Các thị trường chính đều tăng cường nhập khẩu hạt điều Việt Nam

Các thị trường chính đều tăng nhập khẩu hạt điều Việt Nam; Sạt lở bờ sông Đà ngày càng nghiêm trọng; Ưu tiên cấp nước tưới cho vùng xa, vùng cao đảm bảo sản xuất.

Quỳnh Anh  | 

Các thị trường chính đều tăng cường nhập khẩu hạt điều Việt Nam

Tự động

Các thị trường chính đều tăng cường nhập khẩu hạt điều Việt Nam

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Các thị trường chính đều tăng cường nhập khẩu hạt điều Việt Nam

Thưa quý vị và bà con, Theo báo cáo của Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, Bộ NN- PTNT, trong tháng 5, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam ước đạt 70 nghìn tấn, trị giá 380 triệu USD. Tính chung 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 288 nghìn tấn hạt điều, trị giá 1,55 tỷ USD, tăng hơn 30% về lượng và tăng gần 20% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu hạt điều thời gian qua có sự tăng trưởng tích cực được cho là nhờ các thị trường chính như: Mỹ, Trung Quốc, Hà Lan, Úc, Canada... đều tăng cường nhập khẩu hạt điều của Việt Nam. Đơn cử, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024, Mỹ đã nhập khẩu từ Việt Nam hơn 52 nghìn tấn hạt điều, trị giá 280 triệu USD. Hiện Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam.

  • Sạt lở bờ sông Đà ngày càng nghiêm trọng

Hiện nay, tình trạng sạt lở bờ sông Đà đoạn chảy qua xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều diện tích đất hoa màu của người dân. Người dân xã Dân Quyền cho biết, gần 1 tháng trở lại đây, tại khu 13 và 14 của xã diễn ra tình trạng sạt lở bờ sông Đà ngày càng nghiêm trọng, khiến hàng chục ha đất bãi, rau màu của người dân bị cuốn trôi. Nguy hiểm hơn, sạt lở đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến hàng trăm mét đê bối và uy hiếp tính mạng, tài sản của nhiều hộ dân sinh sống ven bờ sông Đà. UBND xã cũng đã báo cáo UBND huyện để có đề xuất với các cấp có thẩm quyền liên quan, sớm có biện pháp xử lý kè khẩn cấp tại khu vực sạt lở này.

  • Ưu tiên cấp nước tưới cho vùng xa, vùng cao đảm bảo sản xuất

Những ngày này, mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng bà con nông dân Hà Tĩnh vẫn tích cực ra đồng chăm sóc lúa vụ hè thu. Bên cạnh tỉa dặm đảm bảo mật độ, giúp lúa đẻ nhánh và phát triển tốt, bà con nông dân tiến hành bón thúc và phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa. Để đáp ứng nguồn nước cho kỳ tỉa dặm, bón thúc đầu tiên của vụ này, Chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh đã chỉ đạo các công ty thủy nông có phương án chủ động tích trữ nước tại các hồ, đập, công trình thủy lợi. Đồng thời, tiến hành điều tiết nước hợp lý, chủ động phân bổ về các vùng tưới. Các công ty thủy nông trên địa bàn đã mở tưới đợt 2 từ đầu tháng 6, trong đó ưu tiên tưới vùng xa, vùng cao trước; tổ chức ép nước về các xã cuối kênh đảm bảo sản xuất.

  • Chủ tịch UBND huyện chịu trách nhiệm nếu để tái phát dịch tả lợn châu Phi

UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản khẩn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối với các địa phương không có lợn bị bệnh dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các ổ dịch cũ đã xảy ra từ các năm trước. Quyết tâm trên tinh thần cao nhất, với các biện pháp đồng bộ, quyết liệt nhất để phòng, tránh, ngăn chặn không để dịch tả lợn Châu Phi phát sinh trên địa bàn địa phương mình. Đặc biệt, các địa phương đã xảy ra dịch tả lợn Châu Phi trong năm 2024 nếu để phát sinh, tái phát dịch tả lợn Châu Phi thì Chủ tịch UBND các huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

  • Giá dừa khô tăng, người trồng có lãi cao

Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, giá trái dừa khô tăng trở lại trong những tháng đầu năm đã giúp người trồng dừa có lãi cao, phấn khởi đầu tư, chăm sóc vườn dừa. Tại vùng chuyên canh dừa lớn nhất của tỉnh Tiền Giang là huyện Chợ Gạo, thương lái đến thu mua dừa khô với giá từ 60.000 - 85.000 đồng/chục 12 trái, tăng 40.000 đồng/chục so với thời điểm cách đây vài tháng. Huyện Chợ Gạo, hiện có trên 8.100 ha dừa. Trong đó, diện tích dừa đang cho trái là hơn 7.000 ha, ước sản lượng thu hoạch trong 6 tháng đầu năm 2024 được trên 45.000 tấn. Theo các nhà vườn, cây dừa không đòi hỏi công chăm sóc cùng chi phí đầu tư như những loại cây trồng khác nên với giá bán trung bình từ 50.000 đồng/chục trở lên thì người trồng đã có lợi nhuận tương đối ổn định.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, tháng 5/2024, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký quyết định phê duyệt Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc phê duyệt Quy hoạch là cơ sở quan trọng để phân bổ lại không gian cho bảo tồn, bảo vệ, khai thác thủy sản phù hợp với khả năng cho phép của nguồn lợi, hệ sinh thái. Đồng thời, bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản gắn với lợi ích và trách nhiệm của cộng đồng, phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của từng vùng. Để thực hiện tốt nội dung của Quy hoạch, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp cho các địa phương, đơn vị liên quan:

Băng:

Bảo Thắng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 20/6/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp tục Dự kỳ họp thứ 7 Quốc hội

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Chúc mừng Ngày báo cách mạng Việt Nam tại các cơ quan Báo chí, truyền hình. Sau đó, Họp báo thường kỳ của Bộ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Họp Ban chỉ đạo "Dự án An toàn thực phẩm vì sự phát triển". Làm việc với Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Sau đó,      Nghe báo cáo nghị định trang trại.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Dự Chương trình hiến máu tình nguyện năm 2024 của Đoàn TN Bộ. Sau đó, Họp triển khai Hệ thống thông tin nền tảng nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đi Công tác tại tỉnh Đồng Nai.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Làm việc với CPO Nông nghiệp.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Các thị trường chính đều tăng cường nhập khẩu hạt điều Việt Nam

Các thị trường chính đều tăng nhập khẩu hạt điều Việt Nam; Sạt lở bờ sông Đà ngày càng nghiêm trọng; Ưu tiên cấp nước tưới cho vùng xa, vùng cao đảm bảo sản xuất.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng
Thời sự

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng; Thể chế hóa hợp tác nhằm thúc đẩy các dự án trong tương lai; Nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu gỗ sau bão số 3.

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng
Thời tiết nông vụ 17/09/2024: Vệ sinh ruộng đồng sau lũ, khôi phục sản xuất
Thời sự

Nhiều địa phương ở Bắc bộ nước lũ đã rút, bà con cần tích cực thực hiện công tác vệ sinh đồng ruộng, khôi phục sản xuất.

Thời tiết nông vụ 17/09/2024: Vệ sinh ruộng đồng sau lũ, khôi phục sản xuất