| Hotline: 0983.970.780

Ngày Tết Hàn thực 2021

Tết Hàn thực 2021 nên làm và cần tránh những việc gì?

Thứ Hai 12/04/2021 , 22:26 (GMT+7)

Tết Hàn thực 2021 sẽ rơi vào ngày 14/4 Dương lịch. Đây là một trong những ngày lễ truyền thống của dân tộc ta. Trong ngày này nên làm và tránh việc gì?

Trong ngày Tết Hàn thực 2021 nên làm và cần tránh những việc gì?

Trong ngày Tết Hàn thực 2021 nên làm và cần tránh những việc gì?

Tết Hàn thực 2021 nên làm những việc gì?

- Nhắc nhớ công ơn của người đã khuất

Những thế hệ con cháu sinh sau thường ít được nghe về người đã khuất trong gia đình hay loại họ mình. Chính bởi thế, Tết Hàn thực là dịp gia đình quây quần bên nhau để bố má, ông bà sở hữu thể kể cho con cháu nghe về công ơn của những người đã khuất.

Đó vừa là phương pháp để ôn lại quá khứ, vừa dạy bảo con cháu bắt buộc "uống nước nhớ nguồn", biết ơn những người đã sinh thành, dưỡng dục cha phụ mẫu, gã bà để mang mình của ngày hôm nay.

- Đi tảo mộ để tưởng nhớ người đã khuất trong ngày Tết Hàn thực

Mục đích chính của ngày Tết Hàn thực 3/3 âm lịch là để tưởng nhớ tới những người đã khuất. Do đó đi tảo mộ luôn là một hoạt động ko thể thiếu trong ngày lễ này. Đây cũng là dịp để con cháu trong gia đình lưu ý, sửa quý phái lại phần mộ của ông bà, tổ tiên, từ đó cầu mong những điều may mắn và rẻ sang trọng sẽ tới.

- Ẳn mặc chỉnh tề lúc thắp hương

Sau khi kết thúc mâm cỗ cúng, công đoạn dâng hương lên ông bà tổ tiên cũng phải hết sức cẩn trọng. Ngoài những ngôn từ thành kính, người cúng còn bắt buộc ăn mặc chỉnh tề, nghiêm túc và sang khi đứng trước ban thờ gia tiên.

câu chuyện đó thể hiện thái độ và tấm lòng tâm thực sự gửi gắm đến những người đã khuất. Đừng ăn mặc quá xuề xòa, luộm thuộm vì như vậy được trải nghiệm là bất kính, thiếu sự tôn trọng với vong linh người quá cố.

- Làm mâm cúng tươm tấp trong ngày Tết Hàn thực

Quanh đó việc sửa thanh lịch phần mộ cho người đã mất, việc chuẩn bị mâm cỗ cúng tươm tất để dâng lên tổ tiên và thần linh cũng là công đoạn ko thể thiếu trong ngày Tết Hàn thực.

Mâm cúng không cần quá cầu kỳ, mâm cúng nên thể hiện sự thành tâm, kính cẩn với các vị bề trên

Mâm cúng không cần quá cầu kỳ, mâm cúng nên thể hiện sự thành tâm, kính cẩn với các vị bề trên

Không nên quá cầu kì nhưng chúng ta hãy cố gắng sửa soạn mâm cúng thật tươm tất để thể hiện sự thành tâm, kính cẩn gửi đến các vị bề trên với các lễ vật cơ bản buộc phải đảm bảo như: hương, hoa tươi, quả, trầu cau, bánh trôi, bánh chay...

Những việc không nên làm hoặc cần tránh trong ngày Tết Hàn thực

Để tránh những chuyện không may, trong ngày Tết Hàn nên tránh hoặc không nên làm những việc dưới đây:

- Không nên ăn mặn và sát sinh

Đây không phải là điều bắt buộc nhưng các món ăn chay, không mặn được khuyến khích hơn trong ngày Tết Hàn thực. Lý do là vì việc không sát sinh giúp linh hồn của người đã mất được dễ dàng vô cùng thoát hơn. Trường hợp không mang điều khiếu nại để ăn chay thì vào ngày này rộng rãi gia đình cũng kiêng sát sinh trong nhà để thể hiện sự tôn kính với người đã khuất.

- Kiêng cỗ bàn linh đình

cùng với việc ăn chay được khuyến khích, vào ngày Tết Hàn thực, mâm cỗ buộc phải là các món thanh đạm, ko nên quá cầu kỳ tốn kém, cũng ko cần khiến cỗ bàn linh đình. Toàn bộ người chỉ buộc phải làm mâm lễ đơn thuần và thành tâm cúng kính là được.

- Kiêng cúng bánh trôi, bánh chay ngũ sắc

Bánh trôi ngũ sắc trông thời trang hơn nên được đa dạng người ưa chuộng, đặc biệt là gia đình sở hữu trẻ con thường làm cho để các bé vui thích. Tuy nhiên, bánh đa dạng màu sắc chỉ cần dùng để ăn, còn để cúng tổ tiên trên bàn thờ thì không cần.

Theo những người sở hữu kinh nghiệm, khiến cho bánh trôi bánh chay để dâng hương tốt nhất bắt buộc tiêu dùng bột trắng để đảm bảo sự thanh khiết, thanh tịnh và thành kính trong ngày Tết Hàn thực.

- Không tranh chấp, cãi vã trong ngày Tết Hàn thực

Việc cãi vã, chanh chấp giữa các thành viên trong ngày Tết Hàn thực được xem là một điều đại kị. Dù mang bất cứ vấn đề gì, hầu hết người cũng phải nhường nhịn rồi ngồi lại đàm phán và hòa giải với nhau.

Tuyệt đối không tranh cãi, gây hiềm khích với người khác trong ngày Tết Hàn thực. Ảnh minh họa

Tuyệt đối không tranh cãi, gây hiềm khích với người khác trong ngày Tết Hàn thực. Ảnh minh họa

Mọi người cũng hạn chế đừng nói những lời xui xẻo làm không khí gia đình trở nên nặng và lo lắng.

- Đừng chuyển nhà trong ngày Tết Hàn thực

Theo quan điểm dân gian, việc vận động nhà vào ngày lễ Tết Hàn thực khiến vong linh người đã khuất bị xáo trộn bởi lẽ sau lúc qua đời hồn khí của họ vẫn theo sát những người thân ở lại.

Bởi vậy, ông cô ta xoàng kiêng chuyển nhà trong ngày này để tránh điều ko may làm cho vong linh tổ tiên không sắm được nơi để về.

Xem thêm
Khuyến đọc ở Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi

ĐỒNG NAI Ngày 20/4, Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi tổ chức chương trình Hưởng ứng ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam cùng Dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' năm 2024.

Nhận định Wolves vs Arsenal: Pháo thủ trút giận?

Trận đấu giữa Wolves vs Arsenal trong khuôn khổ vòng 34 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 20h30 ngày 20/4/2024 trên sân vận động Molineaux. 

Tiền vệ Hoàng Đức tiếp tục gắn bó với câu lạc bộ Thể Công - Viettel

Tiền vệ Hoàng Đức quyết định chuyện tương lai sau nhiều tin đồn ra nước ngoài thi đấu, anh vẫn sẽ ở lại Việt Nam thi đấu cho CLB Thể Công - Viettel.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm