số 3592/QĐ-BNN-BVTV, ngày 23/9/2022 về việc phê duyệt Kế hoạch hành động thúc đẩy ứng dụng Quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) trên cây trồng chủ lực ở Việt Nam, giai đoạn 2022 - 2030.

Kế hoạch được thực hiện nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng hiệu quả sản xuất, đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe con người, đồng thời, nâng cao nhận thức cho nông dân về sức khỏe cây trồng và bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Kế hoạch hành động thúc đẩy ứng dụng Quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) trên cây trồng chủ lực ở Việt Nam, giai đoạn 2022 - 2030 tại các tỉnh, thành phố xác định mục tiêu cụ thể, đến năm 2030 là mỗi tỉnh có ít nhất 5 giảng viên IPHM Quốc gia và 20 giảng viên IPHM cấp tỉnh, làm nền tảng triển khai

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bắc Ninh vừa phối hợp với Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Bắc tổ chức Khoá “Tập huấn nâng cao cho các giảng viên TOT-IPM lên TOT-IPHM” cho 31 giảng viên IPM, trong đó 25 học viên tỉnh Bắc Ninh, 5 học viên IPM tỉnh Hòa Bình và 1 học viên IPM Trung tâm BVTV phía Bắc.

Khóa tập huấn đã nâng số lượng giảng viên IPHM của tỉnh Bắc Ninh hiện nay lên 31 giảng viên IPHM.

Khóa tập huấn có khung thời gian gồm 11 ngày học tập, phương pháp đào tạo trao đổi hai chiều, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, lấy học viên làm trung tâm, tập trung vào đào tạo các kỹ năng như kỹ năng thuyết trình, thảo luận nhóm, kỹ năng tập huấn cho người lớn tuổi.

Các học viên đã hoàn thành các nội dung chương trình theo tài liệu hướng dẫn của Cục Bảo vệ thực vật biên soạn thống nhất sử dụng trong cả nước, tập trung vào 11 chuyên đề và 1 chủ đề đặc biệt.

Các học viên tập trung vào các nội dung: định nghĩa sơ lược và nguyên tắc của IPHM; sức khỏe cây trồng; sức khỏe đất và dinh dưỡng cho cây trồng; chuỗi liên kết sản xuất; quản lý cỏ dại bền vững; thuốc bảo vệ thực vật; biện pháp đấu tranh sinh học; nông nghiệp sinh thái; nông nghiệp 4.0 và chuyển đổi số; yêu cầu kỹ thuật trong xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Chủ đề thực hành gồm: hướng dẫn xây dựng mô hình sinh thái thủy sinh - Bể cá Mini; đánh giá tác động của thuốc trừ bệnh, thuốc trừ sâu, thuốc trừ cỏ đến sâu hại, thiên địch và hệ sinh thái thủy sinh mô hình bể cá; thí nghiệm đánh giá tỷ lệ nẩy mầm, sức khỏe hạt giống.

Học viên tham gia Khóa học được tham quan mô hình sản xuất ớt chuông ứng dụng công nghệ cao trong nhà màng tại thôn Phương Triện, xã Đại Lai, huyện Gia Bình.

Kết thúc khóa học, tất cả học viên khóa TOT-IPM đã hoàn thành chương trình đào tạo và được cấp giấy chứng nhận giảng viên TOT-IPHM, có đủ trình độ để tổ chức, giảng dạy các lớp TOT-IPHM cấp tỉnh và lớp huấn luyện nông dân tại địa phương, đã nâng số lượng giảng viên IPHM của tỉnh Bắc Ninh lên 31 giảng viên.

Đây sẽ là các nhân tố tích cực để tuyên truyền, nhân rộng chương trình IPHM, là hạt nhân để thực hiện thành công Kế hoạch thúc đẩy ứng dụng chương trình Quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) trên cây trồng chủ lực.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bắc Ninh

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm