Tri thức nông dân, giá trị cốt lõi của du lịch nông nghiệp, nông thôn

Bảo Khang - Phạm Huy - Thứ Sáu, 11/10/2024 , 12:40 (GMT+7)

Tri thức nông dân vừa là giá trị vừa là giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực của bà con nông dân, phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Toạ đàm “Tri thức nông dân cởi trói cho du lịch nông nghiệp, nông thôn”. Ảnh: Phạm Huy.

Du lịch nông nghiệp, nông thôn đang là chủ trương và định hướng phát triển nhằm xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Bộ NN-PTNT tổng hợp báo cáo của các địa phương cho thấy: Đến nay có khoảng 84 mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn đang hoạt động và nằm trong kế hoạch hỗ trợ của các địa phương. Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT đã phê duyệt danh mục 20 mô hình thí điểm về du lịch nông nghiệp, nông thôn để triển khai đến năm 2025.

Số doanh nghiệp, lượng khách tham gia vào hoạt động nông nghiệp nông thôn ngày một tăng, các mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn với sự tham gia trực tiếp của người dân bản địa đã tạo nên sự phong phú, hấp dẫn của các sản phẩm du lịch, đồng thời đem lại thu nhập cao hơn cho bà con nông dân, trở thành một phương thức giảm nghèo, hướng tới phát triển bền vững, hiệu quả tại những cộng đồng còn khó khăn và các miền quê trên cả nước.

Tuy nhiên từ thực tiễn các địa phương cho thấy vẫn còn nhiều nút thắt, rào cản đòi hỏi giải pháp chung tay tháo gỡ. Trong đó tri thức nông dân được xác định là một giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực của bà con nông dân nhằm phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Tại buổi tọa đàm “Tri thức nông dân cởi trói cho du lịch nông nghiệp, nông thôn” do Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức mới đây, bà Lò Thị Hoài, Tổ du lịch cộng đồng bản Kho Mường (xã Thành Sơn huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ: Từ thực tế ở Pù Luông cho thấy, du lịch nông nghiệp, nông thôn đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn ở vùng cao tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt với cộng đồng người Thái ở Pù Luông. Ngày trước đời sống bà con gặp nhiều khó khăn, tư duy còn lạc hậu, nhà nào cũng nuôi trâu bò, lợn gà ngay dưới chân nhà sàn gây ô nhiễm môi trường, nông sản làm ra chủ yếu tự cung tự cấp... Nhờ phát triển mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn trong những năm gần đây mà nhiều gia đình trở nên khá giả, bà con trong nhiều cộng đồng biết cách liên kết lại với nhau để hình thành nên tổ hợp tác phát triển du lịch gắn với cảnh quan, bản sắc văn hoá của địa phương.

Bà Lò Thị Hoài (trái) - Tổ du lịch cộng đồng bản Kho Mường. Ảnh: Phạm Huy.

“Bà con dạy nhau trồng lúa rải vụ trên những thửa ruộng bậc thang để hút khách đến Pù Luông nhiều hơn, ở lại lâu hơn. Biết cách kể từng câu chuyện về sản vật địa phương như chuyện về vịt Cổ Lũng, ốc đá Pù Luông, gà đồi Thành Sơn, măng rừng Pù Luông… Biết cách khôi phục nét văn hóa bản sắc của đồng bào qua từng trang phục, điệu hát, lễ hội. Biết cách xây dựng từng cung đường kết nối các địa danh để du khách khám phá Pù Luông, cùng nhau làm Homestay, Farmstay, học ngoại ngữ để làm du lịch… Nghĩa là nhờ phát triển du lịch mà bà con biến những thứ tưởng chừng vô giá trị trước đây trở thành tài sản, có nguồn thu nhập ổn định và ngày càng phát triển”, Tổ trưởng Tổ du lịch bản Kho Mường cho biết.

Phân tích thêm về thực tiễn bà con đang gặp một số khó khăn về câu chuyện liên kết, thành lập hợp tác xã, các chính sách về đất đai, chính sách hỗ trợ tín dụng…, bà Hoài cho rằng để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn bền vững bà con cần phát huy giá trị tài nguyên bản địa như cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hoá đồng bào và các sản vật bản địa như vịt Cổ Lũng, quýt hoi, ốc đá, măng rừng… để phục vụ du khách.

Tuy nhiên khó khăn hiện nay là nguồn vốn và các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm hiện đang còn rất hạn chế. Chính vì vậy để du lịch nông nghiệp, nông thôn phát triển bền vững rất cần vai trò “bà đỡ” của Nhà nước, đặc biệt là chính sách hỗ trợ  xuyên suốt từ Trung ương xuống đến địa phương.

Cùng quan điểm với bà Lò Thị Hoài, TS Hoàng Sỹ Thính (Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam) cũng khẳng định: Trước hết cần khẳng định tri thức nông dân và giá trị bản địa là “đặc sản” của du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng. Thực tiễn ở nhiều địa phương cho thấy những mô hình phát triển là vì bà con và địa phương biết khai thác các thế mạnh về giá trị văn hóa truyền thống, hoạt động sản xuất canh tác nông nghiệp, đặc sản địa phương, cảnh quan thiên nhiên, lễ hội, làng nghề truyền thống, ẩm thực... tạo nên các sản phẩm dịch vụ du lịch có tính đặc thù, chuyên biệt cao.

Du lịch cộng đồng ở Pù Luông. Ảnh: Phạm Huy.

Chính vì vậy, để du lịch nông nghiệp, nông thôn có thể vượt qua rào cản cần phải có giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách, nhất là chính sách hỗ trợ các địa phương phát triển các mô hình thí điểm, hệ thống điểm đến du lịch nông nghiệp, nông thôn đa dạng, chất lượng với các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn mang đặc trưng vùng, miền, khai thác lợi thế nổi bật của khu vực nông thôn về tiềm năng nông nghiệp, cảnh quan sinh thái, văn hóa truyền thống.

Đi kèm với chính sách hỗ trợ là hành lang pháp lý, hướng dẫn chi tiết và tạo điều kiện để các địa phương và người dân có cơ sở phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn. Tiếp theo là giải pháp đào tạo, phát triển hệ thống sản phẩm du lịch dựa trên khai thác liên kết chuỗi giá trị du lịch và nông nghiệp, đa dạng tính trải nghiệm, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong và ngoài nước, hình thành các tour, tuyến du lịch đưa khách về khu vực nông thôn... Nhiều địa phương, người dân tham gia hoạt động du lịch đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, mạng xã hội cho việc khai thác, xúc tiến quảng bá du lịch nông thôn.

“Thực tế phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn thời gian qua vẫn chưa phát huy hết những dư địa sẵn có, một phần nguyên nhân là vì chính sách chưa đồng bộ, khiến các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn vẫn còn nhỏ lẻ. Đây là vấn đề cần cải thiện trong thời gian tới”, TS Hoàng Sỹ Thính phân tích.

Bảo Khang - Phạm Huy
Tin khác
Ứng dụng chuyển đổi số để tối ưu hóa quy trình sản xuất
Ứng dụng chuyển đổi số để tối ưu hóa quy trình sản xuất

An Giang Ứng dụng chuyển đổi không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu chi phí mà còn mở ra cơ hội kết nối thị trường.

Nông dân Hải Hà hào hứng tham gia lớp học IPM
Nông dân Hải Hà hào hứng tham gia lớp học IPM

Quảng Ninh Ngay khi Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Hải Hà mở lớp IPM trên cây lúa, 30 học viên nông dân đã hào hứng tham gia, từ đó có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm.

Nông dân mách bí quyết diệt rong meo trong ruộng lúa
Nông dân mách bí quyết diệt rong meo trong ruộng lúa

Cần Thơ Sử dụng chế phẩm vi sinh để diệt rong meo, nông dân tiết kiệm được chi phí sản xuất, cải tạo đất đai màu mỡ, lúa khỏe, tăng sức đề kháng trong mùa mưa bão.

Nuôi dưỡng đam mê công nghệ sinh học cho sinh viên nông nghiệp
Nuôi dưỡng đam mê công nghệ sinh học cho sinh viên nông nghiệp

PGS.TS Nguyễn Đức Bách (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) cho rằng, cần chứng minh giá trị kinh tế của công nghệ sinh học để hỗ trợ các bạn trẻ nghiên cứu khoa học.

Kinh nghiệm khởi nghiệp nông nghiệp của một người trẻ
Kinh nghiệm khởi nghiệp nông nghiệp của một người trẻ

Là một chủ trang trại trẻ thành công, anh Đỗ Văn Phúc, chủ vườn hoa cẩm cù lớn ở Bình Phước có những chia sẻ thú vị về chuyện khởi nghiệp nông nghiệp.

Lan tỏa giá trị nông sản và sáng tạo trong nông nghiệp
Lan tỏa giá trị nông sản và sáng tạo trong nông nghiệp

Với những lợi thế về ngoại ngữ, kiến thức, những người trẻ làm nông nghiệp đang góp phần lan tỏa giá trị nông sản Việt Nam ra nước ngoài.

Người trẻ tiên phong chuyển đổi số trong nông nghiệp
Người trẻ tiên phong chuyển đổi số trong nông nghiệp

Chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp đang diễn ra ở nhiều hợp tác xã, trang trại, địa phương. Trong đó, có vai trò rất lớn của những người trẻ.

Các viện nghiên cứu nên phối hợp theo chuỗi thay vì giải quyết đơn lẻ
Các viện nghiên cứu nên phối hợp theo chuỗi thay vì giải quyết đơn lẻ

PGS.TS Phí Quyết Tiến, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học đề xuất Bộ NN-PTNT khi giao nhiệm vụ, đặt hàng công trình nghiên cứu khoa học nên thực hiện theo chuỗi.

Xây dựng hệ thống quản lý sản phẩm chỉnh sửa gen đồng bộ, thống nhất
Xây dựng hệ thống quản lý sản phẩm chỉnh sửa gen đồng bộ, thống nhất

GS.TS Lê Huy Hàm, nguyên Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp kêu gọi các nhà khoa học chung tay có một hệ thống quản lý sản phẩm chỉnh sửa gen một cách thống nhất.

Sử dụng công nghệ sinh học để bảo tồn gen vật nuôi
Sử dụng công nghệ sinh học để bảo tồn gen vật nuôi

Đại diện Viện Chăn nuôi đề xuất sử dụng công nghệ sinh học để bảo tồn nguồn gen di truyền của vật nuôi là hướng đi tiềm năng và cần thiết.

Hệ thống CRISPR/Cas giúp tạo giống cây trồng kháng sâu bệnh và giàu dinh dưỡng
Hệ thống CRISPR/Cas giúp tạo giống cây trồng kháng sâu bệnh và giàu dinh dưỡng

Theo TS Đỗ Tiến Phát - Viện Công nghệ sinh học, hệ thống CRISPR/Cas cho phép thêm hay xóa một đoạn gen, tùy chỉnh mức độ biểu hiện gen đích, tạo giống kháng sâu bệnh.