Những ‘tay lái lụa’ trên cánh đồng

Tâm Phùng - Thứ Bảy, 26/10/2024 , 10:40 (GMT+7)

Quảng Bình Hơn chục nông dân là chủ của những chiếc máy cày trổ tài cùng nhau để bình chọn người cày nhanh, cày đẹp…

Thông tin từ Hội Nông dân thị trấn Phong Nha (huyện Bố Trạch, Quảng Bình), tổ chức hội thi lái máy cày giỏi làm ai cũng náo nức muốn đến xem thực hư cho thỏa lòng. Anh Trần Văn Tứ, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phong Nha cho hay, xuất phát từ ý tưởng muốn có được những kỹ năng tốt trong việc sử dụng máy cày trong khâu làm đất trên cánh đồng.

“Từ hội thi, chúng tôi sẽ tìm được những kỹ năng, kỹ thuật trong việc sử dụng máy nông nghiệp và có được những “cẩm nang” tốt nhất đưa đến cho bà con nông dân. Qua đó, thúc đẩy phong trào cơ giới hóa, đưa công nghệ vào sản xuất nông nghiệp”, anh Tứ nói.

Trước giờ xuất phát hội thi trên cánh đồng. Ảnh: T. Hiếu.

Ban Tổ chức cuộc thi cũng đã có công tác chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Các máy cày được “xếp hạng” theo công suất máy.

Tốp máy có công suất từ 2.000 đến 3.500 mã lực vào 1 bảng với diện tích bắt buộc cày là 500m2 đất ruộng. Nhóm những máy cày có công suất 4.000 - 5.000 mã lực xếp vào 1 bảng với diện tích cày là 600m2.

Tại hội thi, những nông dân đã trổ tài lái máy, cày những đường cày đẹp trong thời gian quy định. Những kinh nghiệm tích lũy trong quá trình sản xuất nông nghiệp, các kỹ năng lái máy, hạ nâng giàn lưỡi cày… đã được các “thợ cày” thể hiện khá điêu luyện.

Trên cánh đồng, 11 máy cày của các “thợ cày” đã sẵn sàng. Tiếng trống lệnh nổi lên dồn dập và tiếng máy cày rộ lên.

Trong tiếng trống, 11 máy cày phăm phăm tiến lên phía trước trong tiếng reo hò cổ vũ, động viên của bà con trong vùng. Phía sau từng đụn khói xám trắng là những luống cày tươi màu đất nâu.

Những cổ động viên có người thân tham dự cuộc thi thì chia thành tốp đứng ở phía bờ ruộng để vẫy tay, hò hét. Cả cánh đồng rộng náo nhiệt tiếng máy, tiếng reo hò, tiếng trống giục…

Chưa đầy 6 phút đồng hồ, những máy cày tốp đầu đã cán đích. Những máy tiếp theo cũng cắm cờ báo xong. Thời gian để xếp thứ hạng cũng chênh nhau từng giây nên làm cho Ban Tổ chức cũng khá vất vả trong việc chấm về thời gian.

Kết thúc giai đoạn thời gian cày, tổ hiện trường sẽ đi kiểm tra từng luống cày. Tiêu chuẩn được đặt ra là luống cày đẹp, cày sâu, đều và đạt yêu cầu. Tại các góc ruộng, đường cày bám sát hơn… Đạt những yêu cầu này, Ban Tổ chức chấm điểm tuyệt đối thì “lái thủ” sẽ giành chiến thắng.

Những đường cua hẹp ở góc ruộng là kỹ năng lái máy cày của các “lái thủ”. Ảnh: T. Hiếu.

Khi nghe tin công bố của Ban Tổ chức mình giành được giải nhất hội thi, anh Trần Văn Bằng (thôn Cù Lạc 1, thị trấn Phong Nha), hồ hởi cho hay, để có được kết quả tốt, người nông dân có sức khỏe, có nhiều kinh nghiệm trong lái máy, bảo quản máy cơ giới và nhiệt tình tham gia sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

“Chúng tôi đầu tư máy cày vừa để sản xuất nhưng cũng là làm dịch vụ nông nghiệp. Vì vậy, phải có am hiểu về công dụng các máy nông nghiệp. Đồng thời phục vụ cho bà con nhiệt tình như đang làm việc nhà thì mới được bà con đánh giá cao trong công tác phục vụ sản xuất”, anh Bằng bộc bạch thêm.

Thị trấn Phong Nha có gần 500ha đất canh tác, tromg đó có trên 450ha trồng lúa 2 vụ. Những năm qua, các khâu dịch vụ làm đất, thu hoạch… bà con đều đưa máy móc vào đồng ruộng nên giảm được chi phí nhân công và tăng hiệu quả sản xuất. Nhiều “lái thủ” đã hẹn nhau luyện thêm tay nghề để dự thi mùa giải năm sau. Anh Trần Văn Tứ, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phong Nha dự kiến, trên tinh thần hứng khởi của bà con, Hội Nông dân sẽ tiếp tục tổ chức hội thi tiếp theo.

“Chúng tôi sẽ đưa vào chương trình thêm phần lý thuyết có đáp án của các chuyên gia về xử lý sự cố hỏng hóc thường gặp ở máy cơ giới nông nghiệp. Không chỉ thực hành mà lý thuyết và thực tiễn người nông dân cũng phải nắm vững”, anh Trần Văn Tứ nói thêm.

Trao giải tại Hội thi để cổ vũ phong trào cơ giới hóa nông nghiệp. Ảnh: T. Hiếu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Tiến Sỹ, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình cho hay, hội thi cày máy cày nhanh, cày đẹp lần đầu tiên do Hội Nông dân thị trấn Phong Nha tổ chức có ý nghĩa trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của người dân làm nông nghiệp.

“Hội thi cũng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ về cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, tạo sự đoàn kết, hợp tác giữa các chủ máy để hỗ trợ nông dân sản xuất”, ông Hoàng Tiến Sỹ nói thêm.

Theo kết quả đánh giá công bằng, Ban Tổ chức đã chọn ra 3 máy cày có thành tích cao nhất để trao các giải nhất, nhì, ba. Những máy cày còn lại đều được trao giải khuyến khích để động viên phong trào cơ giới hóa nông nghiệp trên địa bàn.

Tâm Phùng
Tin khác
Làm cánh đồng mẫu lớn, chi phí giảm 10 - 15%, giá trị tăng 20 - 25%
Làm cánh đồng mẫu lớn, chi phí giảm 10 - 15%, giá trị tăng 20 - 25%

Các chuyên gia cho rằng, cơ quan quản lý nên giữ vai trò điều phối, giúp các bên liên quan trong chuỗi lúa gạo dễ thống nhất về quan điểm làm việc.

Giảm được phát thải CH4, N2O, lúa giảm mạnh nguy cơ ngộ độc hữu cơ, sâu bệnh
Giảm được phát thải CH4, N2O, lúa giảm mạnh nguy cơ ngộ độc hữu cơ, sâu bệnh

Kiểm soát tốt 2 loại khí phát thải chính trên lúa là CH4 và N2O, người dân có nhiều điều kiện tăng năng suất và giảm chi phí sản xuất, theo GS.TS Nguyễn Bảo Vệ.

Giảm sử dụng nước trong canh tác lúa để giảm phát thải
Giảm sử dụng nước trong canh tác lúa để giảm phát thải

Thông qua việc áp dụng công tác MRV, tỉnh Hậu Giang có thể nâng cao độ chính xác trong việc đánh giá tác động của các hoạt động sản xuất đến môi trường.

Mô hình thí điểm lúa giảm phát thải: Lợi nhuận có thể tăng 18 triệu đồng/ha
Mô hình thí điểm lúa giảm phát thải: Lợi nhuận có thể tăng 18 triệu đồng/ha

Năng suất lúa ‘vực lên’ trong khi diện tích ngày càng được mở rộng mà không cần kêu gọi bà con. Đây là kết quả của việc xuống giống thưa, quản lý dịch hại tốt.

Việt Nam lần đầu có mã số vùng trồng rừng
Việt Nam lần đầu có mã số vùng trồng rừng

GS.TS Võ Đại Hải coi số hóa vùng trồng rừng gắn với xây dựng cơ sở dữ liệu là bước tiến quan trọng, giúp ngành gỗ thích ứng với tiêu chuẩn quốc tế ngày càng cao.

Giảm phát thải bằng các giải pháp canh tác khoai mì bền vững
Giảm phát thải bằng các giải pháp canh tác khoai mì bền vững

Khoai mì là cây trồng chủ lực ở nước ta. Vì vậy, giảm phát thải trong canh tác khoai mì sẽ đóng góp không nhỏ vào giảm phát thải ngành nông nghiệp.

Ứng dụng công nghệ số cho nông nghiệp Tây Nguyên
Ứng dụng công nghệ số cho nông nghiệp Tây Nguyên

Ứng dụng công nghệ số phục vụ sản xuất ngành hàng cà phê và hồ tiêu khu vực Tây Nguyên được Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam tổ chức giúp tiết kiệm chi phí.

Tri thức nông dân, giá trị cốt lõi của du lịch nông nghiệp, nông thôn
Tri thức nông dân, giá trị cốt lõi của du lịch nông nghiệp, nông thôn

Tri thức nông dân vừa là giá trị vừa là giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực của bà con nông dân, phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Ứng dụng chuyển đổi số để tối ưu hóa quy trình sản xuất
Ứng dụng chuyển đổi số để tối ưu hóa quy trình sản xuất

An Giang Ứng dụng chuyển đổi không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu chi phí mà còn mở ra cơ hội kết nối thị trường.

Nông dân Hải Hà hào hứng tham gia lớp học IPM
Nông dân Hải Hà hào hứng tham gia lớp học IPM

Quảng Ninh Ngay khi Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Hải Hà mở lớp IPM trên cây lúa, 30 học viên nông dân đã hào hứng tham gia, từ đó có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm.

Nông dân mách bí quyết diệt rong meo trong ruộng lúa
Nông dân mách bí quyết diệt rong meo trong ruộng lúa

Cần Thơ Sử dụng chế phẩm vi sinh để diệt rong meo, nông dân tiết kiệm được chi phí sản xuất, cải tạo đất đai màu mỡ, lúa khỏe, tăng sức đề kháng trong mùa mưa bão.