Cách AI thay đổi tương lai công nghệ nông nghiệp

Văn Việt - Thứ Hai, 11/03/2024 , 14:54 (GMT+7)

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tạo ra cuộc cách mạng nông nghiệp bằng việc tối ưu hóa năng suất và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Robot giúp giám sát tình trạng cây trồng tại một trang trại của Mỹ. Ảnh: Institute for Genomic Biology/University of Illinois.

Robot giúp giám sát tình trạng cây trồng tại một trang trại của Mỹ. Ảnh: Institute for Genomic Biology/University of Illinois.

Để nuôi sống dân số đang tăng nhanh, nông nghiệp phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là tăng năng suất trong thời đại chi phí đầu vào tăng cao và biến đổi khí hậu. AI có khả năng thúc đẩy cách mạng hóa ngành công nghiệp khi trao cho nông dân quyền kiểm soát chưa từng có đối với hoạt động của họ, giới chuyên gia nhận định.

Để canh tác hiệu quả, nông dân phải xử lý một lượng dữ liệu rất lớn, từ mô hình thời tiết, điều kiện đất đai, lượng mưa đến cách sử dụng cũng như liều lượng phân bón. Và lượng thông tin dự kiến còn tăng lên trong những năm tới.

AI có thể giúp giải mã lượng dữ liệu khổng lồ đó để cung cấp cho nông dân các công cụ ra quyết định nhằm tăng năng suất và hiệu quả lao động. Và khi AI ngày càng được tích hợp nhiều vào các thiết bị như máy kéo hay máy vắt sữa, nó cũng có thể giúp giảm bớt gánh nặng lao động và thúc đẩy sản xuất bền vững hơn.

“Nông dân đang phải đối mặt với một thách thức bất khả thi: Nuôi sống dân số ngày càng tăng với ít đất, tài nguyên và lao động hơn, trong khi cố gắng tìm kiếm tiền lãi với tỷ suất lợi nhuận thấp”, Praveen Penmetsa, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Monarch Tractor, công ty sản xuất máy kéo điện tự lái của Mỹ, cho hay. “Bằng cách tự động hóa một số hoạt động nông nghiệp truyền thống, tốn nhiều thời gian, các giải pháp robot hay kỹ thuật số hoàn toàn có thể giúp tăng năng suất lao động”.

Theo Penmetsa, tại các cánh đồng trên khắp nước Mỹ, máy kéo tự động đang mở ra “một kỷ nguyên mới về hiệu quả và an toàn”. Máy kéo điện của Monarch được trang bị thị giác máy tính cho phép nông dân vận hành từ xa một đội tối đa 8 máy kéo cùng lúc.

Máy kéo, máy phun và thậm chí cả máy vắt sữa tự động đang định hình thế hệ công cụ nông nghiệp tiếp theo, cho phép người nông dân tập trung hơn vào những phần ít sử dụng lao động và cần đến bộ óc con người hơn trong hoạt động của họ.

Nhiều trang trại cho hay họ sẵn sàng áp dụng tự động hóa và hơn thế nữa để giảm bớt gánh nặng do chi phí lao động tăng cao và lực lượng lao động già đi. Robot có thể làm việc nhiều giờ hơn con người, bất chấp điều kiện thời tiết, điều này đang trở nên quan trọng hơn trong thời đại biến đổi khí hậu.

Theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, hơn 50% diện tích ngô, đậu tương, bông và lúa mì mùa đông của nước này hiện được quản lý thông qua hệ thống hướng dẫn và điều khiển tự động. Các công nghệ tự động cũng đang thu hút nhiều mối quan tâm trong lĩnh vực chăn nuôi.

Trong chăn nuôi bò sữa, máy vắt sữa tự động tạo ra những cánh cửa mới để giảm chi phí lao động đồng thời hợp lý hóa quy trình sản xuất. Được thiết kế để duy trì các điều kiện vệ sinh, chúng có thể giảm thiểu rủi ro ô nhiễm và tiết kiệm đáng kể thời gian bằng cách vắt sữa nhiều con bò cùng lúc.

“Những chiếc máy này ngày càng trở nên phổ biến trong chăn nuôi bò sữa hiện đại nhờ hiệu quả và khả năng tối ưu hóa quy trình vắt sữa”, Tiago Bresolin, phó giáo sư khoa học động vật học tại Đại học Illinois Urbana-Champaign.

Tuy nhiên, công nghệ tự hành không chỉ mang lại hiệu suất cao. Tai nạn lật máy kéo lâu nay luôn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở các trang trại tại Mỹ. Khả năng vận hành tự động sẽ mang lại độ an toàn cao hơn.

“Vấn đề không chỉ nằm ở việc thúc đẩy tự động hóa, đây là cách để bảo vệ mạng sống và thay đổi cảnh quan nông nghiệp”, Penmetsa nhấn mạnh.

Trong nhiều trường hợp, thiết bị thông minh có thể cung cấp cái nhìn sâu về cách sử dụng tài nguyên tốt nhất nhằm tiết kiệm chi phí, tăng cường tính bền vững hoặc thậm chí thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu.

Với ngành chăn nuôi, AI có thể được sử dụng để theo dõi liên tục sức khỏe cũng như năng suất của đàn gia súc. Những thay đổi trong hành vi hoặc thói quen ăn uống có thể đóng vai trò là tín hiệu sớm về bệnh tật tiềm ẩn, giúp can thiệp kịp thời.

“Các thuật toán AI có khả năng xử lý những tập dữ liệu lớn như điều kiện môi trường, hồ sơ sức khỏe trước đây và thông tin di truyền của gia súc để dự đoán khả năng bùng phát dịch bệnh, chu kỳ sinh sản và thời gian sinh sản tối ưu”, Bresolin giải thích “Điều này giúp nông dân đưa ra quyết định sáng suốt và thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhanh chóng”.

Công nghệ AI còn giúp nông dân quản lý cây trồng và vật nuôi hiệu quả trước tình trạng khí hậu thay đổi.

Ví dụ, các công nghệ AI chính xác tạo ra những chiếc máy bay không người lái (UAV) phun thuốc cho cây trồng, giúp nông dân tối ưu hóa việc sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu để giảm thiểu tác động đến môi trường. Bên cạnh đó, UAV cũng có thể tạo ra bản sao kỹ thuật số của trang trại trên máy tính thông qua khả năng chụp ảnh độ phân giải cao.

Theo Giám đốc Tiếp thị cấp cao Jessica Day từ công ty Monarch, những hình ảnh này có thể được sử dụng để theo dõi tình trạng cây trồng và các điều kiện thời gian thực, cho phép nông dân hành động nhanh hơn khi đối mặt với hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hoặc sự lây lan của dịch bệnh.

“Công nghệ AI đang và sẽ chạm đến mọi khía cạnh của lĩnh vực quản lý cây trồng, từ việc phát hiện cỏ dại, sâu bệnh hoặc bệnh tật nhanh hơn đến xử lý các nhiệm vụ và báo cáo thông tin cho con người”, bà nhấn mạnh.

Văn Việt (Theo Agriculture Drive)
Viết ngược từ theo sở thích làm méo mó ngôn ngữ Việt
Viết ngược từ theo sở thích làm méo mó ngôn ngữ Việt

Gần đây, trường hợp viết đảo ngược từ xuất hiện tràn lan và ngày một phát triển. Có cơ hội, có dịp là đảo ngược. Đảo lấy được. Nhà văn, nhà báo cũng đua nhau viết ngược từ.

‘Sinh lộ’ của ngành gỗ Việt: [Bài 1] Chứng chỉ FSC, ‘thẻ visa’ của đồ gỗ xuất khẩu
‘Sinh lộ’ của ngành gỗ Việt: [Bài 1] Chứng chỉ FSC, ‘thẻ visa’ của đồ gỗ xuất khẩu

Chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC) được cho là chiếc ‘thẻ visa’ của gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường khó tính trên thế giới.

Cơ hội cho tôm Việt Nam khi Trung Quốc kiểm soát tôm Ecuador
Cơ hội cho tôm Việt Nam khi Trung Quốc kiểm soát tôm Ecuador

Tôm Ecuador nhập khẩu vào Trung Quốc bị tăng cường kiểm tra dư lượng chất sulfite tạo tạo cơ hội để tôm Việt Nam gia tăng xuất khẩu vào thị trường này.

Giải pháp của Lâm Đồng
Giải pháp của Lâm Đồng1

TS. Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng: 'Lâm Đồng đã thu hút được 80 doanh nghiệp FDI và 1.550 doanh nghiệp trong nước đầu tư phát triển nông nghiệp, có khoảng 150 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao'.

Trung Quốc thử nghiệm thành công trồng lúa trong 60 ngày
Trung Quốc thử nghiệm thành công trồng lúa trong 60 ngày

Nhờ kỹ thuật thủy canh, chiếu sáng nhân tạo và các công nghệ khác, cây lúa được trồng ở Tân Cương (Trung Quốc) có chu kỳ sinh trưởng ngắn hơn đáng kể.

Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản 12 tỷ USD năm 2025
Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản 12 tỷ USD năm 2025

Ấn Độ đang tìm cách tăng kim ngạch xuất khẩu thủy sản thêm 4 tỷ USD để đạt mục tiêu 12 tỷ USD năm 2025.

'Cô lập' bể carbon ven biển gắn liền phúc lợi kinh tế và xã hội
'Cô lập' bể carbon ven biển gắn liền phúc lợi kinh tế và xã hội

Tăng cường các biện pháp bảo tồn và bảo vệ hệ thống ven biển có hàm lượng carbon cao, đảm bảo phúc lợi kinh tế và xã hội của các cộng đồng.

Bảo tồn đa dạng sinh học phải tránh 'phát triển nóng và chạy theo nông nghiệp sản lượng'
Bảo tồn đa dạng sinh học phải tránh 'phát triển nóng và chạy theo nông nghiệp sản lượng'

Thói quen thực hành nông nghiệp không bền vững khiến nhiều diện tích đất nông nghiệp bị suy thoái, ô nhiễm môi trường, theo TS Diego Naziri từ Trung tâm Khoai tây quốc tế.

Giảm thiểu phát thải, tăng dự trữ carbon bằng cỏ biển
Giảm thiểu phát thải, tăng dự trữ carbon bằng cỏ biển

Hệ sinh thái tự nhiên ven biển gồm cỏ biển, đầm lầy thủy triều và rừng ngập mặn, cô lập và lưu trữ một lượng lớn carbon trong cả thực vật và trầm tích.

Cá ngừ chật vật tái lập kim ngạch xuất khẩu năm 2023
Cá ngừ chật vật tái lập kim ngạch xuất khẩu năm 2023

Thẻ vàng IUU, biến động thị trường, hạn ngạch khai thác và những quy định mới khiến doanh nghiệp khai thác thủy sản lúng túng trong việc thích ứng.

5 giải pháp cho vụ hè thu đặc biệt khó khăn ở Nghệ An
5 giải pháp cho vụ hè thu đặc biệt khó khăn ở Nghệ An

Vụ hè thu năm nay của Nghệ An đang đứng trước những khó khăn lớn do thời tiết gây ra, nhất là nắng nóng, hạn hán.

Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu gạo vào Singapore
Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu gạo vào Singapore

Việt Nam xuất khẩu gạo sang Singapore từ lâu, nhưng luôn đứng sau một số nguồn cung khác. Đầu năm nay, gạo Việt Nam đã chiếm vị trí số 1 tại thị trường này.