Việt Nam chỉ có 21 doanh nghiệp được xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Việt Nam chỉ có 21 doanh nghiệp được xuất khẩu gạo sang Trung Quốc; Thiên tai gây thiệt hại 191 tỷ đồng tại Đắk Lắk; Nông sản Gia Lai tăng trưởng vượt bậc.

Quỳnh Anh  | 

Việt Nam chỉ có 21 doanh nghiệp được xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Tự động

Việt Nam chỉ có 21 doanh nghiệp được xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Việt Nam chỉ có 21 doanh nghiệp được xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Thưa quý vị và bà con, theo Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm, trong khi lượng gạo Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường Đông Nam Á tăng mạnh thì kết quả ở thị trường Trung Quốc lại trái ngược, giảm gần 70% so với cùng kỳ năm trước và chỉ đạt hơn 200 nghìn tấn. Phân tích của Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh cho rằng, một số khó khăn khiến xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc giảm đó là việc hàng năm Trung Quốc ban hành hạn ngạch nhập khẩu đối với gạo. Đặc biệt trong nhiều năm nay, lượng gạo nhập khẩu của Trung Quốc chỉ chiếm mức dưới 4% tổng sản lượng sản xuất gạo trong nước. Ngoài ra, Trung Quốc hạn chế số lượng doanh nghiệp gạo được phép xuất khẩu sang nước này. Hiện nay, Trung Quốc chỉ cho phép 21 doanh nghiệp được phép xuất khẩu gạo sang thị trường này trong tổng số khoảng 200 doanh nghiệp gạo Việt Nam đã được cấp phép.

  • Cần Thơ xuất khẩu lô xoài tượng da xanh đầu tiên sang Australia và Hoa Kỳ

Hôm qua, Sở NN-PTNT thành phố Cần Thơ phối hợp với UBND huyện Cờ Đỏ và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Vina T&T tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài tượng da xanh đầu tiên sang thị trường Australia và Hoa Kỳ. Theo đó, lô xoài tượng da xanh 2 tấn được xuất khẩu trên cơ sở hợp đồng đã ký kết của Hợp tác xã nông nghiệp Lộc Hưng, huyện Cờ Đỏ và Công ty Vina T&T. Trong đó, một tấn được cấp mã số vùng trồng xuất sang Australia và một tấn được cấp mã số xuất sang Hoa Kỳ. Lô xoài tượng da xanh xuất khẩu đầu tiên là bước khởi điểm tạo động lực cho người nông dân trồng xoài ở Cờ Đỏ tích cực học hỏi kiến thức khoa học kỹ thuật, những quy định mới của thị trường trong và ngoài nước. Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của thị trường.

  • Thiên tai gây thiệt hại 191 tỷ đồng tại Đắk Lắk

Theo thông tin từ Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk, 6 tháng đầu năm, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, năng suất và sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Giá trị tổng sản phẩm nông, lâm, thủy sản ước đạt trên 7.300 tỷ đồng, đạt hơn 30% kế hoạch, tăng hơn 4% so với cùng kỳ. Bên cạnh những thuận lợi, ngành nông nghiệp Đắk Lắk cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là tình hình thời tiết trên địa bàn. Tính đến ngày 20/5, trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 đợt hạn hán và 3 trận lốc tố, mưa đá gây ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân trong tỉnh. Ước thiệt hại khoảng 191 tỷ đồng, tăng 180 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

  • Việc phòng ngừa dịch bệnh trên đàn vật nuôi được quan tâm hàng đầu

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có hơn 400 trang trại chăn nuôi, trong đó, có 7 trang trại quy mô lớn. Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong phát triển chăn nuôi, ngành nông nghiệp tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, việc phòng ngừa dịch bệnh trên đàn vật nuôi luôn được quan tâm hàng đầu. Chi cục Chăn nuôi - Thú y Quảng Bình luôn bám sát cơ sở để chủ động nắm bắt tình hình và hướng dẫn chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện chuẩn mô hình an toàn dịch bệnh trong chăn nuôi. Hiện, toàn tỉnh có 34 cơ sở chăn nuôi được cơ quan thú y cấp tỉnh cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh còn hiệu lực. Trong đó, có 2 cơ sở chăn nuôi cấp xã và 32 cơ sở cấp trang trại.

  • Nông sản Gia Lai tăng trưởng vượt bậc

Với định hướng hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với dịch vụ hậu cần để xuất khẩu, tỉnh Gia Lai đang đẩy mạnh xây dựng mã số vùng trồng cho các sản phẩm nông sản chủ lực. Nhờ nỗ lực này, chất lượng nông sản được nâng cao, giá trị sản phẩm tăng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành xuất khẩu nông sản. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Gia Lai, toàn tỉnh hiện có 227 mã số vùng trồng với tổng diện tích hơn 9.600 ha và 38 cơ sở đóng gói nông sản với tổng công suất đóng gói vào khoảng 1.500 – 1.700 tấn quả tươi/ngày. Con số này đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc so với giai đoạn 2018 – 2022, khi đó Gia Lai chỉ có 95 mã số vùng trồng và 22 cơ sở đóng gói. Hiện các mặt hàng nông sản của tỉnh đều được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, New Zealand, Hoa Kỳ…

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, theo công bố của các tổ chức quốc tế, tổng diện tích đất bị suy thoái toàn cầu hàng năm khoảng 100 triệu ha. Đặc biệt, có tới 40% đất đai trên thế giới đã bị suy thoái, ảnh hưởng đến gần một nửa nhân loại. Tại Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 11,8 triệu ha, chiếm khoảng 35% tổng diện tích đất tự nhiên đang chịu tác động của thoái hóa, hoang hóa dẫn tới sa mạc hóa. Trước thực trạng báo động này, Ban thư ký Công ước Chống sa mạc hóa đã kêu gọi sự tham gia toàn cầu, cùng hiện thực hóa cam kết phục hồi 1 tỷ ha đất đã bị suy thoái vào năm 2030. Để thực hiện cam kết này, trồng cây, gây rừng là một trong những giải pháp chính. Với chủ đề của Ngày Quốc tế chống sa mạch hóa và hạn hán năm nay là “Chung tay quản lý và sử dụng đất bền vững: Di sản của chúng ta - tương lai của chúng ta”, ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp, Bộ NN-PTNT chia sẻ:

Băng:

Linh Linh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 19/6/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự kỳ họp thứ 7 Quốc hội

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Kiểm tra IUU và Tiến độ dự án tại Quảng Nam và Đà Nẵng.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Họp Hội đồng thẩm định Trung ương xét công nhận Huyện nông thôn mới - huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Sau đó, Họp về xây dựng Đề án Logistic nông sản.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Xử lý công việc thường xuyên

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp Hội đồng Thi đua khen thưởng Bộ. Sau đó, Nghe báo cáo Đề án "Duy tu, nuôi dưỡng và mở rộng vườn sưu tập thực vật đất ngập nước tại tỉnh Cà Mau của Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm Lâm nghiệp Tây Nam bộ"

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Việt Nam chỉ có 21 doanh nghiệp được xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Việt Nam chỉ có 21 doanh nghiệp được xuất khẩu gạo sang Trung Quốc; Thiên tai gây thiệt hại 191 tỷ đồng tại Đắk Lắk; Nông sản Gia Lai tăng trưởng vượt bậc.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 3/7/2024: Xuất khẩu thủy sản sang EU là điểm sáng
Thời sự

Xuất khẩu thủy sản sang EU là điểm sáng trong tháng 6; Phú Thọ nhân rộng mô hình nuôi thủy sản phù hợp; Bình Thuận giám sát đặc biệt hơn 170 tàu cá.

Bản tin Thủy sản ngày 3/7/2024: Xuất khẩu thủy sản sang EU là điểm sáng
Dự báo lũ tháng 7 không cao, sản xuất được đảm bảo
Thời sự

Dự báo lũ tháng 7 không cao, sản xuất được đảm bảo; Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo không gian thông thoáng; Lấn chiếm phạm vi công trình thủy lợi gia tăng.

Dự báo lũ tháng 7 không cao, sản xuất được đảm bảo