Kỹ thuật trồng chanh leo VietGAP

Nguyễn Hải Tiến - Thứ Ba, 30/07/2024 , 05:50 (GMT+7)

Cây chanh leo bị khá nhiều loại sâu bệnh hại, trong đó có các bệnh chưa có thuốc trừ đặc hiệu. Để phòng ngừa, cần tuân thủ quy trình IPM.

Đất trồng

Cây chanh leo thích hợp nhất là trồng trên đất bazan vàng đỏ hoặc nâu, giàu mùn, giàu dinh dưỡng, tưới tiêu thuận lợi (tránh trồng chanh leo trên các chân đất dễ bị ngập úng và đồi dốc trên 20 độ). Ruộng cần cày sâu 20 - 25cm, lên luống rộng 3,0 - 3,5m, cao 0,2 - 0,25m và thu gom, thiêu huỷ mọi tàn dư thực vật. Sau đào hố giữa luống, dài, rộng và sâu 60cm, đảm bảo mật độ trồng 800 - 1.000 cây/ha. Trồng mặt bầu chanh ngang với mặt luống và kín cổ rễ cây, nén nhẹ, tủ gốc và tưới đẫm nước

Vườn chanh leo mới leo giàn. Ảnh: Hải Tiến.

Thời vụ

Các tỉnh trung du miền núi phía Bắc nên trồng chanh leo vào đầu mùa mưa (tháng 5 - 6), những nơi chủ động được nguồn nước tưới có thể trồng quanh năm.       

Làm giàn

Có nhiều cách làm giàn cho chanh leo, nhưng đơn giản nhất là làm theo kiểu giàn mướp, dùng cột bê tông hoặc tre, gỗ vững chắc làm trụ. Cột có đường kính 10 - 20cm, dài 2,6 - 2,8m, chôn sâu xuống đất khoảng 60 - 80cm, cách nhau 4 - 5m, các cột góc phải có dây néo về 2 phía để chống đổ cho giàn. Chiều rộng giàn tuỳ theo diện tích trồng chanh. Dùng dây thép đường kính 3 -  4mm buộc nối các đầu cột với nhau. Sau dùng dây thép đường kính 1,5 -2mm giăng ngang, dọc để tạo ra các ô trên giàn có diện tích 0,8 - 1m2.

Khi cây chanh bắt đầu leo giàn, dùng các cọc tre đường kính 4cm chống mỗi cây một cọc, giữ cho giàn chanh chắc chắn. Thời kỳ chanh cho nhiều quả có thể chống thêm cột vào khoảng giữa các cột chính của giàn hoặc tại các vị trí giàn xung yếu.

Phân bón

Phân bón cho 1ha/chu kỳ 16 - 18 tháng gồm: Vôi bột 1.000kg, phân hữu cơ vi sinh 3.000kg, phân lân nung chảy Văn Điển 1.000kg, đạm Urê 550kg, KaliClorua 1.700kg. Bón 100% lượng vôi bột trước khi làm đất; lót hố trước trồng toàn bộ lượng phân hữu cơ vi sinh và phân lân. Bón thúc lần 1 (sau trồng 2 tháng) 50kg Urê + 300kg kali; bón thúc lần 2 (sau trồng 4 tháng) 100kg Urê + 300kg kali; lần 3 (lần cuối) sau trồng khoảng 5 tháng (khi chanh bắt đầu cho quả), bón hết số phân còn lại nhưng chia phân bón làm 2 lần cách nhau 20 ngày.

Chanh leo trồng ở HTX Ngọc Lương (huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình). Ảnh: Hải Tiến.

Cách bón: Đào rãnh cách gốc 1 - 1,2m rồi trộn đều các loại phân với nhau, rải xuống rãnh, lấp kín đất và tưới nước. Lưu ý, bón phân lần sau không được trùng lên vị trí đã bón phân lần trước. Thường xuyên nhổ sạch cỏ dại, tưới nước cho vườn cây khi thời tiết khô hạn. Khi cây chanh leo giàn nên kết hợp bón phân, làm cỏ và cắt tỉa để cây nhanh phân cành, nhanh ra hoa, đậu quả đạt tỷ lệ cao.

Cắt tỉa

Trong sản xuất chanh leo, cắt tỉa, tạo tán là kỹ thuật rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định năng suất quả cao hay thấp. Ở thời kỳ cây chưa lên giàn, cần ngắt bỏ hết chồi nách, chỉ để một thân chính, dùng dây nilon mềm buộc níu cho ngọn cây hướng lên giàn.

Khi cây chanh leo cách đỉnh cột giàn 20 - 25cm, bấm ngọn và dừng tỉa chồi nách để cây phát sinh các cành cấp 1, sau chọn giữ trên mỗi cây 5 - 6 cành cấp 1 khoẻ, không sâu bệnh, phân bố đều ra các hướng mặt giàn. Khi cành cấp 1 vươn dài khoảng 1m, tiếp tục bấm ngọn cho phát sinh các cành cấp 2, 3 và 4. Trong đó, chỉ để trên giàn các cành chính (cấp 1; 2) bám theo dây, cành phụ (cấp 2; 3 và 4) cho thõng xuống phía dưới mặt đất.

Khi cây chanh có quả, chọn để nuôi trên mỗi cành 5 - 6 trái chanh to cân đối, các quả khác cần cắt bỏ cùng các lá già cỗi, lá bị sâu bệnh nặng, lá phát triển quá rậm rạp và cắt tỉa những cành vô hiệu (không quả, không hoa hoặc ra hoa không đậu quả...). Đồng thời cắt bớt những ngọn cành thõng xuống tại vị trí cách quả chanh leo dưới cùng 2 mắt lá. Lần cắt tỉa này tiến hành vào lúc cây bắt đầu cho thu hoạch quả (4 - 5 tháng sau trồng).

Cần lựa chọn giống chanh leo của các đơn vị, doanh nghiệp uy tín, có chứng nhận nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Võ Việt.

Sau mỗi đợt thu hoạch quả, tiếp tục cắt tỉa hết những cành đã lấy quả, cành còi cọc, cành sâu bệnh, cành già, cành thõng sát đất, vị trí cắt cách gốc cành nhánh khoảng 10cm.

Kết thúc mùa thu hoạch quả vào cuối năm, phải đốn hết những cành rủ xuống phía dưới giàn và cành cấp 3, cấp 4 trên mặt giàn tại vị trí sát với điểm phân cành hoặc giàn dây thép để cây ra mầm nhánh mới cho lấy quả vụ kế tiếp. Sau cắt tỉa phải thu gom, thiêu huỷ triệt để tàn dư thực vật vừa cắt bỏ. Chú ý, cây chanh leo sinh trưởng, phát triển rất khoẻ, việc cắt tỉa cần tiến hành định kỳ hàng tuần để kích thích cây ra nhiều nhánh, cho nhiều quả vì chanh ra quả từ các cành nhánh.

Tưới nước

Cây chanh leo cần nhiều nước, nhất là ở giai đoạn ra hoa và mang quả, có điều kiện nên lắp đặt hệ thống tưới phun mưa hay nhỏ giọt cho vườn, nếu tưới rãnh cần để nước thấm đều lên mặt luống, đảm bảo đất vườn luôn đủ ẩm trong suốt quá trình cây sinh trưởng, phát triển. Tuy nhiên, cây chanh leo cũng rất sợ úng ngập, cần theo dõi thoát nước kịp thời cho vườn cây vào mùa mưa, tuyệt đối không để xảy ra úng ngập, gồm cả úng ngập cục bộ.

Chanh leo là cây dễ bị nhiễm nhiều bệnh, vì vậy cần chú trọng khâu phòng bệnh theo quy trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây ăn quả. Ảnh: NNVN.

Phòng trừ sâu bệnh

Cây chanh leo bị khá nhiều loại sâu bệnh hại, trong đó có các bệnh do virus, vi khuẩn, tuyến trùng gây hại như thối rễ, héo rũ, cứng vỏ quả... chưa có thuốc trừ đặc hiệu. Để phòng ngừa, cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình quản lý dịch hại tổng hợp – IPM trên cây ăn quả, chú ý chọn trồng cây giống có khả năng chống chịu bệnh tốt, thường xuyên cắt tỉa tạo độ thông thoáng cho giàn chanh, bón đúng và đủ lượng vôi bột, không luân canh, xen canh chanh leo với các cây dây leo thân thảo, phun trừ kịp thời môi giới truyền bệnh virus như rầy rệp, chỉ sử dụng các thuốc BVTV trong danh mục nhà nước cho phép dùng trên rau quả an toàn...

Thu hoạch

Khi vỏ quả chanh leo chuyển tư màu xanh sáng sang phớt hồng thi thu hái, tốt nhất hái quả đã chín sinh lý, vỏ quả mang màu tím. Cây chanh leo sau trồng khoảng 4 - 5 tháng sẽ cho thu hoạch, mỗi năm cho thu hái 6 - 7 lứa quả.

Có thể trồng xen chanh leo với lạc, đậu tương giữa các hàng cọc để tăng thu nhập, vừa cải tạo đất, tăng hiệu quả sản xuất. Áp dụng các giải pháp kỹ thuật này, HTX Ngọc Lương ở huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình đã trồng chanh leo cho năng suất quả đạt 40 tấn/ha, giá trị thu hoạch 480 triệu đồng/ha canh tác.

Nguyễn Hải Tiến
Tin khác
'Dốc túi' học nghề, đưa mây tre đan ra thị trường thế giới
'Dốc túi' học nghề, đưa mây tre đan ra thị trường thế giới

Bằng nghị lực phi thường, cựu binh Tăng Tiến Huỳnh đã đưa sản phẩm mây tre đan đến với nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOP
10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOP

Nhóm 3 thành viên 9X tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã khởi nghiệp từ sản vật quê hương, đó là quả xoài. Thay vì bán tươi, họ chế biến để gia tăng giá trị.

Cách phục hồi sinh trưởng cây chè sau khi bị ngập úng kéo dài
Cách phục hồi sinh trưởng cây chè sau khi bị ngập úng kéo dài

Khi nước vừa mới rút cây chè đang trong tình trạng yếu, cây chưa hồi phục tuyệt đối không được bón phân. Cắt tỉa các cành yếu, cành vượt, cành la để hạn chế tiêu hao chất dinh dưỡng.

Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng sau bão số 3
Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng sau bão số 3

Chú ý bệnh bạc lá lúa, rầy và các đối tượng gây hại cuối vụ. Thoát nước triệt để, khẩn trương thu dọn vệ sinh các vườn cây. Sau mưa bão, rau xanh sẽ khan hiếm, bà con nên tận dụng cơ hội để gieo trồng càng sớm càng tốt.

Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa có tính chống chịu ưu việt cho ĐBSCL
Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa có tính chống chịu ưu việt cho ĐBSCL

Thông qua tài trợ của AFACI và nguồn vật liệu từ IRRI, Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục triển khai Dự án SHR+ nhằm tìm ra các giống ưu việt.

Nâng tầm sâm Việt: Thiếu 2 điểm cốt lõi - Công nghệ chế biến sâu và thuốc chữa bệnh
Nâng tầm sâm Việt: Thiếu 2 điểm cốt lõi - Công nghệ chế biến sâu và thuốc chữa bệnh

Đại diện Hiệp hội Sâm Lai Châu mong muốn sớm tìm được thuốc chữa bệnh đối với củ sâm, bởi 'ai cũng gọi được tên bệnh mà chưa tìm được thuốc chữa'.

Cam ngọt, quả sai nhờ công nghệ tưới Israel
Cam ngọt, quả sai nhờ công nghệ tưới Israel

Hà Tĩnh Gần 90ha cam của người dân huyện Hương Sơn và Vũ Quang được Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ đầu tư công nghệ tưới Israel, góp phần nâng chất lượng sản phẩm.

Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 4] Hành trình tìm giống chuối kháng bệnh Panama
Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 4] Hành trình tìm giống chuối kháng bệnh Panama

Ròng rã nhiều năm nghiên cứu, chọn tạo, thử nghiệm, cuối cùng, Unifarm đã tìm được giống chuối kháng bệnh héo rũ Panama - một trong những bệnh nguy hiểm nhất đối với cây chuối.

Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 3] Thu quả ngọt nhờ đầu tư, phát triển công nghệ cao
Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 3] Thu quả ngọt nhờ đầu tư, phát triển công nghệ cao

Mỗi năm, Unifarm chi khoảng 3% tổng doanh thu để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ. Và thành quả thu được cũng tương xứng.

IRRI giới thiệu máy trộn tự hành xử lý 138-300m3 rơm rạ trong 1 giờ
IRRI giới thiệu máy trộn tự hành xử lý 138-300m3 rơm rạ trong 1 giờ

Chỉ sau khoảng chừng 1 phút, cả đống rơm rạ dài hơn 20m đã được trộn đều, thẳng tăm tắp, chỉ chờ người đến nghiệm thu và đậy bạt, chờ sử dụng.

Chuyển giao công nghệ xử lý rơm rạ làm phân hữu cơ cho nông dân
Chuyển giao công nghệ xử lý rơm rạ làm phân hữu cơ cho nông dân

NAM ĐỊNH Thuộc khuôn khổ Dự án 'Sử dụng phân bón đúng', IRRI phối hợp Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định tập huấn công nghệ và bàn giao máy trộn tự hành cho HTX Nam Cường.

Làm chổi, du lịch cộng hưởng 'hồi sinh'
Làm chổi, du lịch cộng hưởng 'hồi sinh'

Quảng Ninh Kể từ khi kết hợp với mô hình du lịch cộng đồng, nghề làm chổi truyền thống của người dân xã Yên Đức cộng hưởng cơ hội 'hồi sinh' và phát triển.

Sự kiện