| Hotline: 0983.970.780

Giải mã sức hút từ bất động sản dòng tiền

Thứ Hai 30/10/2023 , 08:24 (GMT+7)

Xu hướng tiêu dùng mới đã giúp thị trường văn phòng – nhà đất cho thuê trở thành điểm sáng trong bức tranh chung của thị trường bất động sản.

Đánh giá về thị trường văn phòng cho thuê của khu vực châu Á, nhiều kết quả nghiên cứu thị trường đều cho thấy Hà Nội và TP. HCM vẫn duy trì được sức hút của mình trước nhà đầu tư với tỷ lệ lấp đầy duy trì ở mức cao.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam về chỉ số giá bất động sản, quý II/2023 ở Hà Nội, tỷ lệ lấp đầy văn phòng hạng A đạt 82%, hạng B đạt 85%, hạng C đạt 92%; còn TP. HCM, tỷ lệ lấp đầy trung bình ở các phân khúc là 92%. Riêng diện tích cho thuê mới trong quý III/2023 đạt mức cao nhất kể từ năm 2020 với 44.500m2. Báo cáo này cũng thống kê giá thuê gộp toàn thị trường trong quý III/2023 tăng nhẹ 2% theo quý và theo năm.

Còn theo dự báo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đến cuối năm 2023, nguồn cung văn phòng – trung tâm thương mại tiếp tục được bổ sung từ các dự án đang triển khai với tổng diện tích ước tính 214.000m2. Giá thuê mặt bằng thuộc TTTM và các tòa nhà được đầu tư chất lượng hoặc cải tạo mới sẽ có xu hướng ổn định, thậm chí tăng nhẹ.

Tòa nhà Gold Season tại 47 Nguyễn Tuân (Thanh Xuân - Hà Nội). Ảnh: TNR.

Tòa nhà Gold Season tại 47 Nguyễn Tuân (Thanh Xuân - Hà Nội). Ảnh: TNR.

Những mảng sáng trên thị trường văn phòng cho thuê và TTTM đã mang đến tông màu tươi mới đầy hy vọng cho bức tranh chung của thị trường bất động sản. Giải mã cho sức hút của thị trường văn phòng cho thuê và TTTM, các chuyên gia cho rằng đến từ 3 yếu tố:

Sự quay trở lại của những “nề nếp cũ” sau đại dịch

Từ sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế, thói quen mua sắm trực tiếp dần khôi phục. Người tiêu dùng dần vẫn đánh giá cao việc mua sắm trực tiếp bởi mức độ đảm bảo cao cho chất lượng sản phẩm.

Kết quả khảo sát thói quen tiêu dùng tại Việt Nam do PwC thực hiện tháng 4/2023 cho thấy 74% người tiêu dùng ưu tiên việc có thể kiểm tra được chất lượng sản phẩm; 58% mong muốn được trực tiếp lựa chọn/ kiểm tra sản phẩm trước khi mua.

Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đã quay trở lại hình thức làm việc ở văn phòng. Khảo sát của PwC cho thấy 40% số người được hỏi làm việc kết hợp ở văn phòng và tại nhà và 48% làm việc thường xuyên tại văn phòng.

Chi phí thuê cạnh tranh

Sở dĩ Hà Nội và TP.HCM lọt top các địa điểm thuê văn phòng hấp dẫn của châu Á, theo các nhà phân tích, đó là do chi phí thuê cạnh tranh. Giá thuê trung bình mặt bằng hạng A tại Hà Nội nửa đầu năm 2023 đạt 41,6 USD/m2/tháng, thấp hơn khoảng 50% so các thị trường khác như: Seoul (97,6 USD/m2/tháng), Singapore (100,1 USD/m2/tháng), Bắc Kinh (101,7 USD/m2/tháng), theo Savills. 

Đây cũng là hai thành phố có giá thuê mặt bằng bán lẻ cao cấp cạnh tranh so các thị trường khác thuộc châu Á – Thái Bình Dương. Theo đó, giá thuê trung bình mặt bằng bán lẻ cao cấp Hà Nội đạt mức 75 USD/m2/tháng; TP.HCM là 152,8 USD/m2/tháng, thấp hơn một số thị trường như: Seoul (152,8 USD/m2/tháng), Singapore (365 USD/m2/tháng); Hong Kong (787,8 USD/m2/tháng).

Xu hướng đề cao trải nghiệm

Theo một khảo sát của RWS, các chiến lược cung cấp trải nghiệm khách hàng đa kênh hiệu quả sẽ giúp giữ chân khách hàng lên đến 89%. Chính điều này đang thôi thúc các doanh nghiệp tìm đến các địa điểm phù hợp để tổ chức các hoạt động để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Các hoạt động trải nghiệm có thể hướng đến kết hợp đa kênh trực tuyến và trực tiếp. Đơn cử như khách hàng của IKEA có thể đặt hàng trực tuyến, nhận đơn hàng qua tin nhắn văn bản và sau đó chuyển sang chế độ nhận sản phẩm tại cửa hàng.

Từ mô hình của IKEA cho thấy các cửa hàng trực tiếp cũng dần mở rộng chức năng sang kết hợp các triển lãm hay các sự kiện trải nghiệm giúp người tham gia hiểu hơn về đặc tính của sản phẩm dù chưa sở hữu nhằm thỏa mãn phần nào tâm lý tò mò, quan tâm của khách hàng. 

“Nhu cầu thuê văn phòng sẽ tiếp tục tăng bởi hoạt động kinh doanh năng động của doanh nghiệp cùng với sự phát triển bùng nổ trên nhiều lĩnh vực mới”, đại diện Công ty tư vấn và phát triển bất động sản Grand M nhận định.

Một trong những khu vực minh chứng cho sức hấp dẫn của các khu văn phòng – TTTM tích hợp tại Hà Nội là tòa nhà Gold Season tại 47 Nguyễn Tuân. Các tầng thương mại với hệ thống nhà hàng, siêu thị, nhà thuốc cận kề khu dân cư, trường đại học trở thành không gian lý tưởng để tổ chức các sự kiện, các hoạt động cộng đồng. Cùng với các hoạt động truyền thông và marketing quảng bá hình ảnh dự án được truyền tải sâu rộng đến người tiêu dùng, Grand M đơn vị vận hành và quản lý chiến lược cho thuê đã thu hút lượng khách đông đảo đến đây.  Được biết, diện tích lấp đầy tại đây luôn đạt trên 90%.

Cùng với lợi thế về khả năng tạo ra nguồn thu nhập ổn định, dự báo bất động sản dòng tiền tiếp tục là phân khúc hấp dẫn nhà đầu tư trong thời gian tới.

Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển Bất động sản Grand M - Tổng đại lý sàn TM&VP TNR Gold Season.

Địa chỉ: Tầng 3, Tòa Handiresco, 31 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Hotline: 02433668989

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Mavin nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Tập đoàn Mavin vừa vinh dự nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2022-2023.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm