Ngày Tết, nhớ những nhà nông rất giỏi về cây ăn trái

PGS.TS Nguyễn Minh Châu - Thứ Bảy, 10/02/2024 , 07:46 (GMT+7)

Hàng chục năm gắn bó với cây ăn trái, hay đưa các đoàn đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm, tôi đã gặp nhiều nhà nông xuất sắc, độc đáo về sản xuất trái cây.

Những người say đắm với cây bơ

Nhắc tới cây bơ, có một nhà nông luôn khiến cho tôi cảm thấy bái phục về kiến thức, sự hiểu biết và niềm đam mê với loại cây này là ông Nguyễn Ngọc Thạch (Tư Thạch) ở xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Từ 30 năm trước, ông Thạch đã tiếp cận với các kiến thức về cây bơ thông qua những cuốn sách về cây ăn trái của các tác giả như Phan Văn Tây, Vũ Công Hậu... Những cuốn sách ấy đã giúp ông có nhiều kiến thức về cây bơ và có sự đam mê đặc biệt với loại cây này.

Trong thời gian từ 1996 đến 2012, ông Thạch đã bỏ thời gian, công sức, thu thập các giống bơ quý. Hiện nay, trong trang trại của ông Thạch đang có hơn 10 giống bơ, toàn là những giống độc đáo, với những đặc tính rất tốt.

Ông Tư Thạch bên một cây bơ ngon đã 27 năm tuổi.

Ông Tư Thạch bên một cây bơ ngon đã 27 năm tuổi.

Mỗi khi tôi đến thăm vườn bơ của ông Thạch, ông đều chuẩn bị sẵn nhiều trái bơ thuộc các giống khác nhau và nói rõ những đặc tính ưu việt của từng giống. Có thể nói với kiến thức từ sách vở cộng với niềm đam mê, sự gắn bó mật thiết với cây bơ trong suốt hàng chục năm qua, giờ đây, ông Thạch chẳng khác gì một nhà khoa học về cây bơ.

Căn cứ vào đặc tính ra hoa mà người ta chia cây bơ thành cây nhóm A và cây nhóm B. Do đặc tính ra hoa khác nhau nên khi trồng bơ, nông dân phải phối hợp cả cây bơ nhóm A và cây bơ nhóm B để tạo điều kiện cho giao phấn chéo nhằm đạt tỷ lệ đậu quả cao. Ông Thạch giỏi đến mức chỉ cần nhìn hoa trổ trên cây thì biết ngay đó là cây bơ nhóm A hay nhóm B. Ngoài ra, ông còn rất giỏi trong việc điều khiển cho cây bơ ra hoa vào những thời điểm trên thị trường không có bơ để bán.

Một người khác cũng có niềm đam mê đặc biệt với cây bơ là doanh nhân Nguyễn Đức Thống, chủ sở hữu của Công ty điện tử Tiến Đạt. Vợ chồng ông Thống sinh sống ở TP.HCM, nhưng gần như tuần nào hai ông bà cũng lái xe hàng trăm cây số lên trang trại bơ của gia đình ở Di Linh, Lâm Đồng, để quan sát, chăm sóc từng cây bơ. Trong vườn có nhiều giống bơ quý mà vợ chồng ông Thống đã mang từ Mỹ về như Hass, Lamb Hass, Pinkerton, Reed, Gem… Những giống bơ này, ông Thống không giữ riêng để trồng trong trang trại của mình mà cung cấp cho cả các nhà vườn trong vùng, qua đó góp phần làm lan tỏa những giống bơ mới.

Người đầu tiên làm trái bưởi da xanh không hạt

Nói đến nghề trồng bưởi da xanh, không thể không nhắc tới ông Hai Hoa ở Chợ Lách, Bến Tre. Lúc sinh thời, ông Hai Hoa là một nhà nông có những sáng tạo độc đáo trong nghề trồng bưởi. Bằng sự quan sát, nhận định của chính bản thân mình, ông Hai Hoa là người đầu tiên tạo ra những trái bưởi da xanh không hạt. Cách làm của ông là khi hoa còn búp, ông bao kín hoa bưởi lại khiến cho cây phải tự thụ phấn, qua đó tạo ra những trái bưởi không có hạt.

Ông Hai Hoa đã làm trái bưởi da xanh không hạt thì tỷ lệ thành công 100%. Vì vậy, từ nhiều năm nay, mỗi khi tết đến, cần mua bưởi da xanh để làm quà tặng, tôi chỉ đặt mua ở chỗ ông Hai Hoa, là yên tâm với món quà tặng đặc biệt này.

Với các nhánh nhện (những nhánh cây nhỏ trên các cành bưởi), các nhà vườn khác thường không quan tâm, nhưng ông Hai Hoa lại tỉa lá cho cả những nhánh này, làm cho các nhánh nhện cũng ra trái bưởi. Cách làm này của ông Hai Hoa khiến cho trái ra đều trên khắp cây bưởi.

Đặc biệt, ông Hai Hoa không giữ các kỹ thuật ấy cho riêng mình, mà rất tích cực đi chuyển giao kỹ thuật tạo trái bưởi không hạt, và ra trái đều khắp cây cho các nhà vườn khác. Nhờ vậy, nhiều nhà vườn trồng bưởi da xanh đã tiếp cận được những kỹ thuật này và đem áp dụng vào vườn bưởi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Người đưa chuối cao cấp vào siêu thị

Nói tới nghề trồng chuối, có một người rất giỏi cả về tổ chức sản xuất và làm thị trường là doanh nhân Phạm Quốc Liêm, Tổng giám đốc của Unifarm. Hiện nay, tại tỉnh Bình Dương, Unifarm đang trồng chuối già trên diện tích gần 500 ha ở Phú Giáo, đồng thời đã phát triển thêm 1.000 ha ở huyện Dầu Tiếng. Sản phẩm chuối tại các trang trại của Unifarm đều là chuối cao cấp, được tiêu thụ tại các siêu thị với các thương hiệu Dole và Unifarm.

PGS.TS Nguyễn Minh Châu, ông Phạm Quốc Liêm cùng các thành viên của Unifarm dự lễ thu hoạch những trái chuối đầu tiên tại trang trại ở Hà Nam năm 2023.

PGS.TS Nguyễn Minh Châu, ông Phạm Quốc Liêm cùng các thành viên của Unifarm dự lễ thu hoạch những trái chuối đầu tiên tại trang trại ở Hà Nam năm 2023.

Đặc biệt, trong năm 2023, Unifarm đã mở mang mô hình sản xuất chuối công nghệ cao, ra trồng ở tỉnh Hà Nam với diện tích 8 ha. Dù mới sản xuất nhưng chuối của Unifarm trồng ở Hà Nam cũng đã đi vào ngay các hệ thống siêu thị, qua đó, tạo ra hiệu quả kinh tế cao và nhanh chóng thu hút được sự quan tâm, chú ý của ngành nông nghiệp Hà Nam và các tỉnh, thành lân cận, trong đó có Hà Nội.

Nơi vẫn phát huy tốt công nghệ từ hơn 20 năm trước

HTX Nông nghiệp Quyết Thắng ở Tân Phước, Tiền Giang, là một đơn vị tiêu biểu về sản xuất giống dứa mới MD2 để xuất khẩu sang các nước Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đặc biệt, cho đến nay, HTX Nông nghiệp Quyết Thắng vẫn đang phát huy rất tốt những công nghệ, kỹ thuật mà Viện Cây ăn quả Miền Nam đã chuyển giao từ hơn 20 năm trước. Đó là công nghệ nhân giống vô tính và kỹ thuật trồng dứa trên luống.

Năm 2002, khi Viện Cây ăn quả Miền Nam chuyển giao công nghệ nhân giống vô tính cho HTX Nông nghiệp Quyết Thắng, khi ấy, HTX đang trồng giống dứa cũ. HTX đã phát huy rất tốt công nghệ này trong suốt hơn 20 năm qua, kể cả khi đã chuyển sang trồng giống dứa mới MD2 (là giống đang được tiêu thụ phổ biến trên thế giới). Nhờ vậy, HTX không chỉ thành công trong việc sản xuất dứa để xuất khẩu mà còn cung cấp kịp thời nhu cầu cây giống dứa MD2 của các nơi khác.

Dứa MD2 của HTX Nông nghiệp Quyết Thắng.

Dứa MD2 của HTX Nông nghiệp Quyết Thắng.

Bên cạnh đó, kỹ thuật trồng dứa thẳng hàng trên luống cao, có đường đi lối lại, đã và đang giúp cho HTX Nông nghiệp Quyết Thắng trồng được dứa với mật độ cao (55.000 cây/ha). Mật độ này là cao hơn rất nhiều so với các mô hình trồng dứa khác, qua đó, mang lại năng suất, sản lượng cũng như hiệu quả kinh tế cao cho HTX. Mỗi khi đến thăm HTX Nông nghiệp Quyết Thắng, tôi luôn cảm thấy rất vui vì những công nghệ, kỹ thuật mà Viện đã nghiên cứu và chuyển giao từ hơn 20 năm trước, đến nay vẫn được phát huy rất tốt trong thực tiễn sản xuất.

Và những nhà nông độc đáo khác

Nói tới cây sầu riêng, tôi luôn thấy quý mến ông Tư Thành ở Chợ Lách, Bến Tre. Ông Tư Thành là người có kinh nghiệm nhân giống và trồng sầu riêng từ hơn 30 năm qua. Vì vậy, ông nắm rất vững các kỹ thuật chăm sóc sầu riêng từ khi cây non đến lúc cây trưởng thành. Không chỉ là người cung cấp cây giống có chất lượng cho các nhà vườn khác, ông Tư Thành luôn tận tình đi hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc sầu riêng qua mọi giai đoạn sinh trưởng cho nông dân ở các nơi.

Ngoài ra, còn nhiều nhà nông rất giỏi và độc đáo trong việc trồng các loại cây ăn trái khác mà tôi muốn nhắc tới với niềm cảm phục về kiến thức, tay nghề cũng như sự đam mê. Điển hình như vợ chồng anh Đông, chủ một trang trại măng cụt lớn ở Gia Nghĩa, Đắk Nông, với diện tích tới 18 ha. Anh Đông là người đã thành công trong việc đưa măng cụt lên Tây Nguyên, là nơi mà trước đây không ai nghĩ có thể trồng thành công được loại cây ăn trái này do trời lạnh vào ban đêm. Vậy mà anh Đông lại thành công và vườn măng cụt của anh luôn sản xuất ra được những trái măng cụt rất ngon, bán được giá cao.

PGS.TS Nguyễn Minh Châu (Thanh Sơn ghi)
5 giải pháp cho vụ hè thu đặc biệt khó khăn ở Nghệ An
5 giải pháp cho vụ hè thu đặc biệt khó khăn ở Nghệ An

Vụ hè thu năm nay của Nghệ An đang đứng trước những khó khăn lớn do thời tiết gây ra, nhất là nắng nóng, hạn hán.

Hướng dẫn chăn nuôi tuần hoàn quy mô nông hộ
Hướng dẫn chăn nuôi tuần hoàn quy mô nông hộ

‘Không bỏ đi thứ gì’, nhiều nông hộ áp dụng chăn nuôi tuần hoàn, tận thu phế phụ phẩm trồng trọt, chăn nuôi, đạt hiệu quả kinh tế cao.

Syngenta ra mắt thuốc diệt rầy mới nhất: Pexena 20WG dạng cốm
Syngenta ra mắt thuốc diệt rầy mới nhất: Pexena 20WG dạng cốm

Sản phẩm mới không chỉ an toàn với sức khỏe của người phun thuốc và pha thuốc mà với đặc tính hòa tan tốt, thuốc dạng cốm này còn an toàn hơn cho môi trường, giảm thất thoát thuốc và giảm lượng thuốc đưa xuống đồng ruộng.

Chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Vịt Đại Xuyên hướng dẫn nuôi vịt trên chuồng sàn
Chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Vịt Đại Xuyên hướng dẫn nuôi vịt trên chuồng sàn

Nuôi vịt chuồng sàn tăng được mật độ nuôi, dễ chăm sóc, vệ sinh phòng bệnh đảm bảo, hiệu quả kinh tế cao.

Đào tạo giảng viên nguồn tiếp cận kỹ thuật sử dụng phân bón đúng
Đào tạo giảng viên nguồn tiếp cận kỹ thuật sử dụng phân bón đúng

Khóa tập huấn giảng viên nguồn đầu tiên cho Dự án Sử dụng phân bón đúng chính thức khai giảng, truyền tải kiến thức, kỹ thuật về sử dụng phân bón đúng trong nông nghiệp.

Công nghệ mới giải tỏa nỗi lo rầy nâu
Công nghệ mới giải tỏa nỗi lo rầy nâu1

Diệt rầy nhanh, hiệu quả cao kéo dài là điểm mạnh vượt trội của Pexena cốm so với các thuốc trừ rầy hiện nay. Pexena cốm cũng đặc biệt an toàn cho hầu hết các loại thiên địch.

Robot diệt cỏ, giảm ốc bươu vàng, giảm khí metan nhưng không giảm năng suất lúa
Robot diệt cỏ, giảm ốc bươu vàng, giảm khí metan nhưng không giảm năng suất lúa

Aigamorobo được Công ty New Green của Nhật Bản giới thiệu có khả năng diệt cỏ, đẩy lùi ốc bươu vàng không cần thuốc hóa học, không sử dụng pin, thân thiện với môi trường.

Hướng dẫn quản lý dịch hại tổng hợp trên cây nhãn
Hướng dẫn quản lý dịch hại tổng hợp trên cây nhãn

'Quy trình quản lý dịch hại tổng hợp trên cây nhãn'. Áp dụng tốt quy trình này, giảm được 3-4 lần phun thuốc bảo vệ thực vật, sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Nuôi cua biển trong hệ thống xử lý nước tuần hoàn quy mô nông hộ
Nuôi cua biển trong hệ thống xử lý nước tuần hoàn quy mô nông hộ

Nuôi cua biển trong hệ thống xử lý nước tuần hoàn quy mô nông hộ là giải pháp giúp nông dân nâng cao năng suất, lợi nhuận cho nghề nuôi cua biển so với các phương pháp nuôi truyền thống.

Hiểu đúng về Cadimi
Hiểu đúng về Cadimi1

TS. Phùng Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam: So với thế giới, Việt Nam hiện quy định hàm lượng Cadimi khá chi tiết, trong đó có thực phẩm và phân bón chứa lân, vì vậy cần hiểu cho đúng về Cadimi.

Hướng dẫn nuôi tôm tít trong hệ thống xử lý nước tuần hoàn
Hướng dẫn nuôi tôm tít trong hệ thống xử lý nước tuần hoàn

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản 2 đã xây dựng 'Quy trình nuôi tôm tít trong hệ thống xử lý nước tuần hoàn quy mô nông hộ'. Đây là giải pháp công nghệ mới, chủ động trong việc nuôi, kiểm soát được số lượng và chất lượng.

Nghề nông trong ca dao, dân ca Quảng Ngãi: [Bài 2] Xứ sở của trăm nghề
Nghề nông trong ca dao, dân ca Quảng Ngãi: [Bài 2] Xứ sở của trăm nghề

Trong ca dao Quảng Ngãi, có khá nhiều những câu gắn với làng nghề trồng rau, cây rau mang ý vị khôi hài, tinh nghịch.