Để các công trình thủy lợi tại Đắk Lắk phát huy đa giá trị

Công trình thủy lợi tại Đắk Lắk mang nhiều lợi ích. Tuy nhiên, việc phát huy đa giá trị của các công trình còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Xuân Hào - Minh Quý  | 

Để các công trình thủy lợi tại Đắk Lắk phát huy đa giá trị

Tự động

CHƯƠNG TRÌNH ĐỐI THOẠI

Phát trên Nông nghiệp Radio

CHỦ ĐỀ:

LÀM GÌ ĐỂ CÁC CÔNG TRÌNH THỦY LỢI TẠI ĐẮK LẮK PHÁT HUY HẾT HIỆU QUẢ THEO HƯỚNG ĐA GIÁ TRỊ

 

Kịch bản và dẫn CT:  Xuân Hào

Phóng sự 01; 02: Minh Quý

Đọc Phong sự: Kim Anh                   

Tổng thời lượng: 20 phút

Khách mời:

  • Ông Y Hưng Niê, Giám đốc HTX Ea H’đing

 

  • Ông Nguyễn Thành Long – Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi Đắk Lắk

 

  • Ông Trịnh Quốc Bảo, – Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk

 

  • Ông Vương Quốc Thiết - Giám đốc Ban quản lý đầu tư thủy lợi 8

 

NỘI DUNG

Thưa quý vị và các bạn!

Tỉnh Đắk Lắk hiện có 856 công trình thủy lợi, gồm 619 hồ chứa, 161 đập dâng, 76 trạm bơm, hai tuyến đê bao. Địa phương có hơn 40.000ha mặt nước thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, Đắk Lắk đang gặp khó khăn trong việc quy định giá cho thuê mặt nước. Cụ thể đối với dịch vụ thủy lợi khác thì Bộ Tài chính phải ban hành khung giá. Khi có khung giá thì HĐND tỉnh Đắk Lắk mới họp ban hành nghị quyết.

Tuy nhiên, những năm gần đây Đắk Lắk đã gửi kiến nghị cho Bộ Tài chính xin ban hành khung giá dịch vụ khác đối với các công trình thủy lợi. Tuy nhiên, Bộ Tài chính thông báo thiếu hồ sơ, yêu cầu bổ sung. Sau khi bổ sung đến nay nhưng Bộ Tài chính chưa có quy định cụ thể về khung giá. Từ đây đặt ra câu hỏi, ngành nông nghiệp Đắk Lắk phải làm gì để dần khắc phục được những tồn tại này.

Trong chương trình Đối thoại ngày hôm nay, Nông nghiệp radio đã có cuộc thảo luận với các vị khách mời để làm rõ nội dung này.

Xin trân trọng giới thiệu các vị khách mời có mặt ngày hôm nay:

  • Ông Y Hưng Niê, giám đốc HTX Ea H’đing.

Ông Hưng: Xin chào quý vị thính giả

  • Ông Nguyễn Thành Long – Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi Đắk Lắk

Ông Long: Xin chào quý vị thính giả

  • Ông Trịnh Quốc Bảo – Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý công trình thủy lợi Đăk lăk

Ông Bảo: Xin chào quý vị thính giả của Nông nghiệp radio

  • Ông Vương Quốc Thiết, Giám đốc Ban quản lý đầu tư thủy lợi 8

Ông Thiết: Xin chào quý vị thính giả

Xin cảm ơn các vị khách mời đã tham gia chương trình.

  • Thực trạng:

Thưa quý vị và các bạn, thưa các vị khách mời!

Hiện nay vấn đề phát huy đa giá trị cho các hồ thủy lợi Đắk Lắk cũng như Tây Nguyên nói chung đang gặp nhiều khó khăn, không tận dụng hết những tiềm năng mà các công trình mang lại.

  • Thưa ông Y Hưng Niê – Giám đốc HTX Ea H’Đing đơn vị đã có nhiều đề xuất để được thuê mặt nước cho các thành viên nuôi trồng thủy sản. Vậy dự kiến HTX triển khai thuê hồ nào, nuôi con gì và lợi ích ra sao?

Ông Hưng: ………………..

  • Thưa ông Trịnh Quốc Bảo – Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk, hiên nay doanh nghiệp quản lý bao nhiêu công trình, diện tích mặt nước ra sao?

Ông Bảo: ………………..

  • Vâng với Nguyễn Thành Long – Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi Đắk Lắk, ông đánh giá về những khó khăn khi triển khai vấn đề đa giá trị của các hồ thủy lợi hiện nay như thế nào?

Ông Long: …………….

  • Ông Vương Quốc Thiết - Giám đốc Ban quản lý đầu tư thủy lợi 8, hiện nay các đang vướng các quy định để công trình thủy lợi phát huy đa giá trị. Ông nhận xét gì về vấn đề này?

Ông Thiết: ………………..

Vâng thưa quý vị, trên thực tế hiện nay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Đắk Lắk đã phần nào nhận thấy những bất cập trong việc để các hồ thủy lợithực hiện mục tiêu đa giá trị. Tuy nhiên các doanh nghiệp, đơn vị quản lý nhìn thấy tiềm năng nhưng không thể tiếp cận vì vướng chính sách.

Mời quý vị khách mời và thính giả cùng theo dõi phóng sự sau:

Phóng sự: Người dân sẽ giàu nhờ công trình thủy lợi

  • Trở lại với chương trình, thưa Trịnh Quốc Bảo việc không thể thực hiện mục tiêu đa giá trị các hồ thủy lợi đã gây khó khăn như thế nào cho doanh nghiệp?

Ông Bảo: ………………..

Vâng thưa quý vị, đa giá trị các công trình thủy lợi đang là xu thế đầu tư của ngành thủy lợi. Tuy vậy, phải chăng nhưng chính sách chưa thực sự đồng bộ đang vô tình cản bước xu thế này. Bây giờ chúng ta sẽ tiếp tục theo dõi một phóng sự mà nông nghiệp radio vừa thực hiện:

Băng: PS 02

  • Trở lại với các công trình có trên địa bàn, diện tích mặt nước lớn nhưng không thể tận dụng, phát huy vậy ông Nguyễn Thành Long – Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi Đắk Lắk có đề xuất gì về vấn đề này?

Ông Long: ………………..

  • Vâng thưa ông Vương Quốc Thiết – Giám đốc Ban quản lý đầu tư thủy lợi 8. Là đơn vị triển khai các công trình thủy lợi tại Tây Nguyên, ông đánh giá tiềm năng như thế nào đối với việc phát huy đa giá trị của hồ thủy lợi? ông có đề xuất, kiến nghị gì để các hồ phát huy hết khả năng?

Vâng, một lần nữa xin cảm ơn ý kiến của các vị khách mời!

Thưa quí vị và các bạn, Đắk Lắk có số lượng công trình lớn, đi kèm với đó là diện tích mặt nước hàng chục nghìn ha. Các công trình ngoài việc phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân địa phương thì còn có thể thực hiện nhiều loại ích kinh tế khác. Tuy nhiên, hiện nay việc phát huy đa giá trị của các công trình còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắt cần tháo gỡ. Trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần sớm vào cuộc, có sự thay đổi về cơ chế để các công trình phát huy hết khả năng của chính nó.

Chương trình Đối thoại với chủ đề “Làm gì để các công trình thủy lợi tại Đắk Lắk phát huy hết hiệu quả theo hướng đa giá trị.” xin được khép lại. BTV Xuân Hào xin cảm ơn các vị khách mời đã tham gia chương trình. Cảm ơn quý thính giả quan tâm lắng nghe.

Tự động

Để các công trình thủy lợi tại Đắk Lắk phát huy đa giá trị

Công trình thủy lợi tại Đắk Lắk mang nhiều lợi ích. Tuy nhiên, việc phát huy đa giá trị của các công trình còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Xuân Hào - Minh Quý

Tin liên quan

Các chương trình

Để người làm lúa an tâm trong mùa lũ
Đối thoại

Hệ thống thủy lợi từ nội đồng đến những công trình thủy lợi quy mô lớn trở thành những 'cánh tay thép' giữ an toàn cho vùng sản xuất lúa.

Để người làm lúa an tâm trong mùa lũ
Đồng Nai đầu tư thêm nhiều hồ chứa để giữ nước cho tương lai
Đối thoại

Tới năm 2050, Đồng Nai dự kiến sẽ xây dựng thêm khoảng 19 hồ chứa nước mới để phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt.

Đồng Nai đầu tư thêm nhiều hồ chứa để giữ nước cho tương lai