Cam ngọt, quả sai nhờ công nghệ tưới Israel

Thanh Nga - Thứ Hai, 26/08/2024 , 10:47 (GMT+7)

Hà Tĩnh Gần 90ha cam của người dân huyện Hương Sơn và Vũ Quang được Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ đầu tư công nghệ tưới Israel, góp phần nâng chất lượng sản phẩm.

Những vườn cam trên đồi cao được tưới bằng công nghệ Israel đều đạt năng suất cao. Ảnh: Thanh Nga.

Cam, bưởi là hai loài cây ăn quả có múi chủ lực được tỉnh Hà Tĩnh khuyến khích phát triển trong khoảng 8 - 10 năm trở lại đây. Sau khi đạt mục tiêu về diện tích, địa phương này đưa các tiến bộ kỹ thuật vào để cải tạo đất, phòng chống sâu bệnh, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Thông qua sự hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup), từ tháng 10/2022 đến tháng 12/2024, Hà Tĩnh thực hiện thí điểm Dự án Hệ thống tưới áp lực tự động cho cây ăn quả có múi (kỹ thuật của Israel) trên địa bàn 2 huyện Hương Sơn và Vũ Quang. Quỹ này hỗ trợ một phần chi phí thiết bị và lắp đặt hệ thống tưới thông minh (NaanDanJain Irrigation) của Israel cung cấp, với mức tài trợ từ 50 - 70% chi phí đầu tư ban đầu và 100% chi phí đào tạo 2 năm đầu.

Công nghệ tưới thông minh thực hiện đã được các chuyên gia Isarel trực tiếp chuyển giao, xây dựng. Tất cả được kết nối với nhau bằng sóng vô tuyến, cho phép phân tích nhu cầu của cây về nước và dinh dưỡng theo từng giai đoạn, từng thời điểm trong ngày dựa vào phần mềm được kết nối tự động với Internet. Máy móc giúp phân tích đúng độ ẩm và dinh dưỡng ở trong đất để đưa ra kết quả về nhu cầu nước và dinh dưỡng của cây trồng một cách hợp lý.

Công nghệ tưới Israel do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ một phần, người dân đối ứng một phần. Ảnh: Thanh Nga.

Hệ thống ống nhỏ giọt được rải đều trên toàn bộ diện tích cây trồng với hệ thống van điều áp cho phép cung cấp nước và dinh dưỡng đồng đều đến từng cây. Cây trồng không bao giờ thiếu nước, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài trong mùa hè. Mặt khác, do được cung cấp đủ nước và dinh dưỡng nên cây phát triển tốt hơn so với phương thức tưới nước truyền thống.

“Đến nay, 75 hộ trồng cam với tổng diện tích gần 90ha trên địa bàn 2 huyện Hương Sơn và Vũ Quang đã lắp đặt hệ thống này”, lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Tĩnh thông tin.

Là địa phương tiên phong thực hiện dự án Hệ thống tưới áp lực tự động cho cây ăn quả có múi do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ, huyện Hương Sơn đã có 24 hộ tham gia trên diện tích 27ha cam . Các diện tích cam này đều phát triển tốt, cho năng suất, chất lượng quả ổn định, cải thiện chất đất trong quá trình canh tác của nông dân.

Sau hơn 1 năm áp dụng hệ thống tưới áp lực tự động, vườn cam của ông Nguyễn Văn Thắng, trú thôn 9, xã Sơn Trường đã khắc phục được tình trạng rụng quả, nứt quả hàng loạt. Theo ông, trước đây ông nghĩ vườn cam của mình bị nhiễm nấm, thoái hóa nên mới rụng nhiều trái non, cây còi cọc. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ kỹ thuật của dự án thông tin ông mới rõ việc dư thừa hoặc thiếu nước đều khiến rễ vận chuyển chất dinh dưỡng không đầy đủ, làm cây kém phát triển.

“Khi được hỗ trợ lắp đặt đầy đủ máy đo áp lực, máy đo lưu lượng, hệ thống dây được chôn ngầm đi khắp vườn thì nước tưới đến được từng gốc cam, dù ở trên đồi cao. Người trồng cũng kiểm soát được lượng nước tưới cho cam nên cây trồng phát triển tốt, khắc phục được các nhược điểm lâu nay chúng tôi đang mắc phải”, ông Thắng nói.

Áp dụng công nghệ tưới này vừa giữ độ ẩm cho đất vừa tiết kiệm công lao động cho người dân. Ảnh: Thanh Nga.

Từ kết quả tích cực đã đạt được, Quỹ Thiện Tâm tiếp tục chương trình hỗ trợ cho các hộ dân của 3 huyện Vũ Quang, Hương Sơn và Hương Khê với kinh phí hỗ trợ 50% số vốn ban đầu cho các hộ triển khai lắp đặt hệ thống tưới.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, công nghệ tưới Israel là tiến bộ khoa học kỹ thuật có nhiều tính năng ưu việt. Hệ thống này góp phần tăng tuổi thọ, tăng năng suất, chất lượng, bổ sung kịp thời chất dinh dưỡng cho cây cam, tiết kiệm công lao động, giảm giá thành sản phẩm cho sản phẩm cam của Hương Sơn.

Tại “thủ phủ” cam xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, trải qua nhiều đợt nắng nóng gay gắt nhưng hơn 1ha cam của gia đình ông Nguyễn Xuân Kiều, trú thôn Tân Hưng vẫn phát triển xanh tốt. Trong suốt mùa nắng, ông cũng không phải nhọc công bơm tưới thủ công như trước vì đã có hệ thống tưới công nghệ Israel do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ lắp đặt.

Ông Kiều chia sẻ, vườn cam của gia đình có độ dốc cao. Trước đây, ông mất nhiều công sức để kéo nước lên, đi tưới từng gốc nhưng hiệu quả không cao. Cam thiếu nước, cây vàng vọt, lá xoắn lại, năng suất giảm dần theo từng năm.

“Sau khi được dự án hỗ trợ 70% kinh phí, gia đình tôi đối ứng gần 40 triệu đồng lắp đặt công nghệ tưới Israel. Hệ thống dây dẫn đi ngầm ít bị đứt gãy trong quá trình làm vườn, vùng tưới rất rộng, không bị hao hụt. Do tiện lợi nên chúng tôi có thể chủ động lịch tưới thường xuyên, không phụ thuộc vào nước trời hay công lao động nữa”, ông Nguyễn Xuân Kiều nhấn mạnh.

Mẫu mã, chất lượng quả cam nâng lên rõ rệt. Ảnh: Thanh Nga.

Hiện toàn huyện Vũ Quang có trên 2.000ha cam. Địa phương này đã lắp đặt hệ thống tưới ở 51 hộ với gần 52ha. Các hộ dân đều đánh giá cao hiệu quả của hệ thống tưới tự động đối với quá trình chống hạn, bổ sung chất dinh dưỡng phù hợp, tiết kiệm công bón phân, tưới nước.

Thanh Nga
Tin khác
'Dốc túi' học nghề, đưa mây tre đan ra thị trường thế giới
'Dốc túi' học nghề, đưa mây tre đan ra thị trường thế giới

Bằng nghị lực phi thường, cựu binh Tăng Tiến Huỳnh đã đưa sản phẩm mây tre đan đến với nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOP
10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOP

Nhóm 3 thành viên 9X tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã khởi nghiệp từ sản vật quê hương, đó là quả xoài. Thay vì bán tươi, họ chế biến để gia tăng giá trị.

Cách phục hồi sinh trưởng cây chè sau khi bị ngập úng kéo dài
Cách phục hồi sinh trưởng cây chè sau khi bị ngập úng kéo dài

Khi nước vừa mới rút cây chè đang trong tình trạng yếu, cây chưa hồi phục tuyệt đối không được bón phân. Cắt tỉa các cành yếu, cành vượt, cành la để hạn chế tiêu hao chất dinh dưỡng.

Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng sau bão số 3
Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng sau bão số 3

Chú ý bệnh bạc lá lúa, rầy và các đối tượng gây hại cuối vụ. Thoát nước triệt để, khẩn trương thu dọn vệ sinh các vườn cây. Sau mưa bão, rau xanh sẽ khan hiếm, bà con nên tận dụng cơ hội để gieo trồng càng sớm càng tốt.

Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa có tính chống chịu ưu việt cho ĐBSCL
Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa có tính chống chịu ưu việt cho ĐBSCL

Thông qua tài trợ của AFACI và nguồn vật liệu từ IRRI, Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục triển khai Dự án SHR+ nhằm tìm ra các giống ưu việt.

Nâng tầm sâm Việt: Thiếu 2 điểm cốt lõi - Công nghệ chế biến sâu và thuốc chữa bệnh
Nâng tầm sâm Việt: Thiếu 2 điểm cốt lõi - Công nghệ chế biến sâu và thuốc chữa bệnh

Đại diện Hiệp hội Sâm Lai Châu mong muốn sớm tìm được thuốc chữa bệnh đối với củ sâm, bởi 'ai cũng gọi được tên bệnh mà chưa tìm được thuốc chữa'.

Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 4] Hành trình tìm giống chuối kháng bệnh Panama
Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 4] Hành trình tìm giống chuối kháng bệnh Panama

Ròng rã nhiều năm nghiên cứu, chọn tạo, thử nghiệm, cuối cùng, Unifarm đã tìm được giống chuối kháng bệnh héo rũ Panama - một trong những bệnh nguy hiểm nhất đối với cây chuối.

Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 3] Thu quả ngọt nhờ đầu tư, phát triển công nghệ cao
Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 3] Thu quả ngọt nhờ đầu tư, phát triển công nghệ cao

Mỗi năm, Unifarm chi khoảng 3% tổng doanh thu để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ. Và thành quả thu được cũng tương xứng.

IRRI giới thiệu máy trộn tự hành xử lý 138-300m3 rơm rạ trong 1 giờ
IRRI giới thiệu máy trộn tự hành xử lý 138-300m3 rơm rạ trong 1 giờ

Chỉ sau khoảng chừng 1 phút, cả đống rơm rạ dài hơn 20m đã được trộn đều, thẳng tăm tắp, chỉ chờ người đến nghiệm thu và đậy bạt, chờ sử dụng.

Chuyển giao công nghệ xử lý rơm rạ làm phân hữu cơ cho nông dân
Chuyển giao công nghệ xử lý rơm rạ làm phân hữu cơ cho nông dân

NAM ĐỊNH Thuộc khuôn khổ Dự án 'Sử dụng phân bón đúng', IRRI phối hợp Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định tập huấn công nghệ và bàn giao máy trộn tự hành cho HTX Nam Cường.

Làm chổi, du lịch cộng hưởng 'hồi sinh'
Làm chổi, du lịch cộng hưởng 'hồi sinh'

Quảng Ninh Kể từ khi kết hợp với mô hình du lịch cộng đồng, nghề làm chổi truyền thống của người dân xã Yên Đức cộng hưởng cơ hội 'hồi sinh' và phát triển.

Sự kiện