Văn hóa đọc sẽ tạo nên thứ nguyên liệu quý giá mang tên tri thức

HƯNG GIANG - Thứ Tư, 17/07/2024 , 13:47 (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, văn hóa đọc sẽ tạo nên thứ nguyên liệu quý giá mang tên tri thức để mỗi sinh viên “nhào nặn” một cách sáng tạo...

Chia sẻ tại tại Chương trình Chia sẻ văn hóa đọc và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) được tổ chức ngày 14/7 vừa qua, GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, từ ý tưởng của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan mà chương trình đã được tổ chức tại Học viện. Chương trình này không chỉ đơn thuần là một hội nghị mà còn có ý nghĩa như là một “sự kiện văn hóa” quan trọng để đưa "Văn hóa đọc” song hành cùng “Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo” giúp cán bộ viên chức, giảng viên, sinh viên nâng cao nhận thức về sách, mở rộng tầm nhìn, hiểu biết về thế giới, trau dồi kỹ năng, tư duy phản biện, sáng tạo và giải quyết vấn đề, từ đó sẽ giúp cho hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo dễ thành công hơn.

GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại chương trình. Ảnh: Hưng Giang

Cũng theo GS.TS Nguyễn Thị Lan, Học viện luôn coi khoa học là sức sống của trường đại học, chất lượng làm nên thương hiệu của Học viện. Học viện luôn coi trọng sự kết nối, chia sẻ, không ngừng đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt Học viện cũng rất quan tâm đến hoạt động khởi nghiệp của sinh viên, giảng viên trẻ.

Học viện đã và đang xây dựng khoảng trên 30 phòng đọc, có khoảng 50.000 sách in, sách số, tạp chí và kết nối với 100 cơ sở dữ liệu, học liệu tiên tiến trên thế giới, mua quyền truy cập 13 cơ sở dữ liệu trực tiếp; tổ chức nhiều câu lạc bộ sinh viên đọc sách, kêu gọi nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước tặng sách về thư viện, các phòng đọc của Học viện.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ về văn hóa đọc và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: HVNN

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, văn hóa đọc sẽ tạo nên thứ nguyên liệu quý giá mang tên tri thức để mỗi sinh viên “nhào nặn” một cách sáng tạo, từ đó tìm ra những ý tưởng khác nhau. Cũng thông qua việc đọc sách, bản thân mỗi sinh viên sẽ tự biết cách  “định vị mình” trong thế giới công nghệ bùng nổ hiện nay. Thay vì thụ động trước thông tin và tri thức, sinh viên  có thể chủ động tìm kiếm những cuốn sách hay, phù hợp để trau dồi tri thức và cảm nhận sự tinh tế của từng trang sách.

Chia sẻ về văn hóa đọc gắn với đổi mới sáng tạo, PGS.TS Ninh Thị Phíp, Phó trưởng khoa Nông học cho biết, Khoa Nông học luôn coi trọng sự kết nối, chia sẻ, không ngừng đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt Khoa Nông học, Học viện cũng rất quan tâm đến hoạt động khởi nghiệp của sinh viên, giảng viên trẻ.

Cũng theo PGS.TS Ninh Thị Phíp, với nền kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu về chuyên gia nông nghiệp trình độ cao, đáp ứng nhu cầu xã hội, đặc biệt là trong các doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu trong và ngoài nước ngày càng nhiều. Ngay từ những năm đầu tiên, Khoa đã chú trọng hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong sinh viên. Tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo, ý tưởng nghiên cứu.

Khoa kết nối với Doanh Nghiệp (Tập đoàn Pan, Thái Binh Seed, Syngenta, nicotex, Đà Lạt hasfarm…), trong phối hợp đào tạo và thúc đẩy đam mê trong nghiên cứu, khởi nghiệp của sinh viên. Ngoài hỗ trợ học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên, Doanh nghiệp cấp kinh phí hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp. Điều này làm cho môi trường học tập và nghiên cứu của sinh viên trở nên thuận lợi và hiện đại, thực tế hơn, giúp  phát triển kỹ năng, kỹ năng khởi nghiệp và khả năng sáng tạo của sinh viên.

Nhiều gương sáng sinh viên trong khoa đã thành công trên con đường công danh. Sinh viên Nguyễn Minh Phương K63 KHCTTT là một trong những sinh viên xuất sắc của khoa đã được chọn làm đại sứ văn hoá đọc toàn quốc với vai trò là người truyền cảm hứng đọc sách tới các bạn học sinh, sinh viên.

Được hỏi về môi trường học tập tại Học viện, sinh viên Lê Đỗ Hà Vân (lớp K65LKTA) Khoa Khoa học xã hội cho biết, tính từ thời điểm bây giờ thì em đã theo học ngành luật của trường Học viện Nông Nghiệp Việt Nam đã 4 năm rồi. Hiện tại, có thể nói rằng Học viện Nông nghiệp Việt Nam có cơ sở vật chất “xịn xò” nhất nhì miền Bắc. Học viện đã đầu tư khá nhiều vào cơ sở vật chất, như các phòng đọc, phòng chờ cho sinh viên, không gian khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Điều này làm cho môi trường học tập và nghiên cứu của em trở nên thuận lợi và hiện đại hơn. Có sự tiếp cận tốt với các cơ sở vật chất này giúp em có thể học tập và nghiên cứu một cách hiệu quả hơn, đồng thời phát triển kỹ năng và khả năng sáng tạo của mình.

Văn hóa đọc sẽ tạo nên thứ nguyên liệu quý giá mang tên tri thức để mỗi sinh viên “nhào nặn” một cách sáng tạo. Ảnh: Hưng Giang

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã bấm nút giới thiệu Không gian đổi mới sáng tạo thuộc Trung tâm Nghiên cứu xuất sắc và đổi mới sáng tạo nhằm kích thích sự sáng tạo, đổi mới sáng tạo của sinh viên.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là đại học đa ngành, trọng điểm quốc gia. Đến nay, Học viện đã đào tạo cho đất nước trên 100.000 kỹ sư, cử nhân, hơn 10.000 thạc sỹ và hơn 600 tiến sỹ. Nhiều sinh viên, học viên tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã và đang đảm nhận những vị trí quan trọng trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội và doanh nghiệp.. Với những thành tích trong đào tạo và nghiên cứu khoa học cũng như hợp tác quốc tế, Học viện đã đóng góp tích cực vào sự phát triển nông nghiệp, nông thôn Việt Nam trong những thập kỷ qua. Năm 2024, Học viện tuyển sinh 18 nhóm ngành với 43 ngành đào tạo. https://daotao.vnua.edu.vn/xettuyen và https://tuyensinh.vnua.edu.vn.

HƯNG GIANG
Tin khác
Bão nay
Bão nay

Còn tôi cũng ước, ước những đồng bào của mình đang nằm đâu đó dưới lớp bùn đất và nước lũ kia cũng được hồi sinh.

14 nội dung chính của Nghị định thư sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc
14 nội dung chính của Nghị định thư sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc

Theo Nghị định thư, các yêu cầu kiểm tra, kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc rất nghiêm ngặt.

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam năm 2024 có thể đạt 300 triệu USD
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam năm 2024 có thể đạt 300 triệu USD

Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới, với số lượng dân số đông đảo, nhu cầu tiêu dùng sầu riêng đông lạnh cao.

4 lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc
4 lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

Việc thực hiện điểm kiểm soát tới hạn do doanh nghiệp quyết định để đảm bảo sản phẩm sầu riêng đông lạnh đáp ứng yêu cầu.

13 tiêu chí đánh giá doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc
13 tiêu chí đánh giá doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) là đầu mối chính để quản lý và đảm bảo doanh nghiệp Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc.

Nhiều công ty không bán phá giá cá tra theo kết quả sơ bộ của DOC
Nhiều công ty không bán phá giá cá tra theo kết quả sơ bộ của DOC

Kết quả sơ bộ thuế chống bán phá giá phile cá tra Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ trong POR20 cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá.

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Cần sự minh bạch, hợp tác
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Cần sự minh bạch, hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam cho rằng cần có sự hợp tác chặt chẽ với nông dân, hợp tác xã, để hướng tới môi trường xuất khẩu lành mạnh.

Zimbabwe giết thịt 200 con voi để cứu đói
Zimbabwe giết thịt 200 con voi để cứu đói

Zimbabwe có kế hoạch giết thịt 200 con voi để cung cấp lương thực cho các cộng đồng đang đối mặt với nạn đói sau đợt hạn hán tồi tệ nhất 40 năm qua.

Nâng cao năng lực cạnh tranh từ thích ứng sớm với cơ chế CBAM
Nâng cao năng lực cạnh tranh từ thích ứng sớm với cơ chế CBAM

Dù nông sản chưa trong danh sách điều chỉnh của CBAM từ 1/1/2026, chuyên gia cho rằng, việc đón đầu xu thế sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường lớn, trọng điểm.

TS Tô Văn Trường: Siêu bão Yagi và quản trị rủi ro thiên tai
TS Tô Văn Trường: Siêu bão Yagi và quản trị rủi ro thiên tai1

Từ thảm họa siêu bão Yagi, chúng ta cũng có thể rút ra những bài học quý giá, không chỉ là về cách ứng phó với thiên tai mà còn là những gợi ý quan trọng cho việc xây dựng các chiến lược phòng chống hiệu quả hơn.

Thay đổi cách thức trồng xoài để bảo vệ sức khỏe
Thay đổi cách thức trồng xoài để bảo vệ sức khỏe

Việc nông dân trồng xoài thay đổi nhận thức chuyển từ sử dụng thuốc BVTV hóa học sang các thuốc BVTV sinh học giúp an toàn cho người sản xuất và sử dụng nông sản.

Sử dụng máy bay không người lái chăm sóc lúa, tiết kiệm 30% chi phí
Sử dụng máy bay không người lái chăm sóc lúa, tiết kiệm 30% chi phí

Nông dân tại Đắk Nông sử dụng máy bay không người lái vào canh tác, chăm sóc lúa, giúp tiết kiệm chi phí lên đến hơn 30% mỗi vụ.