| Hotline: 0983.970.780

Gò Đống Đa đón nhận bằng di tích quốc gia đặc biệt

Thứ Bảy 09/02/2019 , 21:04 (GMT+7)

Sáng 09/2 (tức ngày mùng 5 Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi), tại Công viên văn hóa Đống Đa (phường Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội) đã diễn ra Lễ hội kỷ niệm 230 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa và Gò Đống Đa vinh dự được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Buổi lễ có sự xuất hiện của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TP Hà Nội và hàng ngàn người dân thủ đô.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội dâng hương tại buổi lễ

Lễ hội Gò Đống Đa diễn ra hằng năm vào mùng 5 Tết Nguyên Đán để tưởng nhớ chiến công lừng lẫy của Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ, người anh hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Theo truyền thống, lễ hội Gò Đống Đa có nhiều trò chơi và hoạt động thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc, đặc biệt là trò rước Rồng lửa Thăng Long hết sức độc đáo và giàu tính hình tượng. Tại lễ hội sẽ có một số nghi thức chính như: Dâng hương tế lễ, rước kiệu vua Quang Trung, các màn biểu diễn võ thuật, trống trận, tái hiện trận đánh Ngọc Hồi – Đống Đa cùng nhiều trò chơi dân gian khác.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt cho Gò Đống Đa

Di tích gò Đống Đa có một ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng và mang giá trị văn hóa sâu sắc trong tâm thức của người dân Thủ đô nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. Di tích là biểu tượng vĩ đại của tinh thần tự tôn dân tộc, khơi dậy niềm tự hào về những chiến công oanh liệt của các bậc tiền nhân trong công cuộc bảo vệ và giữ gìn đất nước.

Đặc biệt hơn, gò Đống Đa đã lưu dấu chứng tích chiến công lẫy lừng của nghĩa quân Tây Sơn, dưới sự lãnh đạo của Hoàng đế Quang Trung, đã đại thắng quân xâm lược Mãn Thanh vào những ngày xuân Kỷ Dậu 1789. Để rồi 230 năm sau, vào ngày 24/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 1820/QĐ – TTG về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt cho 11 di tích, danh thắng của cả nước, trong đó có di tích lịch sử Gò Đống Đa, phường Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội.

Lễ rước kiệu vua Quang Trung

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh di tích Gò Đống Đa được xem như là biểu tượng chiến thắng của quân Tây Sơn; là minh chứng lịch sử cho truyền thống yêu nước, yêu độc lập - tự do ngàn đời của nhân dân ta; là sự khẳng định tinh thần đoàn kết, dũng cảm, ý chí quật cường; là bản anh hùng ca bất hủ trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc.

Bên cạnh đó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: “Năm 2019 là năm bứt phá của Kế hoạch 5 năm 2016-2020, là năm Thành phố tiếp tục chọn chủ đề công tác ‘Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị’. Tự hào phát huy truyền thống và kết quả đã đạt được, thành phố Hà Nội quyết tâm tiếp tục nỗ lực cố gắng, chủ động đổi mới, đoàn kết - sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, hăng hái thi đua, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng để góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, ngày càng Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại.”

Tưng bừng lễ kỉ niệm 230 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa (1789 - 2019)

 

Xem thêm
Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm