| Hotline: 0983.970.780

Mô hình đặc biệt giúp trẻ mầm non hết biếng ăn, thích đi học

Thứ Ba 13/04/2021 , 09:28 (GMT+7)

Nhờ sự kết hợp của bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng và tăng cường hoạt động thể lực, nhiều trẻ mầm non ở Quảng Ngãi đã hết biếng ăn, thích đi học.

 

Trường Mầm non (MN) Sơn Ca TP.Tam Kỳ là đơn vị có nhiều thành tích trong giáo dục của tỉnh Quảng Nam. Năm học 2002-2003 trường được Chủ tich Nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và năm học 2004-2005 được Bộ GD&ĐT công nhận trường MN đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2002-2005. Năm học 2009-2010 vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

 

Trường MN Sơn Ca là một trong 20 trường ở 10 tỉnh, thành phố trong cả nước được Bộ GD-ĐT chọn thực hiện "Mô hình điểm bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên", hướng đến cải thiện dinh dưỡng và nâng cao thể lực của trẻ.

 

Sau thời gian được áp dụng tại trường MN Sơn Ca, "Mô hình điểm bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên" đã bắt đầu phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển chiều cao, thể lực… cho trẻ. Đặc biệt, nhiều trẻ trước đây biếng ăn giờ đã hết và ham thích đi học.

 

Quảng Nam là một trong 10 địa phương cùng với Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thái Bình, Sơn La, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, An Giang được Bộ GD-ĐT thực hiện mô hình điểm nghiên cứu cấp quốc gia về sức khỏe học đường (bao gồm dinh dưỡng học đường và giáo dục thể chất), thời gian thực hiện từ tháng 8/2020 đến tháng 5/2021.

 

Trong đó, Tập đoàn TH là đơn vị đồng hành với Bộ GD-ĐT thực hiện "Mô hình điểm bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh và sinh viên Việt Nam".

 

Mô hình này nằm trong Đề án "Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu năm 2019.

 

Theo đó, nhân viên cấp dưỡng Trường MN Sơn Ca được trực tiếp hướng dẫn cách chế biến từng món ăn sao cho ngon, hấp dẫn, đảm bảo dinh dưỡng và phù hợp với tình hình thực tế ở Quảng Nam. Giáo viên được tập huấn và hướng dẫn các bài tập phát triển thể lực cho trẻ.

 

Các học sinh mầm non cũng được dạy về các loại rau, củ, quả và thực phẩm, từ đó giúp các em hiểu hơn về tác dụng của từng món ăn đối với sức khỏe. Tạo cảm hứng cho trẻ trước bữa ăn, không còn tình trạng biếng ăn, bỏ bữa.

 

Bên cạnh cải thiện dinh dưỡng, Trường MN Sơn Ca còn được hỗ trợ phát triển thể lực như hỗ trợ dụng cụ phát triển thể lực như các bộ dụng cụ hít xà đơn, chạy dích dắc, đo thể lực, cùng một số dụng cụ khác như vòng thể dục, bóng bàn, bóng ném, xốp lót sàn…

 

Cô Văn Thị Thanh Vân, Phó Hiệu trưởng Trường MN Sơn Ca cho biết, đối với bài tập vận động, giáo viên bám sát khung mô hình giáo dục thể chất để tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh theo từng độ tuổi thực hiện. Tùy từng bài tập và tình hình thời tiết, giáo viên tổ chức tập luyện trong lớp hay ngoài sân phù hợp.

 

Ngoài ra, các cô giáo tổ chức nhiều trò chơi, lồng ghép trò chơi vào các hoạt động tại trường phù hợp từng độ tuổi, vừa sức của trẻ; sân chơi đảm bảo an toàn. Để trẻ tích cực tham gia trò chơi, giáo viên chuẩn bị một số đồ dùng phù hợp, tổ chức dưới nhiều hình thức. Nhờ vậy, đa số trẻ tỏ ra hứng thú, ham muốn học và chơi cùng bạn, nhất là những trò chơi vận động, mang tính tập thể như: chạy tiếp sức, chạy theo đường dích dắc, đá bóng…

 

Về bữa ăn, cô Phan Thị Thuận, Hiệu trưởng Trường MN Sơn Ca cho biết, nhà trường thực hiện đúng thực đơn được Bộ GD-ĐT xây dựng theo từng tuần với các món ăn hấp dẫn, phong phú, phù hợp tình hình thực tế của địa phương.

 

Trẻ sử dụng khay đựng cơm và thức ăn, tự lựa chọn thức ăn, tạo hưng phấn trẻ ăn hết suất và rèn tính tự lập… Theo các giáo viên của Trường MN Sơn Ca, từ khi được Bộ GD-ĐT hướng dẫn thực hiện đề án thực đơn của trẻ phong phú hơn; trẻ hứng thú với những món ăn lạ.

 

Anh Nguyễn Tuấn Anh, phụ huynh nhà trường cho hay, con anh vốn biếng ăn, nhất là các loại rau quả, nhưng từ khi nhà trường áp dụng mô hình anh rất hài lòng khi cháu biết ăn nhiều loại rau củ quả và nhiều món mới lạ.

 

Hơn nữa, đề án có hỗ trợ sữa TH (mỗi cháu trong độ tuổi mẫu giáo được hỗ trợ 1 hộp sữa TH 110ml/ngày), nên trẻ cũng ham đến lớp, đi học chuyên cần hơn. Lượng sữa này các bé sẽ được uống vào sau giờ ngủ trưa.

 

Ngoài sữa tươi của TH true Milk, buổi chiều các bé còn được ăn thêm bữa xế, thường là các món đơn giản nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và dinh dưỡng cho trẻ.

 

Bé gái Trường MN Sơn Ca háo hức thưởng thức món nui nấu canh các cô giáo chuẩn bị cho bữa xế.

Khám phá tinh hoa ẩm thực ba miền tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực

Khám phá tinh hoa ẩm thực ba miền tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực

Ảnh 08:21

TP.HCM Người Sài Gòn và du khách có thể khám phá, thưởng ngoạn tinh hoa ẩm thực đậm hương sắc Bắc - Trung - Nam tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group.

Cận cảnh tổ hợp sản xuất tôm giống công nghệ cao trị giá 1.500 tỷ đồng

Cận cảnh tổ hợp sản xuất tôm giống công nghệ cao trị giá 1.500 tỷ đồng

Ảnh 12:02

Bạc Liêu Với uy tín trên trường quốc tế về cam kết không sử dụng kháng sinh trong sản xuất tôm, Tập đoàn Việt Úc kỳ vọng chuyển giao công nghệ nuôi tôm sạch cho người dân.

Cống ngăn mặn 550 tỷ đồng lớn nhất Sóc Trăng đang xây dựng như thế nào?

Cống ngăn mặn 550 tỷ đồng lớn nhất Sóc Trăng đang xây dựng như thế nào?

Ảnh 15:55

Công trình âu thuyền Rạch Mọp do Bộ NN-PTNT đầu tư khoảng 550 tỷ đồng, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến vận hành ngăn mặn vào cuối năm 2024.

Trồng nấm vân chi nghịch vụ: Phát triển tốt, năng suất cao

Trồng nấm vân chi nghịch vụ: Phát triển tốt, năng suất cao

Ảnh 15:32

Doanh nghiệp tại TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk lần đầu tiên trồng thử nghiệm nghịch vụ nấm vân chi trong mùa khô, hiện cây nấm phát triển tốt, cho năng suất cao.

Nghiến cổ thụ - báu vật rừng Na Hang

Nghiến cổ thụ - báu vật rừng Na Hang

Ảnh 11:06

Tuyên Quang Lực lượng kiểm lâm các huyện Na Hang, Lâm Bình thường xuyên tuần tra, bảo vệ những cây nghiến cổ thụ hàng nghìn năm tuổi, nằm trên những cánh rừng hoang sơ, hùng vỹ.

Đua ghe được thưởng bò, heo

Đua ghe được thưởng bò, heo

Ảnh 09:59

THỪA THIÊN - HUẾ Giải đua ghe truyền thống năm nay có hơn 400 vận động viên nam, nữ. Các đội thi đấu bằng loại ghe 9 người và tham gia tranh tài 3 vè bơi, 9 độ đua.

Xem thêm

Bình luận mới nhất