Cho chè 'uống siro trái cây'

Quang Linh - Thứ Sáu, 16/08/2024 , 08:00 (GMT+7)

Thái Nguyên Chị Đỗ Thị Đào làm chè theo hướng hữu cơ, sử dụng phân hữu cơ tự ủ từ các loại trái cây không còn sử dụng với men vi sinh.

Hòa chung với định hướng phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững của tỉnh Thái Nguyên, thời gian qua, thành phố Thái Nguyên cùng cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã nhân rộng nhiều mô hình sản xuất hữu cơ, trong đó nổi bật là cây chè.

Nằm cách hồ Núi Cốc khoảng 4km, vườn chè của gia đình chị Đỗ Thị Đào tại xã Phúc Xuân (thành phố Thái Nguyên) thu hút rất đông nông dân tới học hỏi cách làm chè theo hướng hữu cơ, sử dụng phân hữu cơ tự ủ bằng các loại trái cây mà bà con hay truyền tai nhau rằng “cho chè uống siro trái cây”.

Phân hữu cơ được chị Đỗ Thị Đào ủ trong thùng nhựa 200 lít. Ảnh: Quang Linh.

“Tôi tìm tới các tiểu thương thu mua các loại trái cây không còn sử dụng. Sau đó nghiền nát, thêm nước rồi ủ với men vi sinh trong thùng nhựa từ 2 - 3 tháng. Mỗi thùng ủ có dung tích 200 lít pha loãng với 2.000 lít nước để bón cho cây chè qua hệ thống tưới tự động”, chị Đào cho biết.

Vườn chè 4 năm tuổi, rộng hơn 2.000m2 đã được bón phân hữu cơ ủ vi sinh ngay từ khi mới trồng. Chị Đào cho hay, gia đình chị đã gắn bó với nghề nông từ nhiều đời tại Thái Nguyên. Chè là cây trồng chủ lực của Thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung, do đó chị Đào muốn phát triển cây chè theo hướng bền vững, hữu cơ để tăng tối đa giá trị.

Việc ủ phân hữu cơ bằng trái cây thải loại giúp tránh lãng phí nguồn tài nguyên phế phụ phẩm. Ngoài ra, phân hữu cơ ủ bằng phương thức này còn tiết kiệm được đáng kể chi phí cho nông dân nhờ giá thành rẻ hơn so với các loại phân tổng hợp truyền thống.

Theo chị Đào, bón phân hữu cơ ủ vi sinh giúp cây chè phát triển bộ rễ khỏe, nhờ đó chè hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng từ đất. Đất nhờ đó cũng trở nên tơi xốp, giun đất ngày càng sinh sôi.

Sức đề kháng tốt, cây chè chống chịu tốt với các loại sâu bệnh nên 4 năm qua chị Đào cùng bà con không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Bất chấp thời tiết diễn biến bất thường, cây chè vẫn sinh trưởng ổn định, cho năng suất cao.

Phân hữu cơ sau thời gian ủ có mùi thơm đặc trưng của trái cây, không bốc mùi hôi thối. Ảnh: Quang Linh.

Ngoài các lợi ích về kinh tế, giảm công lao động, sử dụng phân bón hữu cơ còn bảo vệ sức khỏe của chính nông dân tham gia sản xuất.

“Gia đình tôi sống ngay cạnh đồi chè, nếu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học, gia đình tôi sẽ là những người chịu ảnh hưởng đầu tiên, sau đó tới bà con thu hái, rồi người tiêu dùng. Do đó, việc canh tác theo hướng hữu cơ sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của gia đình và cộng đồng. Tôi sẵn sàng hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm với bà con có mong muốn theo đuổi phương thức canh tác chè hữu cơ để xây dựng thương hiệu chè Thái Nguyên an toàn, bền vững và chất lượng cao”, chị Đào chia sẻ.

Là nông dân trẻ tham gia hái chè tại xã Phúc Xuân (thành phố Thái Nguyên), chị Nguyễn Thị Lan rất hài lòng với không khí vườn chè được bón phân hữu cơ.

“Không khí trong lành, cảm giác mình làm việc mà không phải lo nghĩ gì tới việc phải tiếp xúc với hóa chất độc hại nên quả thực rất nhẹ đầu. Mong muốn của mình là gắn bó lâu dài với nông nghiệp, nên việc bảo vệ sức khỏe là rất quan trọng” chị Lan khen ngợi.

Vườn chè "uống siro" cho năng suất cao nhờ sử dụng phân hữu cơ. Ảnh: Quang Linh.

Bà Đào Thị Kim Quý, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Thái Nguyên cho biết, chủ trương của Thành phố là phát triển cây chè có giá trị kinh tế cao, theo hướng bền vững, hữu cơ, an toàn với sức khỏe người sản xuất và tiêu dùng.

Những năm qua, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thành phố đã phát triển nhiều mô hình trồng chè VietGAP, hữu cơ và hướng tới việc thay đổi nhận thức của người dân, tạo ra sản phẩm giá trị cao.

Hiện thành phố Thái Nguyên có tổng diện tích chè khoảng 1.500ha, tập trung nhiều tại các xã phía của Thành phố như Tân Cương, Phúc Trìu, Phúc Xuân, Thịnh Đức, Quyết Thắng… Để nâng cao giá trị cây chè, thành phố Thái Nguyên đã ban hành, triển khai các đề án như bảo tồn và phát triển vùng chè đặc sản Tân Cương, bảo tồn giống chè Trung du.

Thời gian tới, thành phố Thái Nguyên sẽ tiếp tục hỗ trợ liên kết giữa các khâu trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chè để bà con yên tâm canh tác bền vững.

Quang Linh
Tin khác
'Dốc túi' học nghề, đưa mây tre đan ra thị trường thế giới
'Dốc túi' học nghề, đưa mây tre đan ra thị trường thế giới

Bằng nghị lực phi thường, cựu binh Tăng Tiến Huỳnh đã đưa sản phẩm mây tre đan đến với nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOP
10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOP

Nhóm 3 thành viên 9X tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã khởi nghiệp từ sản vật quê hương, đó là quả xoài. Thay vì bán tươi, họ chế biến để gia tăng giá trị.

Cách phục hồi sinh trưởng cây chè sau khi bị ngập úng kéo dài
Cách phục hồi sinh trưởng cây chè sau khi bị ngập úng kéo dài

Khi nước vừa mới rút cây chè đang trong tình trạng yếu, cây chưa hồi phục tuyệt đối không được bón phân. Cắt tỉa các cành yếu, cành vượt, cành la để hạn chế tiêu hao chất dinh dưỡng.

Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng sau bão số 3
Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng sau bão số 3

Chú ý bệnh bạc lá lúa, rầy và các đối tượng gây hại cuối vụ. Thoát nước triệt để, khẩn trương thu dọn vệ sinh các vườn cây. Sau mưa bão, rau xanh sẽ khan hiếm, bà con nên tận dụng cơ hội để gieo trồng càng sớm càng tốt.

Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa có tính chống chịu ưu việt cho ĐBSCL
Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa có tính chống chịu ưu việt cho ĐBSCL

Thông qua tài trợ của AFACI và nguồn vật liệu từ IRRI, Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục triển khai Dự án SHR+ nhằm tìm ra các giống ưu việt.

Nâng tầm sâm Việt: Thiếu 2 điểm cốt lõi - Công nghệ chế biến sâu và thuốc chữa bệnh
Nâng tầm sâm Việt: Thiếu 2 điểm cốt lõi - Công nghệ chế biến sâu và thuốc chữa bệnh

Đại diện Hiệp hội Sâm Lai Châu mong muốn sớm tìm được thuốc chữa bệnh đối với củ sâm, bởi 'ai cũng gọi được tên bệnh mà chưa tìm được thuốc chữa'.

Cam ngọt, quả sai nhờ công nghệ tưới Israel
Cam ngọt, quả sai nhờ công nghệ tưới Israel

Hà Tĩnh Gần 90ha cam của người dân huyện Hương Sơn và Vũ Quang được Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ đầu tư công nghệ tưới Israel, góp phần nâng chất lượng sản phẩm.

Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 4] Hành trình tìm giống chuối kháng bệnh Panama
Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 4] Hành trình tìm giống chuối kháng bệnh Panama

Ròng rã nhiều năm nghiên cứu, chọn tạo, thử nghiệm, cuối cùng, Unifarm đã tìm được giống chuối kháng bệnh héo rũ Panama - một trong những bệnh nguy hiểm nhất đối với cây chuối.

Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 3] Thu quả ngọt nhờ đầu tư, phát triển công nghệ cao
Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 3] Thu quả ngọt nhờ đầu tư, phát triển công nghệ cao

Mỗi năm, Unifarm chi khoảng 3% tổng doanh thu để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ. Và thành quả thu được cũng tương xứng.

IRRI giới thiệu máy trộn tự hành xử lý 138-300m3 rơm rạ trong 1 giờ
IRRI giới thiệu máy trộn tự hành xử lý 138-300m3 rơm rạ trong 1 giờ

Chỉ sau khoảng chừng 1 phút, cả đống rơm rạ dài hơn 20m đã được trộn đều, thẳng tăm tắp, chỉ chờ người đến nghiệm thu và đậy bạt, chờ sử dụng.

Chuyển giao công nghệ xử lý rơm rạ làm phân hữu cơ cho nông dân
Chuyển giao công nghệ xử lý rơm rạ làm phân hữu cơ cho nông dân

NAM ĐỊNH Thuộc khuôn khổ Dự án 'Sử dụng phân bón đúng', IRRI phối hợp Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định tập huấn công nghệ và bàn giao máy trộn tự hành cho HTX Nam Cường.

Làm chổi, du lịch cộng hưởng 'hồi sinh'
Làm chổi, du lịch cộng hưởng 'hồi sinh'

Quảng Ninh Kể từ khi kết hợp với mô hình du lịch cộng đồng, nghề làm chổi truyền thống của người dân xã Yên Đức cộng hưởng cơ hội 'hồi sinh' và phát triển.

Sự kiện