| Hotline: 0983.970.780

'Bàn tay vàng' trong làng sao chè

Thứ Năm 23/11/2023 , 17:05 (GMT+7)

Sáng 23/11 đã diễn ra Hội thi 'Bàn tay vàng' tại ngày hội vinh danh các Làng nghề chè huyện Phú Lương năm 2023.

Hội thi “Bàn tay vàng” quy tụ 15 đội thi tới từ 15 làng nghề Chè tiêu biểu của huyện Phú Lương (Thái Nguyên) năm 2023. Mỗi đội tuyển dự thi có 5 thành viên tham gia, không quy định độ tuổi, giới tính. Các đội tham gia dự thi được khuyến khích mặc trang phục của dân tộc mình.

Dụng cụ được các đội thi sử dụng để sao chè. Các đội dự thi tự chuẩn bị 5kg nguyên liệu chè búp tươi bằng giống chè LDP1 đảm bảo tiêu chuẩn không lẫn giống chè khác.

Các đội thực hiện phần thi theo hình thức thi tập thể gồm: Thi thuyết trình, giới thiệu về kỹ thuật chế biến chè.

Các đội thi 'Bàn tay vàng' sao chè trên chảo gang, mọi thao tác đều phải thực hiện thủ công, không được sử dụng máy vò, quạt điện.

Thời lượng thi tối đa 150 phút. Thời gian thi 'Bàn tay vàng' sao chè bắt đầu tính khi các đội cho chè vào chảo đến khi lấy hương chè xong và đưa chè ra khỏi chảo (kể cả thời gian lấy hương chè và chờ nguội).

Kết thúc phần thi kỹ thuật sao chè, các đội đóng gói, hút chân không loại túi 500g chè thành phẩm bằng bao bì nhãn mác của làng nghề.

Điểm tính cho các đội tham gia Hội thi gồm 3 phần: Kỹ thuật sao chè (40 điểm); chất lượng sản phẩm chè sau khi sao (20 điểm); Ứng dụng khoa học công nghệ trong bảo quản sản phẩm (40 điểm). Tổng điểm của cả 3 phần thi là 100 điểm.

Đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến xem, livestream hội thi.

Chị Lục Thị Cửu, Làng nghề chè xóm Trung Thành 1 hy vọng thông qua hội thi "Bàn tay vàng'' hôm nay, người dân và du khách hiểu hơn về quy trình làm ra sản phẩm chè. 

Ban giám khảo chấm điểm về các chỉ tiêu cảm quan đối với chè sau khi sao.

Ban giám khảo kiểm tra quy cách đóng gói và hình thức các sản phẩm dự thi.

Theo bà Nguyễn Thị Ngà, Chủ tịch Hội Chè Thái Nguyên (đứng giữa), Phú Lương có truyền thống tổ chức các lễ hội vinh danh làng nghề chè, đây là hoạt động rất ý nghĩa để tôn vinh những người làm chè và để du khách cảm nhận quy trình làm ra sản phẩm chè công phu, vất vả như thế nào. Qua đó, tạo điều kiện để chè Phú Lương phát triển theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm, hữu cơ.

Sản phẩm chè của các đội thi.

Giải nhất thuộc về Làng nghề chè Phú Đô, xóm Phú Nam 3 (trao giải tại Chương trình Lễ hội Vinh danh các làng nghề chè huyện Phú Lương vào 19h ngày 24/11/2023); Giải nhì thuộc về Làng nghề chè xóm Tân Khê và Làng nghề trồng và chế biến chè, long vải nhãn Liên Hồng 8; Giải ba thuộc về Làng nghề cụm Khe Cốc xóm Khe Cốc, Làng nghề chè xóm Đồng Bòng và Làng nghề chè cụm Khe Cốc xóm Minh Hợp.

Nuôi cá sấu lãi 1 tỷ đồng/năm ở vùng đất U Minh Thượng

Nuôi cá sấu lãi 1 tỷ đồng/năm ở vùng đất U Minh Thượng

Ảnh 14:30

Kiên Giang An Minh là một trong 4 huyện thuộc vùng U Minh Thượng của Kiên Giang, gần đây một số nông hộ mạnh dạn đầu tư nuôi cá sấu đang cho hiệu quả kinh tế cao.

Khắc phục xong hậu quả bão số 3, thủ phủ gia cầm sẵn sàng tái đàn

Khắc phục xong hậu quả bão số 3, thủ phủ gia cầm sẵn sàng tái đàn

Ảnh 13:39

HẢI DƯƠNG Dù gà chết, chuồng sập vì bão số 3 (siêu bão Yagi) nhưng người chăn nuôi ở Chí Linh, Hải Dương cơ bản khắc phục xong, sẵn sàng tái đàn cho dịp Tết sắp tới.

Bắt bệnh, lên phác đồ cứu ổi ngập nước sau bão

Bắt bệnh, lên phác đồ cứu ổi ngập nước sau bão

Ảnh 10:53

HẢI DƯƠNG Hàng ngàn ha ổi của tỉnh Hải Dương chịu ảnh hưởng do ngập lụt đang được lực lượng khuyến nông hướng dẫn bà con nông dân cứu chữa, giảm thiệt hại.

Làng Nủ bình yên trước biến cố tan hoang 10/9/2024

Làng Nủ bình yên trước biến cố tan hoang 10/9/2024

Ảnh 15:41

Làng Nủ vốn là một bản Tày bình yên như bao bản làng khác của đất nước Việt Nam. Nhưng, thiên tai đã mang tới làng Nủ có một số phận bi thương.

Cận cảnh vùng 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân để cung cấp nước sạch

Cận cảnh vùng 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân để cung cấp nước sạch

Ảnh 15:10

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng 'rốn lũ' tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Lồng bè tan nát, lòng người nát tan

Lồng bè tan nát, lòng người nát tan

Ảnh 14:29

Bão số 3 tràn qua, cả một vùng nuôi cá lồng ở huyện Nam Sách, Hải Dương tan tác. Cá nát, lồng tan, 10 ngày sau bão, xác cá vẫn tràn lan trên mặt nước.

Xem thêm