Siết chặt quản lý giống để đảm bảo quyền lợi cho nông dân

Siết chặt quản lý giống để đảm bảo quyền lợi cho nông dân; Vụ sầu riêng kém vui tại Bình Phước; Khẩn trương thu hoạch cây trồng vụ xuân.

Quỳnh Anh  | 

Siết chặt quản lý giống để đảm bảo quyền lợi cho nông dân

Tự động

Siết chặt quản lý giống để đảm bảo quyền lợi cho nông dân

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 12/6 sẽ có những nội dung chính sau: Siết chặt quản lý giống để đảm bảo quyền lợi cho nông dân; Vụ sầu riêng kém vui tại Bình Phước; Khẩn trương thu hoạch cây trồng vụ xuân.

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Siết chặt quản lý giống để đảm bảo quyền lợi cho nông dân

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Hoàng Trung dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang về một số vấn đề trong ngành nông nghiệp. Lắng nghe các ý kiến và đề xuất từ phía tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Hoàng Trung trước tiên đánh giá cao sự phát triển của ngành nông nghiệp tỉnh khi mỗi năm Bắc Giang lại có một cách làm hay để nâng giá trị nông sản. Với các vấn đề cụ thể, Thứ trưởng đề nghị tỉnh quan tâm, siết chặt quản lý giống giả, giống kém chất lượng để đảm bảo quyền lợi cho người dân, đặc biệt là cây ăn quả lâu năm. Bên cạnh đó là các loại vật tư đầu vào khác như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vì Bắc Giang có số lượng đại lý rất lớn. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Vụ sầu riêng kém vui tại Bình Phước

Những ngày này, người trồng sầu riêng tại Bình Phước đang vào cuối chu kỳ thu hoạch. Trái với không khí phấn khởi như mọi năm, năm nay thời tiết cực đoan, nắng hạn kéo dài khiến nhiều nơi thiếu nước tưới. Đây cũng là điều kiện lý tưởng để nhện đỏ phát triển và gây hại sầu riêng. Nhiều nhà vườn không kịp trở tay khiến năng suất, chất lượng trái sầu riêng giảm, giá sầu riêng lại thấp hơn cùng kỳ khiến vụ mùa năm nay kém vui. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Phước, tính đến giữa tháng 5, toàn tỉnh có khoảng 30% diện tích cây sầu riêng bị ảnh hưởng do hạn hán, 89ha sầu riêng bị nhiễm bệnh xì mủ ở mức độ nhẹ đến trung bình, gần 1ha cây bị chết. Tình trạng nhiễm bệnh phân bố rải rác trên địa bàn tỉnh.

  • Cần 1.000 tỷ đồng ngăn chặn sạt lở bờ sông Lam

Sông Lam là con sông lớn nhất nối liền 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Những năm gần đây, tác động của biến đổi khí hậu cộng với vấn nạn hút cát quá mức làm thay đổi dòng chảy, gây nên tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Sông lấn làng theo từng năm, cuốn trôi nhiều diện tích đất sản xuất lúa, hoa màu của người dân, đặc biệt là đoạn qua xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân. UBND xã Xuân Lam thông tin, hiện Xuân Lam còn khoảng 5 ha đất sản xuất nông nghiệp của bà con nằm ngoài bãi bồi sông Lam đang bị đe dọa. Địa phương đã nhiều lần kiến nghị với cấp trên để xin kinh phí làm bờ kè kiên cố nhưng theo dự toán của các sở, ngành thì chi phí đầu tư lên tới khoảng 1.000 tỷ đồng. Do kinh phí quá lớn trong khi nguồn ngân sách của tỉnh hạn hẹp nên chưa thể làm được.

  • Khẩn trương thu hoạch cây trồng vụ xuân

Hiện nay tại tỉnh Tuyên Quang, cây trồng vụ xuânđang chín rộ, tuy nhiên các đợt mưa lớn có xu thế gia tăng, nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất. Tổng hợp của Sở NN-PTNT Tuyên Quang cho thấy, hiện mới có gần 11.900 ha lúa, trên 1.800 ha ngô và gần 1.800 ha lạc được thu hoạch, còn khoảng 6.400 ha lúa trà muộn, 7.000 ha ngô và 1.500 ha lạc vẫn ngoài đồng. Để bảo toàn năng suất, sản lượng, giảm thiểu thiệt hại cho thiên tai, ngành nông nghiệp yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, dự báo cảnh báo thiên tai, đôn đốc người dân tranh thủ những ngày nắng ráo tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc thu hoạch hết diện tích, thực hiện theo đúng phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

  • Lâm Thao đã hình thành vùng sản xuất hàng hóa

Nằm trong vùng kinh tế động lực của tỉnh Phú Thọ, có khoảng 7.000ha đất canh tác hàng năm, trong đó diện tích đất nông nghiệp trên 5.500ha là những lợi thế cho huyện Lâm Thao phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Bằng nhiều nỗ lực, đến nay giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích canh tác của huyện đạt 160 triệu đồng/ha; đã hình thành vùng sản xuất hàng hóa, xây dựng được thương hiệu đối với sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh như gạo chất lượng cao, rau an toàn; xây dựng được 8 chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Toàn huyện đã có 22 sản phẩm được công nhận OCOP.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Bắc Giang là địa phương có nhiều lợi thế về sản xuất nông nghiệp. Sau 4 năm liên tiếp duy trì đà tăng trưởng, những tháng đầu năm nay, sản xuất nông nghiệp của địa phương này diễn ra trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho lĩnh vực trồng trọt. Tuy nhiên nhờ khai đồng bộ các giải pháp khắc phục khó khăn; cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ sản xuất vào thực tiễn; tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; chuẩn bị tốt công tác tiêu thụ nông sản… Nông nghiệp của tỉnh tiếp tục duy trì phát triển ổn định. Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang vào chiều qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT gợi mở một số vấn đề cho sự phát triển nông nghiệp tại địa phương trong thời gian tới.

Băng:

Thanh Thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 12/6/2024.

Hôm nay, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Tiếp và làm việc với Đại sứ Belarus. Sau đó, Triển khai các nội dung liên quan đến Nghị quyết về chức năng nhiệm vụ và các đơn vị sự nghiệp của Cục Thú y.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Họp Hội đồng thẩm định Trung ương xét huyện NTM nâng cao, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền - tỉnh Bà Rịa Vũng tàu.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Nghe báo cáo về tình hình sạt lở tại ĐBSCL và nội dung làm việc với Thành phố Cần Thơ về tình hình sạt lở bờ sông. Sau đó, Kiểm tra thực địa một số công trình tại TP HCM.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Dự Hội nghị của Chính phủ tổng kết 02 năm thực hiện Quyết định số 78 ngày 09/11/2021. Sau đó, đi công tác địa phương.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Siết chặt quản lý giống để đảm bảo quyền lợi cho nông dân

Siết chặt quản lý giống để đảm bảo quyền lợi cho nông dân; Vụ sầu riêng kém vui tại Bình Phước; Khẩn trương thu hoạch cây trồng vụ xuân.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Báo chí và nghề nông
Thời sự

Thành công của nông nghiệp Việt Nam hôm nay, hành trình tri thức hóa nông dân và sự kết nối, tiêu thụ nông sản đều có dấu ấn của báo chí, truyền thông.

Báo chí và nghề nông
Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến
Thời sự

Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến; Báo chí cùng ‘dãi nắng, dầm mưa’ với nông dân; Người thuê đất 'bẻ kèo' vì cam rớt giá.

Quy định mới của EU với xuất khẩu sản phẩm chế biến