| Hotline: 0983.970.780

Khai hội xuân Tây Yên Tử

Thứ Tư 21/02/2024 , 14:45 (GMT+7)

Sáng 21/2, tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang 2024 được khai mạc, với chủ đề 'Linh thiêng Tây Yên Tử'.

Tuần lễ Văn hóa - Du lịch mở vào sau dịp Tết Nguyên đán hàng năm, được tỉnh Bắc Giang xác định là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu, thu hút khách du lịch đến tỉnh thuộc vùng trung du, miền núi phía Bắc, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

Theo định hướng của tỉnh, du lịch sẽ trở thành mũi nhọn kinh tế từ giờ đến năm 2030. Trên cơ sở đó, ngân sách chi hàng năm cho du lịch liên tục tăng. Năm 2023, con số này hiện khoảng 2% tổng ngân sách toàn tỉnh, gần gấp đôi so với năm 2020.

Điểm nhấn của chuỗi sự kiện là: Lễ rước Bài vị Tam Tổ Trúc Lâm từ chùa Vĩnh Nghiêm, huyện Yên Dũng lên chùa Thượng Tây Yên Tử, huyện Sơn Động; Lễ khai hội xuân Tây Yên Tử và khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang diễn ra vào sáng 21/2 (tức ngày 12 tháng Giêng, năm Giáp Thìn) tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động.

Sau màn nghệ thuật khai từ; Chương trình nghệ thuật chính có chủ đề “Linh thiêng Tây Yên Tử” gồm 3 chương: Cội nguồn - Thiền phái Trúc Lâm và Con đường Hoằng dương Phật pháp; Bắc Giang - Điểm đến văn hóa, lịch sử và du lịch; Bắc Giang - Tiềm năng, tỏa sáng.

Con đường Hoằng dương Phật pháp của các vị tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử được tái hiện phần nào qua chương trình nghệ thuật. Con đường này cũng gợi ý tưởng cho việc hình thành và xây dựng Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử ngày nay.

Năm 1299, vua Trần Nhân Tông rời xa kinh thành, vào núi Yên Tử chuyên tâm tu đạo. Khi được truyền đăng từ Tuệ Trung thượng sĩ, ngài đã thu tập và truyền dạy tư tưởng cho hàng nghìn đệ tử. Sau khi qua đời (năm 1308), ngài được tôn làm Phật hoàng, Tổ đệ nhất của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử vì đã có công sáng lập Thiền phái này và thống nhất Phật giáo Đại Việt.

Cùng với du lịch tâm linh, du lịch sinh thái cũng được tỉnh Bắc Giang xác định là mũi nhọn phát triển kinh tế. Trong không gian linh thiêng của Tây Yên Tử, hình ảnh trái vải thiều Lục Ngạn xuất hiện, như một lời khẳng định của thủ phủ vải thiều.

Huyện Lục Ngạn nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung đã tích hợp nhiều giá trị xung quanh cây vải. Ngoài du lịch, các chủ vườn hiện triển khai mô hình "Cây vải vườn nhà". Du khách được đến tận vườn, chọn, mua và thu hoạch thành phẩm vào cuối vụ.

Nhiều ca sĩ nổi tiếng như Mỹ Linh, Việt Hoàn... xuất hiện trong lễ khai hội, cũng là sự kiện chính của Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang.

Song hành với sự kiện này còn 16 chuỗi hoạt động hưởng ứng khác, như Lễ khai hội Xuân Đền Thần Nông (huyện Lục Nam), Giải Việt dã leo núi chinh phục đỉnh Non Vua (huyện Yên Dũng), Lễ hội mở cửa rừng (huyện Lạng Giang), hay Lễ hội hát Sloong hao và phiên chợ xuân vùng cao Tân Sơn (huyện Lục Ngạn).

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái đánh trống khai hội. Đây là năm thứ hai Tuần Văn hóa - Du lịch được tổ chức, sau thời gian tạm hoãn vì dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương bày tỏ mong muốn, tuần văn hóa sẽ sớm trở thành sản phẩm tiêu biểu, là niềm tự hào góp, phần định vị thương hiệu du lịch Bắc Giang trong cả nước.

Sáng 21/2, trời mưa tương đối nặng hạt. Tuy nhiên, đến gần trưa, trời hửng nắng tạo điều kiện cho hàng nghìn du khách đến thưởng thức lễ khai hội và tham quan khu danh thắng Tây Yên Tử. Nhiều người đã kịp đặt chân lên tới chùa Hạ trước buổi trưa.

Chùa Hạ cũng là điểm nối giữa tour du lịch tâm linh, dọc theo triền Tây của núi Yên Tử, xuất phát từ chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng), tìm hiểu bộ mộc bản độc nhất vô nhị được bảo quản hàng trăm năm, qua đền Suối Mỡ (Lục Nam), trước khi tới Sơn Động.

Với hệ thống cáp treo được hoàn thiện, du khách có thể đi một mạch qua chùa Hạ, chùa Thượng, chùa Đồng và chiêm bái tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông trên đỉnh Yên Tử trong một buổi. 

Với quy mô hơn 130ha, Tây Yên Tử không chỉ gồm hệ thống các chùa mà còn đa dạng các dịch vụ đón khách như: công viên Phật giáo thế giới, sa bàn con đường Hoằng dương Phật pháp của Phật Hoàng Trần Nhân Tông; khu nghỉ dưỡng sinh thái tiêu chuẩn từ 2 đến 5 sao...

Cũng trong sáng 21/2, Bắc Giang còn tổ chức trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh và các địa phương lân cận, tổ chức Hội báo xuân và triển lãm những dấu ấn nổi bật trong năm 2023 của tỉnh.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Bắc Giang năm 2023 là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng của cả nước, ước đạt 13,45%. Quy mô nền kinh tế GRDP vươn lên vị trí thứ 12, đạt 181,9 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 7,6 tỷ USD, tăng 1 bậc so với năm 2022, đồng thời tiếp tục đứng đầu vùng Trung du miền núi phía Bắc.

Sepon Boutique - nơi lý tưởng để các runner tận hưởng thiên nhiên tại Quảng Trị Marathon 2024

Sepon Boutique - nơi lý tưởng để các runner tận hưởng thiên nhiên tại Quảng Trị Marathon 2024

Ảnh 09:25

Sepon Boutique Resort nằm cạnh biển Cửa Việt mộng mơ, kiến trúc của khu nghỉ dưỡng được thiết kế theo phong cách sang trọng, hiện đại, hướng ra bể bơi hoặc sân vườn.

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Ảnh 16:40

Yên Bái Tại Lục Yên, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khai mạc Giải bóng đá nữ trang phục các dân tộc huyện lần thứ nhất, năm 2024.

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Ảnh 14:07

Hà Tĩnh Những cây duối có tuổi đời hơn trăm năm được người dân quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú tạo hình thành cổng nhà, hàng rào xanh mát rất độc đáo, lạ mắt.

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Ảnh 14:05

Sáng 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc đã diễn ra Lễ khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 do UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Ảnh 22:53

Quảng Trị Nằm bên trục đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường III, thị xã Quảng Trị. Trường Bồ Đề là một trong những điểm đặc biệt trên cung đường của giải chạy Quảng Trị Marathon 2024.

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Ảnh 16:28

Sơn La Ứng dụng công nghệ cao để sản xuất rau trong nhà màng, nhà kính ở Mộc Châu giúp tăng năng suất gấp 3 lần so với thực hành canh tác trước đây của bà con.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm