Chọn con đường nông nghiệp sạch: Những 'ông mai, bà mối' giúp nông dân thay đổi tư duy

Hồng Thủy - Trần Phi - Thứ Tư, 02/10/2024 , 17:24 (GMT+7)

Sau khi liên kết với hợp tác xã, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, chuyển từ canh tác hóa học sang hữu cơ, mang lại nhiều lợi ích cho bản thân và môi trường.

Đó là HTX Dịch vụ - Du lịch - Thương mại Tà Đùng (bon B'Srê B, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, Đắk Nông). HTX thành lập với mục tiêu là liên kết với các hộ dân có vườn cây trái, hướng dẫn canh tác theo quy trình sạch, tạo điểm đến trải nghiệm cho khách du lịch, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân, đồng thời phát triển nông nghiệp bền vững.

Điều khá đặc biệt ở HTX này là 7 thành viên góp vốn thành lập đều có trình độ học vấn cao: Chủ tịch HĐQT, ông Phạm Ngọc Hà, là bác sĩ Đông y, các thành viên còn lại là nhà báo, cựu giáo viên, luật sư, kỹ sư xây dựng, kỹ sư nông nghiệp, doanh nhân.

Vườn sầu riêng canh tác quy trình sạch của anh Trần Văn Du, ở xã Đắk Som, Đắk Glong. Ảnh: Hồng Thủy.

Bài liên quan

Sau 2 năm thành lập, HTX đã liên kết với hơn 10 vườn sầu riêng, măng cụt, cà phê, tiêu. Đây đều là những vườn có vị trí thuận lợi, cây trồng phát triển tốt, nhưng trước khi liên kết, những mô hình này vẫn canh tác truyền thống, dùng phân, thuốc hóa học. HTX chính là tác nhân giúp họ thay đổi tư duy, chuyển sang canh tác theo quy trình hữu cơ.

Dẫn chúng tôi đi tham quan một số mô hình liên kết, ông Võ Duy Quang, Giám đốc HTX, cho biết: “Trước khi thành lập HTX, tôi đã có hơn 5 năm làm du lịch trải nghiệm ở vùng Đắk Glong này, và rất thành công. Đắk Nông nói chung, Đắk Glong nói riêng, có khí hậu và thổ nhưỡng rất tốt, phù hợp với nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, tiêu, bơ, cà phê, măng cụt…

Bên cạnh đó, Đắk Glong còn được thiên nhiên ban cho cảnh quan đẹp như hồ Tà Đùng, được ví là vịnh Hạ Long của Tây Nguyên, là một trong những điểm đến hấp dẫn khách du lịch nhất khi đến Đắk Nông. Nhưng những tiềm năng đó chưa khai thác được bao nhiêu, đặc biệt là sản phẩm du lịch nông nghiệp.

Mục tiêu của HTX là biến vườn mãng cầu, vườn sầu riêng, hay cà phê của nông dân, thành điểm đến thú vị cho du khách. Nhưng muốn thế, thì trước tiên phải giúp người nông dân thay đổi tư duy, chuyển từ canh tác truyền thống sang hữu cơ. Hiện tại, chúng tôi đã có những thành quả ban đầu, có gần chục vườn đã dần ổn định với lối canh tác mới”.

Ông Hồ Gấm (trái), Chủ tịch Hội nông dân Đắk Nông đánh giá cao mô hình liên kết của HTX Dịch vụ - Du lịch - Thương mại Tà Đùng với các hộ dân làm nông nghiệp bền vững. Ảnh: Hồng Thủy.

Tại vườn sầu riêng hơn 2ha của gia đình anh Trần Văn Du, ở xã Đắk Som, một trong số những vườn trái cây liên kết với HTX Dịch vụ - Du lịch - Thương mại Tà Đùng, những cây sầu riêng 6 năm tuổi trĩu trịt quả, đang chuẩn bị thu hoạch. Anh Du cho biết, anh chuyển đổi quy trình canh tác từ truyền thống sang hữu cơ từ 2 năm nay sau khi được các anh ở HTX đến tư vấn.

“Trước giờ tôi không rành về quy trình chăm sóc, người ta làm sao thì mình làm vậy thôi. Nhưng từ khi được các anh ở HTX đến tư vấn, tôi dần hiểu ra và làm theo. Cây vẫn phải dùng phân vô cơ, nhưng dùng sản phẩm đạt tiêu chuẩn, nằm trong danh mục, và chỉ dùng ít, vào thời điểm đậu trái. Sản lượng không giảm, cơm cũng thơm, ngon hơn, chỉ có điều hình thức chưa đẹp”, anh Du chia sẻ.

Ông Võ Duy Quang cho biết, ngoài những lợi ích thiết thực về sức khỏe, môi trường đối với người nông dân khi canh tác theo quy trình sạch, HTX sẽ hỗ trợ đầu ra, giới thiệu cho du khách địa chỉ tham quan, góp phần tăng thu nhập cho chủ vườn.

Vườn cà phê liên kết, canh tác hữu cơ của ông Nguyễn Viết Tiến. Ảnh: Hồng Thủy.

Bên cạnh vườn sầu riêng của anh Du, là vườn cà phê của ông Nguyễn Viết Tiến, canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ sau khi liên kết với HTX Tà Đùng và học hỏi kỹ thuật, quy trình canh tác. Ông Tiến cho biết, vườn cà phê của ông không được đẹp, có lẽ do ông chưa dành đủ thời gian cho chúng.

“Cà phê của tôi năng suất hơi thấp, nhưng bù lại giá lại cao hơn. Với lại, tôi hiểu rõ những lợi ích của canh tác hữu cơ. Quan trọng nhất là sức khỏe mình được bảo vệ, môi trường trong lành hơn. Năm ngoái vườn đã đón mấy đoàn khách đến tham quan, trải nghiệm hái cà phê, rang xay cà phê rồi”, ông Tiến nói. 

Anh Nguyễn Quang Giáp, kỹ sư xây dựng, phụ trách mảng nông nghiệp và xây dựng của HTX, cho biết, ngoài những ưu thế về nông nghiệp, cảnh quan, Đắk Nông còn có nền văn hóa đa dạng, phong phú, giàu bản sắc của 40 dân tộc. Nên tiềm năng phát triển du lịch trải nghiệm trong các bon, buôn, bản của đồng bào thiểu số là không nhỏ. “Từ khi thành lập đến nay, chúng tôi đã tổ chức được hàng chục tour du lịch trải nghiệm nông nghiệp. Du khách được giới thiệu từ khi trồng đến khi ra sản phẩm và có thể tham gia trực tiếp thu hoạch, chế biến, thưởng thức sản phẩm tại chỗ.

Các sản phẩm liên quan đến cà phê như hạt cà phê nguyên chất, cà phê rang xay, cà phê đóng gói, và những sản phẩm khác như mật ong cà phê, vải thổ cẩm trang trí hoa cà phê hay các mô hình về hạt cà phê, cũng sẽ thu hút được khách tham quan. Ngoài ra, những chuyến trải nghiệm trong các bon, làng đồng bào cũng khá thú vị. Chúng tôi tổ chức cho khách giao lưu, đốt lửa trại, múa hát cùng đồng bào, thưởng thức ẩm thực truyền thống. Tất cả những tour này sau khi kết thúc đều nhận được những phản hồi tích cực của khách”.

Ông Võ Duy Quang (đứng), Giám đốc HTX Dịch vụ - Du lịch - Thương mại Tà Đùng, giới thiệu ẩm thực truyền thống của đồng bào M'nông ở Tà Đùng. 

“Ngoài đầu tư cho du lịch cảnh quan, một mục tiêu quan trọng của chúng tôi là liên kết với nông dân như thời gian vừa qua, tư vấn cho họ chuyển đổi lối canh tác truyền thống sang canh tác sạch. Đây sẽ là những điểm đến trải nghiệm cho du khách. Đặc biệt, sẽ có những khu vườn dành riêng cho khách thích làm vườn. Vào dịp cuối tuần, cuối tháng, họ có thể đưa người thân, gia đình, bạn bè đến khu vườn của mình để tự tay chăm sóc, thu hoạch và hưởng thành quả do chính tay mình làm. Ngoài ra, du khách cũng có thể nghỉ dưỡng ở những khu vườn này kết hợp làm công việc của mình”, ông Phạm Ngọc Hà, Chủ tịch HĐQT, HTX Dịch vụ - Du lịch - Thương mại Tà Đùng.

Hồng Thủy - Trần Phi
Tin khác
5 gói giải pháp gỡ 3 nhóm rào cản phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn
5 gói giải pháp gỡ 3 nhóm rào cản phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Chia sẻ của Tiến sĩ Hoàng Sỹ Thính, Khoa du lịch và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam về câu chuyện tri thức hóa nông dân và du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Chọn con đường nông nghiệp sạch: Khát vọng Bechamp
Chọn con đường nông nghiệp sạch: Khát vọng Bechamp

Trong số những người đã chọn con đường này, trí thức có, nông dân thứ thiệt cũng có, trình độ, kiến thức khác nhau, nhưng có cùng quan điểm là quyết tâm làm nông nghiệp sạch, dù biết nhiều khó khăn.

Cơ ngơi 130ha nông nghiệp tuần hoàn của Sản Việt
Cơ ngơi 130ha nông nghiệp tuần hoàn của Sản Việt

Khánh Hòa Đó là trang trại Sản Việt, nằm ở thôn Suối Sâu, xã Ninh Tân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) của anh Nguyễn Minh Thành, một người đầy tâm huyết với nông nghiệp tuần hoàn.

Ra mắt sổ tay xây dựng Dự án phát triển hệ thống lương thực, thực phẩm
Ra mắt sổ tay xây dựng Dự án phát triển hệ thống lương thực, thực phẩm

CẦN THƠ Bộ NN-PTNT ban hành sổ tay hướng dẫn xây dựng Dự án phát triển hệ thống lương thực, thực phẩm đảm bảo đủ dinh dưỡng để các địa phương tham khảo, áp dụng phù hợp.

Khơi rãnh, tỉa cành cứu dâu tằm bị ngập úng
Khơi rãnh, tỉa cành cứu dâu tằm bị ngập úng

Yên Bái Nhờ khả năng chịu ngập úng tốt nên diện tích dâu tằm có thể phục hồi được của huyện Trấn Yên khoảng 90%. Khoảng 10% diện tích không có khả năng phục hồi (gần 100ha).

1.001 nghề tạo sinh kế cho nông dân
1.001 nghề tạo sinh kế cho nông dân

Thật vui khi thấy nông thôn mình chuyển biến quá nhanh. Rất nhiều nơi làng xã chả khác gì thành phố…

Những điểm lưu ý về Thông tin EUDR trong chuỗi giá trị cà phê
Những điểm lưu ý về Thông tin EUDR trong chuỗi giá trị cà phê

Theo yêu cầu về Thông tin EUDR, mỗi nhà rang xay/thu mua cà phê tại EU phải thu thập thông tin về chuỗi giá trị của mình, từ nông dân và lô đất ban đầu...

Công nghệ chỉnh sửa gen: Một số kết quả nghiên cứu tại Viện Di truyền nông nghiệp
Công nghệ chỉnh sửa gen: Một số kết quả nghiên cứu tại Viện Di truyền nông nghiệp

Viện Di truyền nông nghiệp là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được giao thực hiện đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước về ứng dụng công nghệ chỉnh sửa gen. Đến nay Viện đã hoàn thiện và làm chủ quy trình chỉnh sửa gen trên một số giống lúa chủ lực, giống đậu tương, giống sắn, giống ngô…

Thay đổi cách thức trồng xoài để bảo vệ sức khỏe
Thay đổi cách thức trồng xoài để bảo vệ sức khỏe

Việc nông dân trồng xoài thay đổi nhận thức chuyển từ sử dụng thuốc BVTV hóa học sang các thuốc BVTV sinh học giúp an toàn cho người sản xuất và sử dụng nông sản.

Sử dụng máy bay không người lái chăm sóc lúa, tiết kiệm 30% chi phí
Sử dụng máy bay không người lái chăm sóc lúa, tiết kiệm 30% chi phí

Nông dân tại Đắk Nông sử dụng máy bay không người lái vào canh tác, chăm sóc lúa, giúp tiết kiệm chi phí lên đến hơn 30% mỗi vụ.

Năng suất tăng 4 tạ/ha nhờ sử dụng mạ khay, máy cấy, chế phẩm sinh học
Năng suất tăng 4 tạ/ha nhờ sử dụng mạ khay, máy cấy, chế phẩm sinh học

Hà Tĩnh Hậu tích tụ đất đai, người dân áp dụng mạ khay, máy cấy kết hợp sử dụng chế phẩm sinh học vào sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, đưa năng suất tăng 4 tạ/ha.