| Hotline: 0983.970.780

Nông dân ‘khai xuân’ ruộng vườn sớm

Thứ Hai 12/02/2024 , 09:25 (GMT+7)

BR-VT Từ mùng 2 Tết, nhiều nông dân, diêm dân đã sớm xuống đồng, ra vườn trở lại làm việc với mong muốn ‘khai xuân’ năm mới sẽ được mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Đã thành thông lệ, cứ sáng sớm mùng 2 Tết hàng năm, nhiều nông đân ở huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) lại cùng nhau vào việc sớm. Họ mong muốn đầu năm ra cánh đồng “khai xuân” năm mới cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Ông Nguyễn Văn Phan (xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ, tỉnh BR-VT) ra thăm ruộng sáng mùng 2 Tết. Ảnh: MS.

Ông Nguyễn Văn Phan (xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ, tỉnh BR-VT) ra thăm ruộng sáng mùng 2 Tết. Ảnh: MS.

Từ sáng sớm, ông Nguyễn Văn Phan (xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ) đã cùng người nhà ra đồng để thăm ruộng, kiểm tra lúa, be bờ, nhổ cỏ... cho kịp thời vụ mới. Đứng bên ruộng lúa nhà mình, ông Phan phấn khởi chia sẻ: “Thời điểm này, lúa đông xuân 2023 - 2024 đang trong giai đoạn làm đòng, trổ bông nên tôi phải thường xuyên thăm đồng hàng ngày để phòng trừ sâu bệnh hại, đảm bảo năng suất, chất lượng hạt lúa. Năm qua, giá lúa ở mức cao, năng suất lúa cũng đạt nên tôi cũng mong sang năm 2024 này, nông dân chúng tôi có một năm mùa vụ bội thu”.

Theo ông Phan, thường trong và sau Tết, thời tiết thay đổi, khi lập xuân sẽ ảnh hưởng đến cây trồng. Nhất là với nông dân đây là thời điểm quan trọng bởi lúa đang trong giai đoạn làm đòng, trổ bông. Do đó, người nông dân phải theo sát và chăm sóc kỹ càng để điều chỉnh phân, nước kịp thời thì mới mong có được vụ mùa như ý.  

Ông Nguyễn Văn Phương (ấp An Lạc, xã An Nhứt, huyện Long Điền) sáng sớm mùng 2 Tết cũng hào hứng kéo con cháu ra cánh đồng theo thông lệ hàng năm, với hy vọng vào một mùa vụ trong năm mới thắng lợi. Hơn nữa, cũng là dịp để gia đình ông cổ vũ thêm tinh thần khai xuân ruộng đồng đầu năm càng thêm xuân, phấn khởi tươi vui.

“Việc đồng áng chúng tôi làm hàng ngày, nhưng dịp Tết phần vì mong muốn đầu năm mọi sự hanh thông để có mùa màng bội thu, nên tôi chọn mùng 2 Tết để hô hào con cháu cùng ra đồng. Năm nay, thời tiết tương đối ổn định, suôn sẻ nên lúa vụ đông xuân đang phát triển tốt, ít sâu bệnh. Hy vọng rằng thời tiết sẽ mưa thuận gió hòa để mùa màng được tốt tươi, giá cả ổn định, kinh tế và đời sống nông dân ngày càng khấm khá hơn”, ông Phương tâm sự.

Ông Phan Văn Được (ấp Cây Cám, xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ) phấn khởi ra vườn thu hoạch khổ qua sáng mùng 2 Tết. Ảnh: MS.

Ông Phan Văn Được (ấp Cây Cám, xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ) phấn khởi ra vườn thu hoạch khổ qua sáng mùng 2 Tết. Ảnh: MS.

Không chỉ công việc đồng áng, việc chăm sóc vườn tược của các nhà vườn cũng tất bật ngay từ sáng sớm mùng 2 Tết. Ông Phan Văn Được (ấp Cây Cám, xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ) cho biết, gia đình ông đã trồng khổ qua và dưa leo hơn 30 năm. Trên diện tích 7.000m2, gia đình ông Được canh tác 4 vụ khổ qua và dưa leo, trung bình mỗi năm cho sản lượng hơn 20 tấn, sau khi trừ hết chi phí, ông còn thu lãi hơn 120 triệu đồng.

Đây cũng là nguồn thu chính của gia đình, nên thành thông lệ, cứ mùng 2 Tết, gia đình ông lại ra vườn để chăm sóc cây, kiểm tra nước tưới, tình hình phát triển của hoa màu và thu hoạch khổ qua, dưa leo đến lứa để bán sau Tết. Năm nay thời tiết thuận lợi cho rau màu phát triển tốt, thu nhập cũng khả quan nên hy vọng năm nay thời tiết tiếp tục mưa thuận gió hòa để có mùa vụ bội thu.

Với 3ha nuôi trồng thủy sản, trong đó có 8 ao nuôi tôm thẻ chân trắng với diện tích 1.000 m2/ao, mỗi năm HTX Chợ Bến (huyện Long Điền) có thể sản xuất 3 vụ tôm theo mô hình nuôi an toàn sinh học.

Ông Huỳnh Văn Thuyết, Giám đốc HTX Chợ Bến cho biết, HTX đang thu vụ tôm đầu năm mới. Vụ này, ước tính sản lượng thu hoạch khoảng 30 tấn, giá bán trung bình 180 ngàn đồng/kg. Ngoài ra, HTX còn có ruộng muối tổng diện tích khoảng 30ha, trong đó có 15ha muối trải bạt.

“Tính đến nay, diêm dân đã thu hoạch được 3 đợt muối với năng suất 300 tấn muối trải bạt và một đợt muối truyền thống với năng suất 80 tấn. Năm nay, người nuôi tôm, diêm dân trong HTX chúng tôi cũng kỳ vọng năm mới thời tiết thuận lợi cho sản xuất và nông dân sẽ được mùa được giá”, ông Thuyết nói.

Thu hoạch tôm đầu năm mới Giáp Thìn, các thành viên HTX Chợ Bến (huyện Long Điền) kỳ vọng năm mới thời tiết thuận lợi cho sản xuất và nông dân sẽ được mùa được giá. Ảnh: MS.

Thu hoạch tôm đầu năm mới Giáp Thìn, các thành viên HTX Chợ Bến (huyện Long Điền) kỳ vọng năm mới thời tiết thuận lợi cho sản xuất và nông dân sẽ được mùa được giá. Ảnh: MS.

Hương vị Tết, không khí ngày xuân mới còn đang ngập tràn khắp mọi miền quê, nhưng đối với người nông dân, việc ra đồng đầu năm cũng rất quan trọng như xuất hành, mở hàng buôn bán. Nông dân ai nấy đều kỳ vọng năm mới mưa thuận gió hòa, sản xuất an toàn, mùa màng bội thu, giá cả ổn định để đời sống thêm sung túc, đủ đầy hơn...

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn

Hàng trăm ha lúa vụ đông-xuân đang kỳ thu hoạch tại Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn…