| Hotline: 0983.970.780

Nuôi cua biển trong hộp nhựa mang lại kinh tế cao

Thứ Bảy 30/04/2022 , 08:58 (GMT+7)

Nhận thấy tiềm năng mô hình nuôi cua trong hộp nhựa mang lại kinh tế cao, chị Nguyễn Thị Kim Oanh (Hà Nội) xây dựng trang trại nuôi cua với hệ thống tuần hoàn.

 

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, chủ trang trại nuôi cua hộp nhựa tại thôn 3 Xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì - Hà Nội, cho biết: "Mô hình nuôi cua hộp nhựa giai đoạn 1 có quy mô 1080 hộp trên diện tích 300m2 với hệ thống tuần hoàn đảm bảo môi trường phát triển cho cua mà không bị ảnh hưởng từ thiên nhiên. Cua nuôi đảm bảo sạch với môi trường được kiểm tra liên tục".

 

Theo các đặc tính sinh học, cấu trúc thịt cua không phải là cấu trúc cơ, do đó dù vận động nhiều hay ít thì độ săn chắc của thịt không bị ảnh hưởng. Chất lượng của thịt cua không phụ thuộc vào không gian vận động của chúng, mà dựa vào thành phần dinh dưỡng trong thức ăn, chất lượng môi trường sống. 

 

Với mô hình tuần hoàn nhân viên trang trại phải thường xuyên kiểm tra sức khoẻ, khả năng ăn uống của cua để kịp thời điều chỉnh hệ thống đảm bảo môi trường sống cho cua. Tại trang trại cua được cho ăn ốc bươu vàng, cá, động vật nhuyễn thể 2 mảnh... thức ăn rất dễ kiếm giá rẻ.

 

Anh Lê Đức Cảnh quản lý trang trại đánh giá ưu điểm nổi bật của mô hình này là không cần nhiều lượng nước đầu vào nhờ nguyên lý tuần hoàn. Cụ thể, thức ăn thừa của cua được lọc thô còn chất cặn bẩn thải ra trong quá trình nuôi cua đưa vào trong môi trường yếm khí để phân hủy. Chất thải sau đó đi qua màng lọc, được bổ sung thêm chất khoáng cần thiết và tiếp tục đưa lên hệ thống. Nhờ vậy, nguồn nước trong mô hình được tái sử dụng tới 99,5%.

 

Thời gian đầu khi nuôi cua, cơ sở này đã gặp phải tình trạng cua (giống Cà Mau) nhập về chết rất nhiều, có giai đoạn đầu cua chết đồng loạt lên đến 50%. Nhìn số cua chết nhiều, quản lý cơ sở đau đầu tìm cách nghiên cứu tìm hiểu lý do khắc phục, khi đó mọi chuyện vỡ lẽ là do thời tiết, cua vận chuyển từ Cà Mau ra yếu, môi trường khác biệt, thời tiết lạnh.... 

 

Để khắc phục tình trạng cua chết vì môi trường sống thay đổi, quản lý trang trại thực hiện kiểm tra chất lượng nguồn nước cùng nhiệt độ. Nhân viên trang trại đang kiểm tra mẫu nước nhằm điều chỉnh môi trường nước phù hợp để cua phát triển. Công việc này được duy trì thường xuyên đảm bảo hệ thống tuần hoàn hoạt động tốt.

 

Chủ trang trại tiết lộ, chi phí đầu tư nhà xưởng giai đoạn 1 vào khoảng 1,5 tỷ đồng, nước biển mua trực tiếp ở Hạ Long với giá 500.000 đồng/1m3. Cơ sở sử dụng 30m3 nước biển, nếu vi sinh hoạt động tốt và theo dõi đảm bảo sẽ duy trì được 1 năm đến 1,5 năm mới phải thay nước mới.

 

Được biết cách nuôi này tiết kiệm nước, chỉ cần dùng các hộp nhựa được xếp thành giàn để tiết kiệm không gian nuôi, Trong đó, bộ phận chính là hệ thống ống nước và các thiết bị đo môi trường.

 

Các thông số sau khi đo lường sẽ được nhập dữ liệu trên máy tính, kiểm soát từng ngày nhằm đảm bảo cua phát triển tốt.

 

Theo chủ trang trại nuôi cua, trong hệ thống tuần hoàn hạt kaldnes (như san hô) đóng vai trò vô cùng quan trọng, những hạt này là nơi cho vi sinh trú ngụ và xử lý chất thải của cua, đồng thời thông qua việc lọc đánh sủi oxy như sóng đánh ngoài biển, tạo môi trường giống ngoài thiên nhiên để cua phát triển.

 

Đèn UV (xử lý tảo và vi khuẩn, nấm...) có tác dụng như mặt trời, hệ thống mô phỏng theo tự nhiên.

 

Tính đến nay sau gần 5 tháng triển khai, mô hình nuôi cua đã mang lại hiệu quả kinh tế tốt, cụ thể trung bình 1 tháng cơ sở xuất bán 300kg cua cốm/ và cua lột, ngoài cua thương phẩm cơ sở còn triển khai thêm hướng câu cua giải trí hướng tới thị trường trải nghiệm cho các gia đình. Chi phí trải nghiệm câu cua giá 50.000 đồng vé vào cửa, 200.000 đồng cần câu và mồi câu trong 1 tiếng. Du khách câu được bao nhiêu con sẽ được mang về, đối với khách hàng không câu được chú cua nào sẽ được cơ sở tặng 2 con.

Nơi thả hoa đăng tri ân Anh hùng Liệt sỹ trong Hành trình về Đất lửa

Nơi thả hoa đăng tri ân Anh hùng Liệt sỹ trong Hành trình về Đất lửa

Ảnh 14:13

Đây là hoạt động ý nghĩa của Quảng Trị Marathon 2024 để bày tỏ lòng biết ơn các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.

Biển Cửa Việt, nơi runner thư giãn trong Hành trình về Đất lửa Quảng Trị

Biển Cửa Việt, nơi runner thư giãn trong Hành trình về Đất lửa Quảng Trị

Ảnh 23:40

Biển Cửa Việt nằm ở vị trí thuận tiện, giao thông đi lại thuận lợi, cách thành phố Đông Hà khoảng 15km về phía đông, thuộc địa phận Gio Việt, huyện Gio Linh.

Những cung đường đặc biệt tại Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về đất lửa

Những cung đường đặc biệt tại Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về đất lửa

Ảnh 14:49

Quảng Trị Marathon 2024 đưa các vận động viên men theo dòng sông Thạch Hãn và qua các địa danh lịch sử hào hùng của đất lửa Quảng Trị.

6 ngôi nhà bị sông Cầu 'nuốt chửng'

6 ngôi nhà bị sông Cầu 'nuốt chửng'

Ảnh 14:26

Trong đêm, sáu nhà dân ở phường Vạn An, TP Bắc Ninh bị sạt lở xuống sông Cầu, nhà chức trách đã di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Độc đáo bánh trứng kiến vùng cao

Độc đáo bánh trứng kiến vùng cao

Ảnh 11:00

Tháng 4, mùa kiến nở rộ đẻ trứng cũng là dịp người dân ở Tuyên Quang đi thu hoạch trứng về làm bánh trứng kiến, món ăn thơm ngon, độc đáo của người vùng cao.

Xem người Mông hái chè Shan tuyết cổ thụ

Xem người Mông hái chè Shan tuyết cổ thụ

Ảnh 07:04

YÊN BÁI Nắng ấm, những lộc trời từ cây chè Shan tuyết cổ thụ trên các dãy núi ở Suối Giàng bật nở, mang đến mùa no ấm cho người Mông nơi đây.

Xem thêm