Tư duy phản biện cần được người Việt ứng dụng ra sao?

Tuy Hòa - Thứ Tư, 07/08/2024 , 13:20 (GMT+7)

Tư duy phản biện không chỉ quan trọng đối với những nhà khoa học, mà còn có ý nghĩa thiết thực đối với mỗi người Việt trong nhịp sống hiện đại.  

Nhà tư vấn giáo dục Lang Minh.

Tư duy phản biện được xem như một kỹ năng sống giữa thời đại công nghệ số. Bủa vây giữa một lượng thông tin đa dạng và đa chiều, nếu không trang bị tư duy phản biện thì dễ rơi vào tình trạng loay hoay khi phân định thật giả, đúng sai.

Thực tế, qua kinh nghiệm truyền đời của người Việt, tư duy phản biện cũng được hình thành trong từng nếp ăn, nếp nghĩ. Sau lũy tre làng, nông dân đã nhắc nhau “khôn ra miệng, dại ra tay” hoặc “khôn khéo lấy miệng mà xài, vụng dại lấy vai mà đỡ”. Cho nên, tư duy phản biện không nhằm tranh cãi, mà trở thành một cách ứng xử, dễ dàng tìm thấy ở kho tàng tục ngữ và thành ngữ, kiểu như “người khôn không nỡ ra đòn, một lời nói nhẹ hãy còn đắng cay”.

Bước vào kỷ nguyên kết nối toàn cầu, mạng xã hội càng thách thức tư duy phản biện của người Việt. Bằng thái độ cầu thị “học là học để làm người, biết điều hơn thiệt biết lời thị phi”, dù nông dân hay trí thức cũng cần nắm bắt và vận dụng những kỹ năng tư duy phản biện một cách đầy đủ. Khi con người được dẫn dắt bởi tư duy phản biện sẽ khơi gợi được niềm vui khám phá cuộc sống với tâm thế tôn trọng quan điểm khác biệt và tinh thần xây dựng. Việc tìm hiểu và thực hành tư duy phản biện vì thế càng trở nên quan trọng để cộng đồng đối thoại văn minh và cùng nhau lao động sáng tạo.

Vài thập niên gần đây, tư duy phản biện đã được sự quan tâm của các nhà hoạch định chính sách lẫn chuyên gia giáo dục. Tư duy phản biện cũng đã được đưa vào chương trình đào tạo và cho thấy những tín hiệu tích cực. Sau những cuốn sách về tư duy phản biện của các tác giả quốc tế, bây giờ đã có tác giả Việt mạnh dạn tham gia vào phân khúc tài liệu tham khảo đặc biệt này. Ví dụ mới nhất là cuốn “Phản biện như một chuyên gia” của tác giả Lang Minh.

Với tư cách một nhà tư vấn giáo dục, tác giả Lang Minh đưa ra hai nhận định đáng chú ý. Thứ nhất, thanh niên Việt Nam có khả năng phản biện như phần lớn bạn trẻ trên thế giới chứ không như nhiều đồn đoán rằng các em ai cũng yếu về tư duy phản biện. Thứ hai, thanh niên Việt Nam không hề lãnh cảm mà có nhiều trăn trở về đời sống quanh họ, có khao khát hiểu xã hội đang vận hành ra sao.

Trong vai một thanh niên, tác giả Lang Minh dẫn dắt độc giả bước vào bài học bằng những cái “cớ” rất hài hước: Mượn chuyện con gái Hải Phòng để giới thiệu khái niệm luận cứ, từ chuyện ăn thịt chó bàn về tư duy khái niệm trong tuyên bố, hay khơi gợi tò mò bằng cách đặt câu hỏi “Tắc đường hay thất tình hay đâu mới là lý lẽ?”… Lựa chọn hài hước này đã khuyến khích người người thực hành tư duy phản biện kết nối các sự kiện nhỏ với vấn đề lớn bằng lý trí của chính bản thân, trước khi tiếp cận hệ thống các lý thuyết kinh viện.

Như ông bà khuyến cáo “nói phải củ cải cũng nghe”, tư duy phản biện phải được dựa trên luận cứ thuyết phục. Tác giả Lang Minh chia sẻ: “Tranh luận, rất nhanh thôi, sẽ biến thành tranh cãi khi ai cũng tuyên bố: Quan điểm của tôi là đúng (và ngầm ý rằng: các quan điểm không giống với quan điểm của tôi thì sai hoặc có vấn đề) mà thiếu đi những lý lẽ và bằng chứng được xác định một cách rành mạch nhằm bảo vệ quan điểm. Một tuyên bố được hỗ trợ tốt bởi lý lẽ và bằng chứng được gọi là một luận cứ. Chỉ có luận cứ mạnh hoặc yếu, không có luận cứ đúng hoặc sai. Đúng/sai là việc của các chuyên gia hoặc quan tòa, không nằm trong việc rèn luyện tư duy của cá nhân. Luận cứ mạnh hay yếu nằm ở sự cẩn trọng và chặt chẽ của người dựng lên luận cứ đó.

Cuốn sách "Phản biện như một chuyên gia" có nhiều giá trị tham khảo.

Tư duy phản biện không phải đặc quyền của những ai khoe mẽ kiến thức. Bởi lẽ, “một người có tư duy phản biện không phải người biết tất cả mọi thứ mà là người có thể tạm thời đánh giá thông tin mình nhận được có mức độ đáng tin cậy đến đâu dựa trên sự cẩn trọng và chặt chẽ ở trên và luôn sẵn sàng truy vấn thêm để có thể phản biện và hoàn thiện những “điểm đáng ngờ” trong luận cứ của người khác”.

Vì sao tư duy phản biện trở nên cần thiết cho con người hôm nay? Theo tác giả Lang Minh, định kiến xã hội luôn có sức đàn áp khủng khiếp. Tư duy phản biện giúp ta không vô tình trở thành một phần của sự đàn áp đó. Bạn thử nhìn lại những giá trị mà mình cho là tuyệt đối đúng, có số nào trong đó có nguy cơ trở thành định kiến mang tính đàn áp không?  Đây là câu hỏi phải dành cả một phần đời để trả lời, và nó có thể làm tổn thương tinh thần bạn. Nhưng đừng dừng việc suy nghĩ cẩn trọng bởi khi dừng lại, bạn có thể đang làm tổn thương một ai đó.

Sự phát triển bùng nổ của internet và chiếc điện thoại thông minh có mặt ở mọi buôn làng xa xôi hẻo lánh, khiến người Việt rất dễ bị cuốn theo các cuộc đôi co nảy lửa trên mạng xã hội hay “lạc lối” giữa những luồng ý kiến trái chiều về cùng một sự kiện, mà ý nào nghe cũng thấy có lý. Trước cơn lũ thông tin ấy, nỗi băn khoăn “Ai đúng? Ai sai?” không còn bức thiết bằng câu hỏi “Tôi suy nghĩ như thế nào? Tôi có thể phát biểu gì? Tôi tranh luận với người khác ra sao?”.

Tư duy phản biện chính là một phương pháp tư duy hiệu quả giúp mỗi cá nhân tìm thấy đáp án cho những câu hỏi nêu trên. Tư duy phản biện cho mỗi người cách suy nghĩ bằng sự sáng suốt của một cái đầu lạnh để khỏi tự biến mình thành một kẻ hành xử cảm tính, một “Chí Phèo thời hiện đại” hay nạn nhân dưới sự thao túng của người khác… Quan niệm chân thành “hay thì khen, hèn thì chê” của người Việt càng đắc dụng với tư duy phản biện hiện đại.

Dẫu tư duy phản biện có vài kỹ năng hiệu quả như “thay đổi góc tiếp cận (từ văn hóa sang pháp luật, từ khoa học sang đạo đức, từ nghệ thuật sang quản trị…) để làm mới vấn đề là chiến thuật cơ bản khi cần phản biện một điều gì đó đã quá hiển nhiên với công chúng”, thì muốn "phản biện như một chuyên gia" vẫn phải đòi hỏi thái độ “ăn ngay nói thật, mọi tật cũng lành”.

Tuy Hòa
Tin khác
Danh họa Hồ Hữu Thủ trọn đời say đắm cái đẹp
Danh họa Hồ Hữu Thủ trọn đời say đắm cái đẹp

Danh họa Hồ Hữu Thủ, một tên tuổi hàng đầu của giới mỹ thuật Việt Nam hiện đại, vừa qua đời tại TP.HCM sau thời gian bạo bệnh, hưởng thọ 85 tuổi.  

Thiên nhiên vẫy gọi phía sau lưng người thăm thẳm
Thiên nhiên vẫy gọi phía sau lưng người thăm thẳm

Thiên nhiên vẫy gọi mỗi cá nhân phải có hành động tích cực để bảo vệ môi trường sống, đó là thông điệp chủ yếu trong tập truyện ‘Lưng người thăm thẳm’.

Bác sĩ Hoàng Thạch hoài niệm chiều một lời ru rất xa
Bác sĩ Hoàng Thạch hoài niệm chiều một lời ru rất xa

Bác sĩ Hoàng Thạch gửi gắm nhiều tâm sự với cố hương trong tập thơ ‘Hoài niệm chiều’ giăng mắc buồn thương xa vắng của một thân phận tha phương.

Thư viện của 230 đứa trẻ tự giác và ông giáo già Phạm Hữu Lợi
Thư viện của 230 đứa trẻ tự giác và ông giáo già Phạm Hữu Lợi1

Đó là một khuôn viên 2 tầng khung cột sắt, tường kính trong suốt có ba cửa ra vào. Dòng chữ in ngoài không quá to nhưng ai cũng nhìn rõ: 'Thư viện tự giác'.

Đại sứ văn hóa đọc và những bất ngờ sau trang sách
Đại sứ văn hóa đọc và những bất ngờ sau trang sách

Đại sứ văn hóa đọc có nhiều con đường khác nhau để bước vào thế giới sách, và cách họ ứng xử với sách cũng góp phần hình thành thói quen đọc sách.

Thư viện Dương Liễu: Một thập kỷ gieo mầm tri thức
Thư viện Dương Liễu: Một thập kỷ gieo mầm tri thức

Nhiều bạn đọc 'nhí' trưởng thành từ thư viện đã trở về Dương Liễu làm tình nguyện viên, tiếp tục nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho nhiều trẻ em.

Thư viện 10.000 đầu sách trên đất lành làng Cò
Thư viện 10.000 đầu sách trên đất lành làng Cò

Hàng ngàn cò, vạc chọn ao đình làm nơi trú ở khiến làng cũng được gọi thành làng Cò. Trên mảnh đất ấy, một thư viện làng cũng có tên gọi: Thư viện làng Cò.

Những đứa trẻ vùng cao 'khát' sách
Những đứa trẻ vùng cao 'khát' sách

Đầu năm học mới, nhiều đứa trẻ vùng cao vẫn chưa có sách vở đến trường. Chúng mặc cảm, tự ti với phận mình nên chẳng dám đòi hỏi gì.

Vua tiêu Việt trên hành trình nông sản và hành trình trang sách
Vua tiêu Việt trên hành trình nông sản và hành trình trang sách

Vua tiêu Việt là sự xưng tụng xứng đáng dành cho doanh nhân Phan Minh Thông trên con đường lập nghiệp gắn bó giữa thương hiệu nông sản và giá trị trang sách.

Ước mơ 5.000 đầu sách để 'khuyến đọc' của thầy giáo Tuấn
Ước mơ 5.000 đầu sách để 'khuyến đọc' của thầy giáo Tuấn

Không chỉ mê sách, tràn đầy nhiệt huyết trong việc lan tỏa đam mê đọc cho các em học sinh, thầy giáo này còn có gia tài 'khủng' là tủ sách quý gần 2.000 cuốn.

Đất Việt trời Nam qua sự dung hòa lịch sử và văn chương
Đất Việt trời Nam qua sự dung hòa lịch sử và văn chương

Đất Việt trời Nam với nhiều câu chuyện hấp dẫn, được tác giả Trần Bảo Định kể lại bằng hình thức ‘liệt truyện’ theo chiều dài lịch sử dân tộc.

Chiến tranh đã lùi xa để tạ lỗi với mây xanh
Chiến tranh đã lùi xa để tạ lỗi với mây xanh

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng với nhà thơ Mai Thìn, quá khứ chưa bao giờ ngủ yên khiến anh thổ lộ những tâm tư day dứt qua tập thơ ‘Tạ lỗi với mây xanh’.

Sự kiện