| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM ra mắt đoàn tàu metro số 1

Thứ Ba 13/10/2020 , 12:49 (GMT+7)

Sáng 13/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức buổi lễ đón đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tại depot Long Bình (quận 9).

Đây là đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên được vận chuyển thành công từ Nhật Bản về depot Long Bình (quận 9, TP.HCM) và chuẩn bị đi vào vận hành thử nghiệm.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cho biết: "Tôi vui mừng tham dự lễ đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Đây là một sự kiện mà nhân dân Thành phố và cá nhân tôi đã trông đợi từ lâu. Những ngày qua, sự xuất hiện của những toa tàu màu xanh đã mang lại không ít sự háo hức cho người dân TP.HCM".

Theo ông Phong, dự án tuyến metro 1 Bến Thành - Suối Tiên được Thành phố sử dụng từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Thành Phố. Đây là dự án tiên phong của Thành phố về đường sắt đô thị góp phần giải quyết hiệu quả bài toán về hạ tầng giao thông đô thị.

Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn tất thi công, đạt gần 77% khối lượng toàn tuyến, việc đón đoàn tàu đầu tiên sẽ đánh dấu cột mốc Thành phố chuẩn bị đưa dự án vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021.

"Trong bối cảnh dự án chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, tôi hoan nghênh sự nỗ lực của chủ đầu tư cùng các nhà thầu, tư vấn và toàn thể các chuyên gia, công nhân đã vượt qua khó khăn, bám sát mục tiêu hoàn thành dự án”, ông Phong nói.

Ông Phong cũng cho biết, Thành phố đã lựa chọn Dự án tuyến metro số 1 là một trong những hoạt động tiêu biểu trong phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM khóa XI nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII.

Người đứng đầu UBND TP.HCM cũng đề nghị Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cùng các Nhà thầu, Tư vấn nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

“Có lẽ tất cả đồng ý với tôi rằng chúng ta đến đây không chỉ đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1, mà còn cùng nhau hướng về những cột mốc tiếp theo quan trọng của dự án, đó là việc bàn giao các đoàn tàu tiếp theo và đảm bảo mục tiêu đưa dự án vào vận hành cuối năm 2021.

Thành phố sẽ tạo nhiều điều kiện hơn nữa để tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Để người dân TP.HCM được đi trên những toa xe được chế tạo tại Nhật Bản và vận hành bởi công nghệ, kỹ thuật Nhật Bản”, ông Phong nhấn mạnh.

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho biết, dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được triển khai một cách thuận lợi, nhờ sự chỉ đạo của các lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam và TP.HCM, cũng như Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP và các bên liên quan thi công công trình.

Cũng theo ông Yamada Takio, việc tập huấn lái tàu để vận hành đoàn tàu đã được bắt đầu thực hiện từ tháng 7/2020 thông qua công tác tư vấn của dự án. Ông Yamada Takio cho rằng, dự án tuyến metro hoàn thiện sẽ góp phần nhằm giảm thiểu vấn đề ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường của TP.HCM, đẩy nhanh hơn nữa sự phục hồi kinh tế của Việt Nam sau đại dịch Covid-19.

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản. Giai đoạn đầu, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5 m), với sức chở 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng).

Trong thời gian tới, đoàn tàu sẽ được tiến hành vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn. Trong Quý I/2021, vận hành thử nghiệm trong depot Long Bình; dự kiến Quý III/2021, vận hành thử nghiệm từ Depot đến Bình Thái và Quý IV/2021 vận hành thử nghiệm từ Depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray...

Metro số 1 dài 19,7km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thành phố đặt mục tiêu cuối năm 2020, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Ảnh 09:50

ĐỒNG NAI Với hình thù đặc trưng, giống gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Ảnh 10:39

Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt 4 ngày nay khiến cuộc sống người dân Hà Tĩnh đảo lộn, nhất là những nông dân 'chân lấm tay bùn'.

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Ảnh 17:55

Thay vì xuống biển, hàng nghìn người dân ở vùng đồng bằng tỉnh Hà Tĩnh đổ xô lên huyện miền núi Hương Sơn tắm suối, giải nhiệt.

Xem thêm