| Hotline: 0983.970.780

Ngày Tết, 'vua cá rồng' nói về nuôi cá phong thủy

Chủ Nhật 11/02/2024 , 10:57 (GMT+7)

TP.HCM Trong các loài cá cảnh, cá rồng được đông đảo người chơi yêu thích, săn tìm sở hữu. Đặc biệt, năm Giáp Thìn, lượng khánh hàng đặt mua cá rồng chơi Tết tăng đột biến. 

Săn cá huyết long nuôi phong thủy

Vào những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tôi có dịp hòa cùng dòng khách yêu thích chơi cá cảnh tìm đến Trung tâm cá cảnh Hồng Anh (số 168, Đào Duy Anh, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh) để cùng tìm hiểu và tận mắt được ngắm nhìn những chú cá rồng, đặc biệt là cá huyết long có giá bán lên tới cả tỉ đồng.

Vào những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều khách yêu thích chơi cá cảnh tìm đến Trung tâm cá cảnh Hồng Anh để săn cá rồng mua về nuôi phong thủy. Ảnh: Minh Sáng.

Vào những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều khách yêu thích chơi cá cảnh tìm đến Trung tâm cá cảnh Hồng Anh để săn cá rồng mua về nuôi phong thủy. Ảnh: Minh Sáng.

Đón tiếp và nhiệt tình dẫn tôi vào tham quan thực tế, anh Huỳnh Tú, nhân viên Trung tâm cá cảnh Hồng Anh TP.HCM hào hứng cho biết, thường vào dịp Tết như thế này thì nhu cầu chơi cá cảnh tăng cao, đặc biệt có lẽ do năm nay là năm Giáp Thìn cho nên số lượng cá rồng tiêu thụ rất mạnh so với mọi năm.

Không phải ngẫu nhiên mà cá rồng - loài cá được coi là “đế vương” trong các loài cá cảnh hiện nay lại được các đại gia săn đón, kỳ công lựa chọn và đặt mua để trưng bày trong nhà. Nhất là vào dịp Tết Giáp Thìn 2024 này, bất ngờ với số lượng khánh hàng săn cá rồng và đặt mua chơi Tết tăng đột biến. “Vào những dịp cuối năm và giáp Tết năm nay, khi mà khách hàng đến với Trung tâm cá cảnh Hồng Anh thấy người ta chỉ tập trung vào mua những dòng huyết long side từ 25 - 30 cm và những dòng kim long quá bối có màu vàng cũng side từ 22 - 25 cm để nuôi chơi như một cành mai, cành đào ở trong nhà vào dịp Tết”, anh Tú chia sẻ.

Theo anh Tú, cá rồng được xem là “ông hoàng” trong các loài cá cảnh. Đặc biệt, dân chơi cá cảnh tôn vinh con huyết long là loài đứng đầu trong họ cá rồng. Giá mỗi con lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng, hay có những con huyết long mà ở Trung tâm cá cảnh Hồng Anh đang thả bán cả tỷ đồng và thậm chí còn đắt hơn cả siêu xe.

Nhiều người nuôi cá rồng vì thú đam mê cá cảnh, nhưng cũng không hiếm người chơi dòng cá này chỉ mong sẽ mang lại điều phong thủy tốt. Họ quan niệm cá rồng là biểu tượng của sự quyền quý, may mắn và thịnh vượng. Có được một bể cá rồng trong nhà sẽ đem lại nhiều may mắn cho người nuôi và đón tài lộc, phú quý vào nhà.

Cá rồng được xem là 'ông hoàng' trong các loài cá cảnh. Đặc biệt, dân chơi cá cảnh tôn vinh con huyết long là loài đứng đầu trong họ cá rồng. Giá mỗi con lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng, hay có những con huyết long có giá bán lên tới cả tỷ đồng và thậm chí còn đắt hơn cả siêu xe. Ảnh: Minh Sáng.

Cá rồng được xem là “ông hoàng” trong các loài cá cảnh. Đặc biệt, dân chơi cá cảnh tôn vinh con huyết long là loài đứng đầu trong họ cá rồng. Giá mỗi con lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng, hay có những con huyết long có giá bán lên tới cả tỷ đồng và thậm chí còn đắt hơn cả siêu xe. Ảnh: Minh Sáng.

Đứng lặng lẽ ngắm nhìn đắm đuối một chú cá huyết long đang cuộn mình bơi trong bể nước, anh Phạm Kim Trung – một khách hàng quen thuộc của Trung tâm cá cảnh Hồng Anh tâm sự: “Có một lần tình cờ thấy nhà người bạn nuôi con cá rồng và giới thiệu, tôi bị nó thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên, cho nên tôi bắt đầu tìm mua những chú cá rồng về nuôi và đến nay cũng được trên chục năm rồi đó. Năm Giáp Thìn này, tôi đến đây cũng chỉ muốn tìm cho mình một con cá rồng độc lạ để xem như tìm một sự may mắn cho mình trong năm mới”.

Theo anh Trung, chơi cá rồng là thú chơi tốn kém cả về thời gian, công sức và tiền bạc. Muốn chơi một bể cá tương đối bình dân thì cũng phải mất khoảng 30-40 triệu đồng, trong đó riêng tiền đầu tư vào bể nuôi đã mất đến gần nửa số tiền chơi cá. Để đảm bảo môi trường cho cá sống khoẻ, không bị nhiễm bệnh thì nguồn nước cung cấp cho bể cá cũng được chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng. Chưa kể phải sắm cả những loại máy móc bơm, phun nước cũng tốn một khoản lớn tiền điện mỗi tháng và để bể đẹp hơn, ngoài cá rồng, chủ nhân cũng phải nuôi kèm nhiều loại cá khác cho sinh động.

Cũng với quan niệm chơi cá cảnh, cá rồng mang lại nhiều điều may mắn trong năm mới, tôi tình cờ gặp một vị khách từ sáng sớm đầu năm đã lặn lội từ TP.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai lên đây để muốn săn tìm cho mình một con huyết long “rinh” về nuôi chơi phong thủy năm Giáp Thìn này.

Mắt dán vào bể cá với ánh nhìn đưa theo con huyết long rực đỏ đang uốn lượn trong bể nước, ông Hồ Vân cứ một mình tấm tắc. Hồi sau ông quay ra bộc bạch: “Vào dịp Tết hằng năm mọi người hay đi mua cá kim long, ngân long và huyết long đem về để nuôi phong thủy và mong muốn mọi sự được may mắn trong công ăn việc làm và gia đình bình an yên ổn. Bởi vậy, Tết Giáp Thìn cũng là năm tuổi của tôi cho nên nhiều người bạn khuyên nên mua một con mang về nuôi phong thủy để cho mọi sự tốt đẹp hơn, nhất là công ăn việc làm.

Do vậy, tôi nhất định sẽ tìm mua sở hữu một con huyết long đem về nhà. Hơn nữa mỗi khi đi làm mệt mỏi, mình về ngồi ngắm nó bơi tung tăng rồi tự tay cho nó ăn thì cũng được thư giãn tinh thần rất sảng khoái đấy!”.

Một góc tạo cảnh phong thủy nuôi cá cảnh của ông vua cá rồng Hoàng Mạnh Long. Ảnh: Minh Sáng. 

Một góc tạo cảnh phong thủy nuôi cá cảnh của ông vua cá rồng Hoàng Mạnh Long. Ảnh: Minh Sáng. 

Theo ông Vân, riêng nói đến phong thuỷ có nhiều quan niệm khác nhau về loài cá này, nhưng với ông cá rồng (đặc biệt là con huyết long) với thân hình dài, dáng bơi khoan thai, điềm đạm là biểu hiện cho phong thái quân tử và sự uy nghi của rồng. Vì vậy, người ta thường có thói quen nuôi cá rồng để cầu sự may mắn và thịnh vượng. Cá rồng màu đỏ được quan niệm để tránh xui xẻo, mang lại may mắn. Còn cá rồng vàng, trắng thì được cho là sẽ đem lại tài lộc và sự thăng tiến trong sự nghiệp.

Năm Thìn, cá rồng lên ngôi

Tuy xuất hiện tại Việt Nam chưa lâu nhưng người chơi cá rồng đã nhanh chóng tạo thành một cộng đồng lớn mạnh, dù để sở hữu và chăm sóc loài cá này không hề đơn giản. Khi cộng đồng chơi cá cảnh đủ lớn thì nghề nuôi cá rồng cũng trở thành một nghề rất được quan tâm với đòi hỏi về chất lượng ngày càng cao, với những con cá lên đến tiền tỉ.

Cho tới bây giờ thì vua cá rồng Hoàng Mạnh Long là người duy nhất ở trên thế giới bán cá huyết long Robin. Ảnh: Minh Sáng.

Cho tới bây giờ thì vua cá rồng Hoàng Mạnh Long là người duy nhất ở trên thế giới bán cá huyết long Robin. Ảnh: Minh Sáng.

Xuất phát từ niềm đam mê về vẻ đẹp của loài cá rồng, nghệ nhân cá rồng Hoàng Mạnh Long (hay trong giới chơi cá còn gọi là ông vua cá rồng) quyết tâm thực hiện việc nhân giống loài cá này ngay tại các trang trại ở Việt Nam. Đây không chỉ đơn thuần là sự đam mê hay một thú chơi, mà đó còn là hành trình chinh phục thị trường, khẳng định tên tuổi của nghệ nhân Việt.

Dẫn tôi vào tham quan quy trình nuôi cá cảnh, “Vua cá rồng” Hoàng Mạnh Long tâm huyết chia sẻ: “Nghề nuôi và chơi cá cảnh cũng có những lúc thăng trầm, có những lúc mình tưởng “nghiệp cá cảnh” bị phá sản đổ sông đổ biển hết, nhất là thời điểm Covid -19. Ấy thế mà có những khách hàng còn đủ đam mê và đeo bám dòng cá rồng, mùa dịch họ càng có thời gian rảnh để chơi cá nên không tiếc công, tiếc của săn tìm những con cá rồng đẹp, giá trị nhất để sở hữu. Chỉ tính trong mùa dịch, vị đại gia chơi cá đó đã mua của mình tới 20 tỉ đồng tiền cá rồng và đến nay vẫn tiếp tục đang chơi và mua cá cảnh của mình”.    

Theo ông Long, từ năm 2010, vua cá rồng Hoàng Mạnh Long đã nhập cá giống về để nuôi tại Việt Nam. Tuy nhiên, lúc đầu nghiên cứu cho sinh sản không thành công, do nguồn nước khác hẳn bên trại giống nước ngoài nên anh đã phải di dời trại nuôi mấy lần để tìm bằng được nguồn nước cũng như thổ nhưỡng thích hợp hơn để nuôi cá sinh sản.

Vua cá rồng Hoàng Mạnh Long bắt đầu cho cá sinh sản được dòng kim long, đồng thời nhân giống thành công cá huyết long. Đến nay khi cá huyết long đã sinh sản được tại Việt Nam thì cá rất khỏe mạnh, không bị bệnh giống như những cá nhỏ nhập khẩu về.  Ảnh: Minh Sáng.

Vua cá rồng Hoàng Mạnh Long bắt đầu cho cá sinh sản được dòng kim long, đồng thời nhân giống thành công cá huyết long. Đến nay khi cá huyết long đã sinh sản được tại Việt Nam thì cá rất khỏe mạnh, không bị bệnh giống như những cá nhỏ nhập khẩu về.  Ảnh: Minh Sáng.

Năm 2011, ông Long bắt đầu cho cá sinh sản được dòng kim long, đồng thời nhân giống thành công cá huyết long. Đến nay khi cá huyết long đã sinh sản được tại Việt Nam thì cá rất khỏe mạnh, không bị bệnh giống như những cá nhỏ nhập khẩu về.  Đồng thời, ông hoàn toàn chủ động trong vấn đề bán ra thị trường và không phải lệ thuộc vào giá cả lúc lên lúc xuống của bên nước ngoài như Malaysia hoặc Indonesia. Cho tới bây giờ thì cũng chỉ mình ông là người duy nhất ở trên thế giới bán cá huyết long Robin. “Do năm Thìn nên khách hàng cũng đi tìm hiểu về cá rồng và mua thêm về chưng Tết để lấy may đầu năm mới. Theo quan niệm của người Hoa khi một con cá rồng mà tự nhiên nhảy ra ngoài, hay tự nhiên đột tử chết thì là nó gánh nặng cho người chủ nuôi. Tuy nhiên, với người Việt chúng ta thì thường cho rằng nếu đang nuôi cá mà để cá chết là xui. Năm nay là năm rồng và mình cũng kinh doanh các dòng cá rồng, hơn nữa tên mình là Long cũng giống như là cá rồng, nên hy vọng là năm nay cá rồng sẽ lên ngôi và sẽ nhiều người chơi hơn”, ông Long cười vui tâm sự.

Là một trong số ít người tiên phong đưa cá rồng về phân phối tại Việt Nam và phát triển thương hiệu cá Rồng Hồng Anh nổi tiếng trong nước và toàn khu vực Đông Nam Á, theo vua cá rồng Hoàng Mạnh Long, từ cơ sở ban đầu thành lập vào năm 2006 tại TP.HCM, chủ yếu nhập cá rồng về cung cấp cho khách hàng, đến nay, hệ thống cá rồng Hồng Anh đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc và cả ở những thị trường khó tính như Trung Quốc, Singapore…

Hiện mỗi một con cá rồng ở đây đều có gắn chip và có mã định danh, do đó dù khách hàng trong nước hay quốc tế thì vẫn có thể dễ dàng truy nguyên nguồn gốc xuất xứ của con cá.

Vua cá rồng Hoàng Mạnh Long thường xuyên tổ chức các giải thi cá cảnh và trao cúp cho các nghệ nhân tham gia cuộc thi. Ảnh: Minh Sáng.

Vua cá rồng Hoàng Mạnh Long thường xuyên tổ chức các giải thi cá cảnh và trao cúp cho các nghệ nhân tham gia cuộc thi. Ảnh: Minh Sáng.

Điều đặc biệt là sau thời gian tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm với các chuyên gia quốc tế, “vua cá Rồng” Hoàng Mạnh Long cùng đội ngũ kỹ sư Việt Nam nghiệm giống thành công tất cả trong các sông hiện có trên thế giới. Cũng chính từ việc lưu giữ và nhân giống thành công những loài cá quý hiếm ngay tại các trang trại ở Việt Nam, anh Hoàng Mạnh Long đã được công nhận là nghệ nhân trong lĩnh vực này…

Theo giới chơi cá cảnh có thâm niên, cá rồng là loài cá nguyên thủy có từ khoảng hơn 200 triệu năm trước. Loài cá đặc biệt này có tuổi thọ lên tới hàng chục năm, kích thước khi trưởng thành dài từ 60-80cm. Cá rồng hấp dẫn bởi có bộ vảy lớn, óng ánh màu sắc như vảy vàng; môi dưới của cá có hai râu dài hệt như râu rồng… Bởi thế, giới chơi cá cảnh các nước châu Á như: Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Việt Nam đều tôn vinh cá rồng lên ngôi vị số 1. Những người chơi cá quan niệm rằng, cá rồng là biểu tượng của sự quyền quý, may mắn và thịnh vượng. Có một bể cá rồng trong nhà là có sức mạnh trấn tà ma xui rủi, đón tài lộc, phúc đức vào nhà…

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm