| Hotline: 0983.970.780

Công bố sơ bộ môn thi đấu SEA Games 33

Chủ Nhật 16/06/2024 , 13:23 (GMT+7)

Còn 1 năm nữa sẽ tới lễ khai mạc SEA Games 33-2025 và Ban tổ chức chủ nhà Thái Lan đã cho biết số môn sơ bộ có thể tranh tài.

Quốc gia chủ nhà SEA Games 32 (Campuchia) đã trao cờ Olympic của Hội đồng thể thao Đông Nam Á cho chủ nhà SEA Games 33 (Thái Lan). Ảnh: SEAFK.

Quốc gia chủ nhà SEA Games 32 (Campuchia) đã trao cờ Olympic của Hội đồng thể thao Đông Nam Á cho chủ nhà SEA Games 33 (Thái Lan). Ảnh: SEAFK.

Hội đồng thể thao Đông Nam Á đã tổ chức phiên họp về các nội dung chuyên môn cùng việc tổ chức các kì Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) trong các ngày 14, 15/6 tại Thái Lan. Ở cuộc làm việc tại Hội đồng thể thao Đông Nam Á, Ban tổ chức chủ nhà Thái Lan của SEA Games 33-2025 đã kí hợp đồng tổ chức Đại hội và thông tin sơ bộ về công tác chuẩn bị, dự kiến những môn thi đấu.

Về sơ bộ, quốc gia chủ nhà đưa ra môn cho SEA Games 33-2025 gồm thể thao dưới nước (bơi, nhảy cầu, bóng nước, bơi nghệ thuật, bơi marathon), điền kinh, bắn cung, cầu lông, bóng rổ (5x5, 3x3), canoeing, rowing, xe đạp, đua ngựa nghệ thuật, bóng ngựa (polo), đấu kiếm, bóng đá (nam, nữ), bóng đá trong nhà (futsal), golf, thể thao điện tử e-sports, muay, bóng lưới (netball), pencak silat, bi sắt, cầu mây, teqball, kickboxing, ném đĩa, tug of war (kéo co), thể dục dụng cụ, bóng ném, hockey, judo, bóng bầu dục 7 người, sailing, bắn súng, bóng bàn, taekwondo, quần vợt, triathlon, bóng chuyền, vật, trượt băng, hockey trên băng, 5 môn hiện đại pentathlon, bóng chày-bóng mềm, billiard&snooker, boxing, bóng sàn. Trong đó, một số môn được dự kiến là môn biểu diễn của Đại hội gồm tug of war, teqball.

Sơ bộ các môn thi đấu đưa ra cho thấy vắng mặt nhiều môn mà thể thao Việt Nam có thế mạnh như wushu, karate, lặn, kurash. Trong số này, môn karate từng giúp thể thao Việt Nam giành HCV tại đấu trường Asiad 19 diễn ra năm ngoái ở Hàng Châu (Trung Quốc).

Đáng kể nhất, môn thể thao Olympic là cử tạ không được chủ nhà SEA Games 33-2025 đưa vào danh sách sơ bộ để tổ chức.

Trong khi đó, thể thao Việt Nam rất hy vọng môn truyền thống của chúng ta là Việt võ đạo-Vovinam được đưa vào chương trình tranh tài SEA Games 33-2025. Tuy nhiên theo sơ bộ, chủ nhà Thái Lan không đưa môn võ trên nằm trong danh sách tổ chức. Võ vovinam đã là môn thi đấu chính thức của SEA Games 31, SEA Games 32 đồng thời Liên đoàn vovinam Việt Nam rất tích cực vận động các quốc gia ở khu vực tham gia môn đấu này khi SEA Games được diễn ra.

Một sự quan tâm khác là môn jujitsu không nằm trong danh sách sơ bộ sẽ đưa vào tổ chức tại SEA Games 33-2025 dù môn đấu đã được diễn ra chính thức tại Asiad. Theo đại diện Đoàn thể thao Việt Nam dự phiên họp của Hội đồng thể thao Đông Nam Á, các môn thi đấu và nội dung của SEA Games 33-2025 chưa được quyết định chính thức và từng quốc gia có quyền góp ý, đề xuất thêm môn đấu đến ban tổ chức. Lúc này, Việt Nam đã có ý kiến nên tổ chức thêm cử tạ, wushu, vovinam, jujitsu và các quốc gia như Malaysia, Brunei, Myanmar, Lào, Campuchia có những ý kiến của mình về đề xuất.

SEA Games 32 (tổ chức tháng 5/2023) là kì Đại hội thể thao Đông Nam Á gần nhất đã tổ chức. Theo Hội đồng thể thao Đông Nam Á, SEA Games 33 được tổ chức tại Thái Lan, SEA Games 34 diễn ra năm 2027 tại Malaysia và SEA Games 35 diễn ra năm 2029 tại Singapore.

Tháng 12 năm nay, dự kiến Hội đồng thể thao Đông Nam Á tiếp tục tổ chức phiên họp và khi đó số lượng môn chính thức SEA Games 33-2025 được công bố.

Xem thêm
Chuyện tình khó quên của người viết trường ca nhiều nhất Việt Nam

Chuyện tình khó quên với những giây phút yếu mềm của nhà thơ Thanh Thảo, tác giả 15 trường ca hào sảng, được giới thiệu trên Nông nghiệp Radio lúc 20h tối nay 22/6.

MC Quyền Linh xúc động trong ngày con gái dự lễ tốt nghiệp

MC Quyền Linh rơm rớm nước mắt trong khoảnh khắc chứng kiến con gái Lọ Lem dự lễ tốt nghiệp lớp 12, chuẩn bị vào đại học.

Tiền đạo bất tỉnh của Hungary đang hồi phục

Vòng chung kết EURO 2024 là giải đấu tiếp theo tiếp tục chứng kiến cầu thủ bất tỉnh khi đang thi đấu.

Chiêm ngưỡng hàng ngàn thú cưng quý hiếm

TP.HCM Ngày 1/6, Lễ hội Cá cảnh - Thú cưng TP.HCM năm 2024 chính thức khai mạc, thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan.