Bắt đầu từ ngày 1/3 tới đây, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được miễn lệ phí trước bạ, mà phải đóng 50% so với ô tô động cơ đốt trong cùng số chỗ ngồi. Trước đó, theo Nghị định số 10/2022, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu được hưởng ưu đãi miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ trong vòng 3 năm (tức là từ tháng 3/2022 đến hết tháng 2 năm nay).
Điều này đồng nghĩa với việc người mua xe điện chạy pin từ tháng 3 năm nay sẽ phải nộp lệ phí trước bạ khoảng 5 đến 6% tuỳ vào từng địa phương. Trước đó, chính sách ưu đãi này được đưa ra nhằm giúp đẩy mạnh doanh số xe điện, thúc đẩy xu hướng "xe xanh" tại Việt Nam.
Với thay đổi này, chi phí lăn bánh của xe điện sẽ tăng so với trước. Chẳng hạn, nếu một mẫu xe điện có giá niêm yết 1 tỷ đồng, mức lệ phí trước bạ mới sẽ rơi vào khoảng 50-60 triệu đồng, tùy địa phương đăng ký xe.
Theo các chuyên gia, chính sách này có thể tác động đáng kể đến thị trường ô tô điện tại Việt Nam. Khi không còn được miễn lệ phí trước bạ, chi phí lăn bánh xe điện sẽ tăng, làm giảm sức hút của phân khúc này.
Trước đó, chính sách ưu đãi đã thúc đẩy doanh số xe điện và xu hướng "xe xanh". Tuy nhiên, việc dần gỡ bỏ ưu đãi được xem là bước chuyển đổi để thị trường phát triển bền vững, tránh phụ thuộc vào hỗ trợ ngắn hạn.
Dự kiến, từ nay đến hết tháng 2/2025, thị trường có thể chứng kiến làn sóng mua xe để tận dụng ưu đãi lệ phí trước bạ 0%, giúp tiết kiệm hàng chục triệu đồng. Ngược lại, sau ngày 1/3/2025, nhu cầu có thể giảm khi chi phí tăng cao.