| Hotline: 0983.970.780

Tóc Tiên và những thần tượng âm nhạc nhí

Thứ Bảy 25/06/2016 , 13:30 (GMT+7)

Ca sĩ phù hợp hay không phù hợp với vị trí giám khảo còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, việc ca sĩ Tóc Tiên đảm nhận vai trò cầm cân nảy mực cho “Thần tượng âm nhạc nhí” thì phần lớn khán giả cảm thấy hài lòng...

Bây giờ, các chương trình tương tác dày đặc trên sóng truyền hình. Đặc biệt, những sân chơi ca hát nở rộ như nấm sau mưa, nên ca sĩ nào chỉ cần có chút tên tuổi cũng được mời ngồi ghế nóng. Ca sĩ phù hợp hay không phù hợp với vị trí giám khảo còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Tuy nhiên, việc ca sĩ Tóc Tiên đảm nhận vai trò cầm cân nảy mực cho “Thần tượng âm nhạc nhí” thì phần lớn khán giả cảm thấy hài lòng. Bởi lẽ, chính ca sĩ Tóc Tiên cũng là một câu chuyện về sức cuốn hút của âm nhạc dành cho trẻ em.

Nhìn lên màn ảnh nhỏ hôm nay, người biết lo lắng cho thế hệ tương lai sẽ phải giật mình vì quá nhiều chương trình khuyến khích tuổi thơ dấn thân vào show biz. Hết “Gương mặt thân quen nhí” lại đến “Giọng hát Việt nhí”, hết “Bước nhảy Hoàn Vũ nhí” lại đến “Thần tượng âm nhạc nhí”.

Cơn hào hứng trẻ em làm nghệ sĩ dường như đang mang lại nguồn lợi khổng lồ, nên cỗ máy sản xuất chương trình truyền hình mở hết tốc lực để khai thác. Liệu có gì đáng hy vọng ở trào lưu trẻ em hào hứng nhún nhảy và hát hò không? Câu trả lời không đơn giản, nếu không nhìn vào những nhân vật đã có trải nghiệm thực tế. Ca sĩ Tóc Tiên chính là một hình mẫu.

Ca sĩ Tóc Tiên ngồi ghế nóng “Thần tượng âm nhạc nhí” cùng với ca sĩ Văn Mai Hương và ca sĩ Issac. Phải nói thẳng, khi ca sĩ Tóc Tiên đã nổi tiếng, thì ca sĩ Văn Mai Hương và ca sĩ Issac còn chơi trốn tìm ở góc vườn nào đó. Tên tuổi Tóc Tiên bắt đầu từ khái niệm “ca sĩ học trò”.

Trước đây, khi chưa có những sân chơi đầy son phấn trên truyền hình, thì các Nhà thiếu nhi ở Sài Gòn là nơi đào tạo rất nhiều ca sĩ nhí.

Từ ca sĩ Thu Minh đến ca sĩ Hiền Thục hay ca sĩ Yến Trang đều bắt đầu từ chốn ươm mầm hồn nhiên và vui tươi ấy. Khi ca sĩ Tóc Tiên chập chững đi học, thì phong trào đội ca tại các Nhà thiếu nhi vẫn còn hưng thịnh. Và có lẽ Tóc Tiên là ca sĩ lứa cuối cùng được rèn luyện ở Nhà thiếu nhi, trước khi các bậc phụ huynh tin rằng chỉ cần cho con em mình lên ti vi sẽ lập tức thành ngôi sao.

 

Sinh ra trong một gia đình khá giả, nên Tóc Tiên được chiều chuộng từ nhỏ. Thế nhưng, điều đáng mừng là ngoài năng khiếu ca hát thì Tóc Tiên vẫn học rất giỏi. Suốt thời phổ thông, ca sĩ Tóc Tiên đều học trường chuyên.

Hơn ai hết, Tóc Tiên là người hiểu rõ nhất những được mất đè nặng của một ca sĩ học trò mỗi ngày ôm cặp đến lớp: “Ở trường học, bạn bè thầy cô cũng nhìn mình với con mắt khác. Thời đó không có nhiều hot girl, hot boy như bây giờ, chuyện các gương mặt khá nổi xuất hiện trong các lớp học chính khóa hay học thêm thường bị soi xét đánh giá khắt khe hơn, chủ yếu ở tư cách đạo đức và kết quả học tập! Chính vì vậy tôi đã chịu rất nhiều áp lực khi vừa muốn được tham gia nghệ thuật, vừa phải đảm bảo chuyện là một học sinh giỏi!”.

Phải nói thẳng, vì gia đình không thiếu thốn và cha mẹ của Tóc Tiên cũng nghiêm khắc trong việc uốn nắn con cái, nên ca sĩ Tóc Tiên đã không bỏ học nửa chừng để chạy theo những danh vọng lấp lánh phù du. Ca sĩ Tóc Tiên nhận bằng Tú Tài ở ngôi trường Lê Hồng Phong lừng lẫy nhất tại TPHCM.

Tuy nhiên, ca sĩ Tóc Tiên đã không vào đường Đại học Y Dược như cha mẹ mong muốn. Sự nghiệp ca sĩ học trò của Tóc Tiên được kết thúc năm 19 tuổi, với dấu ấn đáng ngưỡng mộ là tour diễn “Những giấc mơ” chào mừng năm học mới qua các trường phổ thông tại Hà Nội và TPHCM, do một nhãn hàng tài trợ. Có lẽ, Tóc Tiên là ví dụ tròn trịa và thuyết phục về một “thần tượng âm nhạc nhí” trong thập niên đầu tiên của thế kỷ 21.

Hiện tại mô hình hoạt động của các Nhà thiếu nhi đã không còn đắc dụng trong việc kích hoạt ca sĩ nhí. Sóng truyền hình từ trung ương đến địa phương liên tục tranh giành nhau công việc quảng bá và… kinh doanh các giọng ca tuổi ăn chưa no lo chưa tới. Ồ ạt khuyến khích học sinh lơ là chuyện học hành để nuôi mộng nghệ sĩ, có phải là một xu hướng đáng ủng hộ không? Chắc chắn không!

Ngoài việc thu hút những thương hiệu lớn bỏ tiền tài trợ, hầu hết các nhà tổ chức đều không dám đảm bảo gì về triển vọng đi xa của các tài năng nhí.

 

Bởi vì, chính các nhà tổ chức nêu cao khẩu hiệu phát hiện và bồi dưỡng nghệ sĩ nhí cũng không hình dung được cuộc sống của một đứa trẻ nổi tiếng sẽ thay đổi như thế nào!

Với nếm trải từ bản thân, ca sĩ Tóc Tiên chia sẻ: “Tuổi thơ của tôi đúng là có khác nhiều so với bạn bè đồng trang lứa. Vì ngoài chuyện học tập vốn đã căng thẳng thì tôi còn đi hát, đi chụp hình phỏng vấn và nhiều sinh hoạt nghệ thuật khác nữa! Trong khi các bạn có những ngày nghỉ vui chơi thì tôi thường phải đem bài tập đến các chỗ diễn hoặc phim trường để tranh thủ học mọi lúc mọi nơi..

Tôi cũng rất ít bạn, hầu như không có bạn thân, vì không phải ai cũng hiểu được cuộc sống của mình, và tôi cũng tự thấy mình già trước tuổi so với các bạn đồng trang lứa!”. Hỡi những bậc phủ huynh khả kính đang háo hức đẩy con em mình lên sàn diễn trăm hồng ngàn tía, hãy tham khảo tâm sự của một “người trong cuộc” như ca sĩ Tóc Tiên để có những ứng xử phù hợp!

Trong chương trình “Thần tượng âm nhạc nhí” mà ca sĩ Tóc Tiên đang làm giám khảo, có một gương mặt được nhiều người chú ý là cậu bé Hồ Văn Cường. Nhà rất nghèo, người mẹ phải đi vay 500 ngàn đồng để có lộ phí đưa Hồ Văn Cường đi ứng thí vòng sơ tuyển. Phải thừa nhận Hồ Văn Cường hát rất cảm xúc.

Thế nhưng, khi rời khỏi “Thần tượng âm nhạc nhí”, cậu bé Hồ Văn Cường có ý định dùng ngay giọng hát để làm phương tiện đổi đời thì không ai tiên liệu được điều khó lường nào có thể xảy ra. Tuổi thơ hát cho vui thì dễ, mà tuổi thơ hát kiếm tiền thì có những rắc rối mà người mẹ quê kiểng chân lấm tay bùn của Hồ Văn Cường không dễ che chắn và bảo vệ con mình!

Xin nhắc lại, gia đình của ca sĩ Tóc Tiên rất khá giả. Suốt thời học trò, ca sĩ Tóc Tiên chưa bao giờ đi hát để có thêm lo gạo hay cân thịt cho cả nhà. Cha mẹ của Tóc Tiên chọn lựa rất kỹ những chương trình ca nhạc mới đồng ý cho Tóc Tiên tham gia. Nếu từ nhỏ, ca sĩ Tóc Tiên được mặc định là một cỗ máy mưu cầu lợi lộc thì chắc chắn ca sĩ Tóc Tiên không thể trưởng thành một cách lành lặn và vững vàng.

 

Thử làm một phép so sánh. Ca sĩ Xuân Mai nhỏ hơn ca sĩ Tóc Tiên 6 tuổi, nhưng xuất hiện gần như cùng lúc với ca sĩ Tóc Tiên. Hiện tượng “con cò bé bé” của Xuân Mai rất ăn khách một dạo và mang lại nguồn thu bạc tỷ. Cha của cô bé “thần đồng âm nhạc” Xuân Mai là ca sĩ Tuấn Cảnh rất rành mạch mọi đường ngang ngõ tắt trong nghề, để có thể giúp đỡ con gái cưng.

Thế nhưng, sau một thời gian phổ cập tiếng hát Xuân Mai vào đời sống cộng đồng, ca sĩ Tuấn Cảnh nhận ra rằng, nếu không dừng lại thì con gái của mình sẽ không thể phát triển bình thường như bao thiếu niên khác. Do đó, ca sĩ Tuấn Cảnh đã cho “con cò bé bé” Xuân Mai sang Mỹ định cư để được đi học, được sống đúng lứa tuổi vô tư và trong trẻo!

Năm nay, ca sĩ Tóc Tiên đã 27 tuổi. Hành trình từ ca sĩ học trò Tóc Tiên đến ca sĩ gợi cảm Tóc Tiên rất dài và rất chông chênh. Ngồi ghế nóng “Thần tượng âm nhạc nhí”, nếu ca sĩ Tóc Tiên mạnh dạn bộc bạch những trải nghiệm bản thân thì sẽ rất có ích cho các thí sinh và các bậc phụ huynh giữa một xã hội đang chộn rộn danh lợi bon chen!

Xem thêm
Phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau

Hà Nội Sau thành công ngoài mong đợi lần thứ nhất, Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 vừa được Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động vào sáng 27/3.

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất